“Bến trong, bến đục”ở Đài Loan

“Bến trong, bến đục”ở Đài Loan

Làn sóng gái Việt lấy chồng Đài Loan đã lắng xuống nhưng đến hòn đảo này, thỉnh thoảng cũng bắt gặp cô dâu Việt. Trong “thế giới” cô dâu Việt tại xứ người có lắm chuyện vui buồn. Người may mắn gặp được “bến trong” và kẻ xui xẻo phải chịu cảnh hẩm hiu nơi “bến đục”…

  • Những mảnh đời dưới ánh đèn đêm…

Màn đêm buông xuống, không khí mát lành thổi lồng lộng qua những dãy phố cao tầng, náo nhiệt ở thành phố Trung Lịch, Đào Viên. Chở tôi trên chiếc xe hơi đời mới chạy vòng quanh hai thành phố này, N., một cô dâu có gần 10 năm sống ở đây giới thiệu: Nơi đây là thế giới thu nhỏ của hàng ngàn cô dâu Việt. Tùy theo hoàn cảnh, mỗi người làm một nghề khác nhau. Người có chút trình độ, chịu khó làm ăn, biết vươn lên thì dễ thành đạt, thậm chí hái ra tiền dễ dàng.

Nhưng cũng có không ít cô dâu ít học, chỉ thích làm nghề nhàn hạ, kiếm tiền nhanh. Nói rồi, N. chỉ tay về phía quán ăn mang tên Việt ở trung tâm thành phố Trung Lịch. Cô chủ quán tên D. vừa bán đồ nhậu vừa tổ chức đánh bạc. Thế nhưng giàu đâu chẳng thấy, sau một thời gian làm ăn, D. mắc nợ 1 triệu Đài tệ và phải đóng cửa quán ăn, bị cảnh sát thăm hỏi.

“Bến trong, bến đục”ở Đài Loan ảnh 1
Một lớp học ban đêm của cô dâu Việt ở Đài Loan. Ảnh: N.B.

“Nếu muốn biết về một mảng đời sống ban đêm của các cô dâu Việt ở đây, hãy đến quán ăn, vũ trường chị sẽ thấy nhiều chuyện động trời. Họ chấp nhận làm mọi chuyện miễn kiếm được nhiều tiền…”- Nháy mắt với tôi, N. nói nhỏ như thế.

Đi qua vài dãy phố lớn, chúng tôi dễ dàng thấy ẩn hiện trong ánh đèn xanh đỏ nhấp nháy là các quán ăn, cà phê có tên gọi thuần Việt: Ngọc Diễm, Sài Gòn, Thăng Long, A Thy, Bình Dân, Cà phê Giọt Đắng. N. đon đả: “Chị muốn thưởng thức món ăn mang hồn quê, đậm hương vị Việt? Ở đây món gì cũng có từ bình dân đến cao cấp, thậm chí thịt cầy, mắm tôm, lòng heo… cũng không thiếu”.

 Chúng tôi chọn một quán ăn bình dân nhưng khá có tiếng ở Đào Viên - quán T.L. Chủ quán cũng là một cô dâu Việt lọt vào “top” thành đạt ở xứ Đài nhờ tài kinh doanh ẩm thực quê nhà. Ngoài phục vụ các món ăn đặc sản ba miền quê hương, quán T.L. còn là tụ điểm karaoke dành cho người Việt. Ngày cũng như đêm, để giải sầu, nhiều cô dâu thường tìm đến đây ăn uống, hát karaoke và hẹn hò với bạn tình - những nam lao động đang làm việc tại đây.

Chỉ tay về phía chiếc bàn có một cặp nam nữ thân mật, tay trong tay và ngồi sát bên họ là bé trai khoảng 3 tuổi, N. bật mí: “Nhiều cô chán những ông chồng già hoặc có “uẩn khúc” trong hôn nhân thường bế con đến các quán nhậu, karaoke, vũ trường ở quanh đây để giải sầu hoặc tìm bạn tình đồng hương”. Những mối tình “lòng thòng” kiểu này khiến không ít ông chồng Đài Loan nổi cơn tam bành, ghen tới bến. Mới đây đã xảy ra một vụ đánh ghen nổi đình nổi đám ở Đào Viên. Phát hiện vợ mình cặp kè với một thanh niên VN đang làm việc ở nhà máy gần nhà mình, ông chồng già họ Huỳnh rình bắt tại trận và đánh cô vợ trẻ một trận thừa sống thiếu chết.

