Phỏng vấn một cục than

- Thưa anh, lãnh đạo ngành than vừa kêu cứu, lý do là có 2 triệu tấn than tồn kho. Lý do tồn kho là giá cao hơn than nhập ngoại, nên ngành điện không mua. Liệu việc kêu cứu có tác dụng gì không?

- Đừng đẩy câu hỏi khó cho tui chớ. Nhưng dù chỉ là thân phận nhỏ nhoi, tui vẫn khẳng định rằng việc kêu cứu rùm beng đó là vô lý. Sản xuất mà giá thành cao không cạnh tranh được, thì phải hạ giá thành xuống. Mà muốn thế, phải cải tiến quy trình, loại bỏ những phần thừa. Nếu quá nhiều sếp ngồi không hưởng lương cao chót vót, đương nhiên giá thành sẽ cao và hiệu quả sẽ thấp.

- Dư luận luôn thắc mắc rằng, tại sao chỉ có việc đào tài nguyên lên bán mà cũng thua lỗ được. Có gì bí mật ở đây chăng?

- Chả có bí mật gì. Họ quen coi của chung là của chùa, tài nguyên là của riêng, mặc tình khai thác. Lúc thị trường thuận, bán được giá, họ bảo đấy là công lao cố gắng. Lúc thua lỗ sặc gạch, họ đổ riệt cho tình hình thế giới rối ren.

- Chà, thật là một lý giải thẳng tưng. Anh có ý kiến gì bổ sung nữa?

- Chuyện kêu cứu của lãnh đạo ngành than, là do quen ỷ lại. Bề ngoài thì họ ra rả bảo làm ăn theo cơ chế thị trường, nhưng bên trong thì luôn mong cấp trên đóng vai... bảo mẫu! 

Tin cùng chuyên mục