Phỏng vấn một cái bơm

- Thưa anh, vừa có một mã cổ phiếu ngành truyền thông đa phương tiện lên sàn chứng khoán xứ mình. Điều lạ lùng là thị trường đang giảm điểm, nhưng mã cổ phiếu này lại tăng vù vù. Tăng tới gần 40% sau vài phiên giao dịch, phải chăng đây mới đích thị là cổ phiếu “vua”?

- Đóng giả vai vua thì dễ thôi, đâu có khó mấy. Ai ngồi sàn chứng khoán lâu đều biết rằng cổ phiếu lên xuống nhiều khi là do “cá mập, đội lái” điều khiển. Thị giá tăng mạnh kiểu vậy, hẳn rằng có yếu tố làm giá để cho những nhà đầu tư lơ ngơ vô… xiếc!

- Nhưng có người tin rằng doanh nghiệp truyền thông mới niêm yết đó thực sự mạnh. Mặt khác giá cổ phiếu tăng mạnh vì sự kỳ vọng vào xu thế phát triển nhanh của công nghiệp thời 4.0?

- Đừng có mơ! 4.0 ở đâu không biết, chớ ở xứ mình nói thiệt tình trình độ công nghệ dòm chung chỉ đang tương đương 0.4! Kỳ vọng thì cứ việc, nhưng định giá ở trên ngọn cây mà cũng ráng mua thì coi chừng té lọi cổ.

- Anh có thể tóm tắt quy trình làm giá cổ phiếu?

- Cách dễ nhất là đội lái chủ động hạn chế khối lượng mua bán. Chỉ một lượng cổ phiếu nhỏ giọt được trao tay, tạo ra khan hiếm giả. Nữa là tung tin lãi khủng, làm ăn tốt, có nhà đầu tư lớn săn tìm… Khi muốn vụ lợi, giá cổ phiếu sẽ căng như bong bóng. Để cho căng thì chỉ việc bơm hơi!

Tin cùng chuyên mục