Anh Tăng chạy taxi cũng có vợ VN kể rằng do sợ vợ ly dị hoặc đòi về VN, nhiều ông chồng Đài chọn chiêu “giam lỏng” vợ và không cho đi làm, bắt ở nhà làm nội trợ, giữ con. Thế nhưng, càng bị cấm đoán, các cô dâu trẻ càng tìm cách bung ra, đi tìm tự do riêng. Tại các tụ điểm kaoraoke, vũ trường trá hình, nhiều cô dâu Việt bỏ chồng hoặc trốn chồng đi làm khá đông.

Thế nhưng, câu chuyện đau lòng của Dương quê ở Sóc Trăng lại khác hoàn toàn. Dương là trường hợp cô dâu Việt duy nhất bị tạm giữ tại Trại Thu dung Tam Hiệp. Lấy chồng qua đường dây môi giới, Dương theo chồng về ngôi làng nhỏ nằm trên sườn núi thuộc huyện Đài Bắc. Từ đó, cô bắt đầu nếm trải chuỗi ngày đắng cay, tủi nhục. Không chỉ bị chồng đánh đập, gia đình chồng hắt hủi như người hầu gái, Dương còn bị chồng ép buộc đi làm tiếp tân ở quán karaoke, vũ trường để kiếm tiền. Chán chường, cô trốn chạy khỏi nhà chồng và bị cảnh sát bắt vì không có thẻ cư trú.

  • Học làm dâu

Những câu chuyện về cô dâu Việt bị hà hiếp, đối xử thậm tệ ở hòn đảo này không ít. Cô Nhật Linh từng bị chồng bỏ đói, đánh đập đuổi ra đường là một trong những câu chuyện đau lòng nhất. Sau nỗi đau tủi nhục này, Linh đã được trợ giúp và đứng dậy làm lại cuộc đời. Cô đi học vi tính và hiện có việc làm ổn định ở Đài Bắc. Vì sao vẫn còn nhiều cô dâu bị nhà chồng hắt hủi, đối xử tệ bạc? Nguyên do là các cô ít học, thiếu kiến thức và không biết tự bảo vệ mình – N. có gần 10 năm làm dâu ở đây, kết luận. Ở các làng quê xa, nhất là trên vùng rừng núi heo hút, có nhiều cô dâu xứ người chấp nhận thân phận bèo bọt, tầm gởi. Ban ngày họ quần quật làm người giúp việc và tối đến thì vào vai “người hầu tình” cho ông chồng già hơn mình nhiều tuổi…

Tuy vậy, đằng sau những mảng tối đó, có không ít cô dâu Việt biết cách vươn lên, hội nhập với cuộc sống mới. Họ chịu khó làm việc, phụ giúp gia đình chồng, chăm sóc cha mẹ chồng và con cái chu đáo. Vì thế họ được gia đình chồng hết mực thương yêu. Hương, quê ở Đồng Tháp, trở thành chủ một cửa hàng tạp hóa ở Trung Lịch. Cô có cuộc sống mà nhiều người mơ ước. Ngoài tài sản là hai đứa con khỏe mạnh, ngoan ngoãn, Hương còn được chồng tôn trọng, yêu thương hết mực.

 Cô bộc bạch: “Em là người may mắn. Gia đình chồng tạo điều kiện cho em làm ăn vì biết hoàn cảnh ở quê nhà em khó khăn. Nhờ đó em có tiền gởi về phụ giúp cha mẹ…”. Là một trong số cô dâu thành đạt ở Đài Bắc, Hồng khoe mình vừa sắm chiếc xe đời mới, một căn hộ khá rộng bằng tiền dành dụm riêng của mình. Không chỉ điều hành một công ty riêng, Hồng còn kiêm phiên dịch, dạy tiếng Hoa cho các cô dâu Việt mới sang. Vừa giỏi giang vừa hiền thảo nên Hồng được cả nhà chồng coi trọng, kính nể.

Buổi tối, ở hòn đảo này có hàng chục lớp học dành cho cô dâu Việt. Lớp học nào cũng giống nhau ở chỗ “học sinh” đến lớp với “tay cắp cặp sách, nách mang con cái”. Loan, quê ở Bến Tre, mới theo chồng sang Đài Bắc được hơn 1 năm, bộc bạch: “Bọn em phải học thôi. Không biết tiếng, không biết cách làm dâu, chồng và gia đình họ khinh thường, hắt hủi mình lắm”. Cảm thông với họ, tôi nhận thấy những “bông hoa” biết đón nắng gió, tìm mọi cách để hội nhập nơi quê chồng sẽ tìm được hạnh phúc và những ai chọn kiếp sống “tầm gởi”, tự làm hoen ố nhân phẩm của mình sẽ còn nhiều hệ lụy, lệ sầu…  

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục