Phỏng vấn một nông dân

- Thưa anh, bữa giờ anh có theo dõi thông tin về tôm càng đỏ? Liệu rằng các cảnh báo về sự nguy hại của loài tôm này có tới được những thôn ấp xa xôi?

- Thông tin bây giờ loang ra nhanh lắm, nên nông dân cũng cập nhật tình hình. Chưa vội nói về tôm, mà nói con ốc bươu vàng trước. Mấy chục năm nay, nạn ốc bươu vàng làm nhà nông khốn đốn. Cái giống gì mà nó đẻ thiệt lẹ, nên lan ra khắp nơi, đủ mọi cách diệt trừ mà vẫn không tiệt nọc. Sau con ốc bươu vàng, lại thêm hai loài ăn tạp mà tốc độ sinh sản cũng ghê là cá rô phi và cá lau kiếng. Nếu tôm càng đỏ còn phá hoại hơn thế thì nông dân chỉ càng… đen!

- Theo cái nhìn của anh, nếu biết rõ đó là sinh vật ngoại lai nguy hại, tại sao người ta vẫn nhập khẩu rồi để nó sổng ra ngoài?

- Do lòng tham thôi chớ chi. Mua bên bển rẻ rề, mang về đây bán với giá đặc sản là quá trời người ham. Dù quy định cấm ngặt, nhưng lòng tham sẵn sàng khoét vách, leo rào, dỡ biển cấm. Biết là hại chung mà vì có lợi riêng nên người ta bất chấp. Nông dân luôn cực nhiều bề, gánh chịu đủ thứ từ thiên tai đến nhân tai. Mất mùa đã khổ, mà được mùa mất giá vẫn khổ. Mới đây, giá xăng giá điện lại tăng. Nếu con tôm càng đỏ tràn lan, chắc lột lai quần ra cũng không đủ trả tiền điện!

Tin cùng chuyên mục