Phỏng vấn một tấm hình chính chủ

- Thưa anh, tại sao quy định chủ thuê bao điện thoại di động buộc phải nộp hình (ảnh) của mình cho nhà mạng lại sắp có thể ngừng thực hiện?

- Đơn giản là chuyện đó vừa rắc rối, vừa không cần thiết. Các việc quan trọng hơn nhiều, lại có giá trị cao như giao dịch ngân hàng, mua bán bất động sản cũng đâu cần phải nộp hình chính chủ. Người ta chỉ cần giấy tờ tùy thân, cộng các giấy tờ chứng minh sở hữu là mọi thứ chạy re re. Chỉ là đăng ký thuê bao điện thoại, cơ quan quản lý cần hình làm chi.

- Nhưng 6 tháng trước, Cục Viễn thông dứt khoát khẳng định rằng chuyện nộp hình thuê bao di động là bảo vệ an ninh quốc gia lẫn bảo vệ quyền lợi của khách hàng?

- Chắc là họ nói quá lên để tăng tầm quan trọng, để chính sách mau được ban hành. Nhưng thước đo của mọi chính sách là thực tế cuộc sống. Mấy tháng nay, các nhà mạng im re đâu có nhắc gì về chuyện nộp hình chính chủ. Cứ nín khe duy trì một thứ bất hợp lý cũng kỳ, nên hẳn rằng quy định phải nộp chân dung chính chủ sẽ sớm bị bãi bỏ.

- Nói rộng ra, tại sao “tuổi thọ” của không ít chính sách ở xứ mình thường ngắn ngủi?

- Nếu cơ quan ban hành quy định chỉ nhắm tới sự thuận tiện cho quản lý của chính mình, đương nhiên quy định ấy chỉ là… tờ giấy! Tầm nhìn mà ngắn, chính sách sẽ không dài!

Tin cùng chuyên mục