Phỏng vấn một tài xế

SGGP
- Thưa anh, tai nạn xe khách đường dài dạo này rộ lên dữ quá. Theo con số thống kê, số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông ở xứ mình mỗi năm là mười mấy ngàn người, bị thương tật thì còn nhiều nữa. Là người cầm vô lăng, anh có cao kiến gì để chuyện đi đường không còn là nỗi ám ảnh?

- Đầu tiên là phải đảm bảo chuẩn mực về trình độ, phản xạ của những người cầm lái. Bây giờ bằng lái mua dễ như mua rau, thấy mà ớn. Tiêu cực do mua bán bằng lái càng nhiều, tai nạn càng nảy nhanh tương ứng. Chắc là nên áp dụng chính sách cấp bằng lái tạm thời như nhiều nước tiên tiến. Ai chạy đủ chừng 6 tháng sau khi có bằng tạm thời mà ngon lành, không bị phạt thì mới được cấp bằng chính thức.

- Nhưng khi vi phạm, để khỏi bị phạt, nhiều người vẫn xì tiền mua sự “thông cảm” của mấy anh công lộ cầm còi? Rồi cấp trên của mấy anh cầm còi thì chống chế là đôi khi nồi canh cũng thỉnh thoảng có con sâu?

- Chỗ nào sai thì chỗ đó phải sửa cho ngay, chớ dòm đâu cũng thấy trở ngại thì biết chừng nào mới khá. Cái căn bản là thực thi luật pháp phải nghiêm, không du di ngoại lệ. Áp dụng luật nghiêm mà vẫn có người săm soi kiếm được chỗ hở, nói chi là áp dụng kiểu lỏng le! Chỉ sợ rằng điều luật nhiều như cây rừng, mà người thực thi luật lại là… lâm tặc!

 

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chuối cả bụi

- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã cảnh cáo các công ty cho vay tài chính tiêu dùng không được đòi nợ qua điện thoại. Nữa, là không được đòi nợ người không có nghĩa vụ trả nợ. Cách đòi nợ phải tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Còn nhiều vướng mắc trong việc tách thửa đất

Chiều 31-8, Sở TNMT TPHCM đã có buổi gặp gỡ các cơ quan báo, đài để trao đổi, lắng nghe nhằm tháo gỡ các vướng mắc khó khăn trong thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Sự kiện vấn đề