Phỏng vấn một con số

SGGP
- Thưa anh 4.0, quả thực là truyền thông xứ mình nói về anh nhiều đến mức nghe mắc mệt. Anh là “VIP” hay là cái chi mà dư luận um sùm như thế?
- Ồi, đã số thì chỉ là số thôi. 4.0 là cách nói kiểu Tây, tức là phiên bản cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đặc điểm của lần cách mạng này là vai trò quyết định của trí thông minh nhân tạo gắn với môi trường Internet toàn cầu. Đâu có dễ để đi tới trình độ đó. Và đừng mong sẽ làm được chuyện hết sức khó đó chỉ bằng… mồm!

- Nhưng người ta rần rần mần mà mình thì không, thế nào mà chẳng ra rìa?

- Cái cốt lõi là sự chuẩn bị tới đâu, chớ không phải ở chỗ la lối nhiều hay ít. Có thực mới vực được đạo. Muốn biết chuẩn bị tới đâu thì phải dòm cụ thể tỉ mỉ về trình độ công nghệ hiện hữu ở doanh nghiệp, công nhân, nông dân, nhà quản lý... Nữa, là dòm vai trò và sự tham gia của giáo dục trong việc phát triển công nghệ ở phổ rộng và chiều sâu. Và cái quan trọng đáng tiền là chính sách căn cơ dành cho phát triển công nghệ. Nếu người mần chính sách mà còn ấm ớ, 4.0 chỉ là ào ào chém gió. 

- Vậy theo anh, có đi tắt được không?

- Đi ngang về tắt kiểu gì cũng vấp. Mọi thứ phát triển phải đặt trên nền tảng của sự tiếp nối. Không trồng khoai mà đòi có củ thì chỉ là nói dóc!                                                                        

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Giao dự án cầu Cát Lái cho tỉnh Đồng Nai xây dựng

Ngày 13-11, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, sở đã kiến nghị UBND TPHCM đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái nhằm kết nối giao thông liên vùng TPHCM, đồng thời tạo động lực trong việc phát triển đô thị mới Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Quy hoạch

Sự kiện vấn đề

Từ chuyện né thu phí đậu ô tô

Theo số liệu của Sở GTVT TPHCM, trong hơn 4.155km đường của thành phố thì chỉ có khoảng 1.176km có bề rộng lòng đường trên 7m. Đường rộng dưới 7m chiếm tỷ lệ trên 58%. Vì thế, việc đậu xe chiếm dụng lòng lề đường dù ở bất cứ tuyến đường nào cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông.