Phỏng vấn một chai bia

- Thưa anh, dư luận đang nổi sóng vì thương vụ nhà đầu tư nước ngoài sẽ bỏ mấy tỷ đô la để mua cổ phần doanh nghiệp có tên trên nhãn của anh. Tin này có tốt lành cho doanh nghiệp, cho cổ đông hiện hữu và cho nền kinh tế?
- Doanh nghiệp nhà nước bán bớt phần vốn do Nhà nước nắm giữ, đương nhiên sẽ mở ra cơ hội mới. Có thêm quản trị tốt từ doanh nghiệp lớn nước ngoài, sức cạnh tranh hy vọng sẽ sớm tăng lên. Mở rộng được thị phần trong nước, bắt đầu mở mang ra thị trường ngoại, đó là điều đáng mong chờ. Còn ngay hiện tại, nếu bán phần vốn lớn đó thành công, sẽ có thêm nhiều vốn bơm cho nền kinh tế.

- Nhưng nhiều người cũng lo rằng, làm thế có thể dẫn đến chuyện mất thương hiệu mạnh của quốc gia vào tay người xứ khác?

- Cái chính của thương hiệu không phải là dán trên sản phẩm, cũng không chỉ nằm trong sở hữu của doanh nghiệp, mà là trong tâm trí người tiêu dùng. Không nhà đầu tư nào dại để xếp xó thứ đã ăn sâu trong sự cảm mến của khách hàng. Họ sẽ tìm cách để thương hiệu ấy lớn mạnh hơn, bự hơn.

- Vậy đâu là chuyện cần làm để hài hòa các lợi ích?

- Trong mần ăn, đừng đặt hết trứng vô một giỏ. Cần cân bằng giữa các nhà đầu tư lớn, đừng để ai một tay chi phối hết. Giữ lợi ích lâu dài không dễ như uống một ly bia!

Tin cùng chuyên mục