Phỏng vấn một con diều

- Thưa anh, gần đây một loạt cựu quan chức có cỡ bị khởi tố, ra tòa vì những tội trạng đã phạm hồi còn đương chức. Điều này có gì bất thường không?

- Bình thường thôi. Tay dính chàm mà quyết không chịu rửa thì phải bị còng tay lại để… rửa! Pháp bất vị thân, nên bất cứ ai vi phạm pháp luật đều bị xử nghiêm, tương xứng với điều họ đã làm bậy. Hồi trước có thông lệ ngầm là cứ về hưu là coi như phủi đít quần, nhưng chuyện đó giờ không còn nữa. Đâu phải muốn phủi là phủi được.

- Dân tình dòm pháp luật nghiêm, mới tin rằng xử lý cái sai không có vùng cấm. Xử một người làm bậy mà đe được nhiều người. Khi công lý thực thi, mới tin vào lưới trời lồng lộng.

- Cái không kém quan trọng là thu hồi được tài sản đã tiêu tán do hành vi bậy bạ của quan chức. Có thế mới ngăn chặn được nạn hy sinh đời bố củng cố đời con. Của công cứ trong phút chốc biến thành “của ông” thì chịu đời không thấu. Bao nhiêu người có chức giàu lên nhanh như diều, nghĩa là bao nhiêu thứ của công và của dân đã bị chiếm đoạt.

- Chuyện thu hồi đủ chắc cũng không dễ, vì kẻ phạm tội có nhiều mưu chước. Nhưng cái chuyển biến đáng mừng là bây giờ ai đã từng lạm dụng chức quyền để mưu lợi đều đang sợ xanh mặt. Đâu có phải cứ tự tung tự tác rồi nhơn nhơn hạ cánh an toàn!

Tin cùng chuyên mục