Phỏng vấn một tài xế

SGGP
- Thưa anh, tai nạn xe khách đường dài dạo này rộ lên dữ quá. Theo con số thống kê, số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông ở xứ mình mỗi năm là mười mấy ngàn người, bị thương tật thì còn nhiều nữa. Là người cầm vô lăng, anh có cao kiến gì để chuyện đi đường không còn là nỗi ám ảnh?

- Đầu tiên là phải đảm bảo chuẩn mực về trình độ, phản xạ của những người cầm lái. Bây giờ bằng lái mua dễ như mua rau, thấy mà ớn. Tiêu cực do mua bán bằng lái càng nhiều, tai nạn càng nảy nhanh tương ứng. Chắc là nên áp dụng chính sách cấp bằng lái tạm thời như nhiều nước tiên tiến. Ai chạy đủ chừng 6 tháng sau khi có bằng tạm thời mà ngon lành, không bị phạt thì mới được cấp bằng chính thức.

- Nhưng khi vi phạm, để khỏi bị phạt, nhiều người vẫn xì tiền mua sự “thông cảm” của mấy anh công lộ cầm còi? Rồi cấp trên của mấy anh cầm còi thì chống chế là đôi khi nồi canh cũng thỉnh thoảng có con sâu?

- Chỗ nào sai thì chỗ đó phải sửa cho ngay, chớ dòm đâu cũng thấy trở ngại thì biết chừng nào mới khá. Cái căn bản là thực thi luật pháp phải nghiêm, không du di ngoại lệ. Áp dụng luật nghiêm mà vẫn có người săm soi kiếm được chỗ hở, nói chi là áp dụng kiểu lỏng le! Chỉ sợ rằng điều luật nhiều như cây rừng, mà người thực thi luật lại là… lâm tặc!

 

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hết kiếm cơm

- Số liệu của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết xứ mình hiện có 1,3 triệu doanh nghiệp đăng ký thành lập, nhưng chỉ 55% là có hoạt động. Tức là có tới gần một nửa doanh nghiệp lập ra chỉ để… cho vui?

Giao thông - Đô thị

Việc nhỏ từ bảng chỉ đường

Là khu vực kinh tế phát triển năng động, lại có những điểm tương đồng về văn hóa - xã hội, các tỉnh khu vực Đông Nam bộ đã nhận thức được tầm quan trọng của liên kết vùng trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là giao thông và du lịch. Dù vậy, dường như các tỉnh vẫn chỉ nói nhiều hơn làm, dù là những việc đơn giản như câu chuyện sau đây.

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Sự kiện vấn đề