Phỏng vấn một nhà ga

SGGP
- Thưa anh, tại sao tai nạn đường sắt dạo này liên tục xảy ra? Có phải nguyên nhân nằm ở những điều huyền bí?

- Đâu có gì khó hiểu. Bất cứ thứ gì xảy ra ở hiện tại đều được tích tụ từ lâu trong quá khứ. Rác lâu không dọn thì đến lúc sẽ bốc mùi đến mức không hửi được. Tai nạn dồn dập của ngành đường sắt ủ sẵn trong nhiều yếu kém, tiêu cực không xử lý rốt ráo hàng chục năm. Nếu sẵn bằng đó thứ tè le mà không bể ra chuyện gì thì mới đáng ngạc nhiên chớ.

- Nhưng dân tình ngán nghe báo cáo trình bày dài dằng dặc mà chẳng có mấy thông tin. Tóm tắt thì yếu kém đó từ đâu ra?

- Cái gốc là chỉ quen xài tiền ngân sách. Cha chung không ai khóc, xài tiền ngân sách thì cứ việc vung tay. Dự án đầu tư trên thực tế chỉ là bày mâm ăn cỗ, ai được có suất ngồi mâm là được… gắp! Cứ làm sếp ngành là giàu to, còn cả ngành luôn luôn teo tóp. Làm sai mà vẫn bình chân như vại, ngu gì làm đúng.

- Thiệt ớn. Nhưng đường sắt cong thì cũng phải có người ở trên nữa nắn cho thẳng chớ?

- Đừng có giả bộ ngây thơ cụ. Đến lãnh đạo bự ngành giao thông còn đổ thừa “BOT là sản phẩm của giai đoạn trước” thì có gì mà không ráo hoảnh được. Hai đường thẳng song song gặp nhau ở vô cực, mấy thứ thoái thác gặp nhau ở chỗ… vô trách nhiệm!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện vấn đề

Từ chuyện né thu phí đậu ô tô

Theo số liệu của Sở GTVT TPHCM, trong hơn 4.155km đường của thành phố thì chỉ có khoảng 1.176km có bề rộng lòng đường trên 7m. Đường rộng dưới 7m chiếm tỷ lệ trên 58%. Vì thế, việc đậu xe chiếm dụng lòng lề đường dù ở bất cứ tuyến đường nào cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông.