Phỏng vấn một chiếc còi

- Thưa anh, trong vòng 2 tháng, Ngân hàng Nhà nước phải “tuýt còi” 2 lần về cùng một chuyện: tăng phí ATM. Theo anh, tại sao còi phải thổi rát như vậy? Và liệu các nhà băng có nhăm nhe tăng phí cho bằng được hay không?
- Đầu tiên, phải hỏi 4 nhà băng bất chấp sự phản đối của khách hàng để tăng phí là ai? Họ là các nhà băng mà vốn Nhà nước nắm phần chi phối. Dù đã trở thành ngân hàng thương mại, hoạt động trong kinh tế thị trường, nhưng cái thế “ông bự” khệnh khạng đó vẫn y chang. Họ hè nhau làm cái rụp, chắc là cùng cho rằng trước sự đã rồi, cơ quan quản lý sẽ ngậm hột thị. Ai dè sự tình lại bất ngờ theo kiểu “mày tưởng ngon hả Bưởi”.

- Câu hỏi thứ hai anh vẫn chưa trả lời?

- Đọc giải thích lý do tuýt còi của Ngân hàng Nhà nước thì vẫn phải lên ruột: “Khi các ngân hàng thương mại chưa có giải thích rõ cho khách hàng thì tạm thời dừng tăng phí rút tiền”. Sắp tới, nếu mấy ông nhà băng đó tìm cách giải thích mà có vẻ lọt lỗ tai thì tình hình sẽ khác.

- Thưa anh, cái lỗ tai đó không phải là tai khách hàng, quá lắm chỉ là tai mấy ông quản lý.

- Thực tế ở xứ mình, khách hàng nhiều lúc chỉ là thượng đế theo kiểu… hên xui! Còi có khi cất lên rét rét, cũng có khi bỗng dưng mắc nghẹn. “Thượng đế” đừng có tưởng mình ngon!

Tin cùng chuyên mục