Phỏng vấn một con gà

- Thưa anh gà, dù không cần hiểu biết về giao thông, vẫn có thể kết luận anh phải chịu trách nhiệm về chuyện đường sá, cầu cống mau hỏng. Vì nếu không bươi đường ra làm ổ, tại sao lại có ổ gà?

- Kết luận vậy là hồ đồ và oan ức. Ngoài ổ gà, còn có ổ trâu và ổ voi, chẳng lẽ hai loài ấy cũng phá đường? Xe quá tải chạy trên đường ngời ngời mới là thủ phạm chớ. Mặt khác, trong quá trình thi công, cầu đường bị rút ruột thì chất lượng mới kém. Nhà thầu dở ẹc sao vẫn được chọn thi công? Công trình chất lượng kém sao vẫn được nghiệm thu? Ai là người giám sát và nghiệm thu đã thông đồng để công khai rút ruột?

- Lập luận thật minh bạch và đanh thép, không gà chút nào. Nhưng thưa anh, một ông có chức mới đây còn bảo đường nhanh hư là do không có xe chạy. Như vậy có cần kiểm điểm những cái xe không chịu chạy vô đường?

- Sao toàn đưa ra giả thiết mắc cười quá vậy. Nếu nhắm không có xe chạy, làm đường làm chi. Mà cũng đừng quy trách nhiệm trật chìa, dân tình cười cho thúi múi. Cứ mần vậy, tức là phải kỷ luật mèo không chịu giữ nhà, hoặc xử phạt gà không rút ngắn quy trình đẻ thẳng ra con, khỏi đẻ trứng?

- Ồ, nếu nói về quy trình thì quy trình luôn đúng, thưa anh!

- Cãi trên bàn, làm trên giấy thì kiểu gì chả đúng, kể cả chuyện đổ trách nhiệm cho gà!

Tin cùng chuyên mục