Nhiều trẻ em bị “so vai, rụt cổ, xệ cánh, khuỳnh tay”:

Bài 2: Người dân thôn Yên Bồ sẽ còn phải tiếp tục chờ

Bài 2: Người dân thôn Yên Bồ sẽ còn phải tiếp tục chờ
Bài 2: Người dân thôn Yên Bồ sẽ còn phải tiếp tục chờ ảnh 1

Các cháu xếp hàng chờ khám

Những dấu hiệu của các cháu bị nghi đã mắc bệnh với các cháu được chẩn đoán bị xơ hóa cơ Delta tương đối thống nhất. Điều đáng lo là, cứ đến nhà nào, kiểm tra xong cho các cháu, cả ông Trọng và một y sĩ đi cùng đều thở dài... 

Khám... là nghi

Thực ra, đến khi ông Trọng khều chúng tôi ra ngoài, mặt thất sắc thông báo “- 63! Đến giờ này đã phát hiện có cả thảy tới 63 cháu bị.” thì con số lúc đó đã là 64. Ông Trọng quên chưa tính thêm đứa cháu nội. 

Chúng tôi tất tả đến nhà chị Chu Thị Tâm. Chị cán bộ Hội Phụ nữ thôn, cùng đi khảo sát trẻ bị xơ hóa cơ Delta với ông Trọng, đang giữ hai đứa nhỏ, hai chị em ruột, con nhà chị Chu Thị Gấm, hàng xóm chị Tâm, ở đấy. Bé chị là Chu Thị Thoa, học lớp 2, bé em là Chu Thị Thúy, mới bốn tuổi. Anh y sĩ Trạm y tế xã kéo áo hai chị em lên xem: Cháu Thoa đã có những dấu hiệu tương đối rõ ràng, bả vai nhô cao, tay hơi cứng; cháu Thúy cũng đã có những biểu hiện mắc bệnh. Trong khi ông Trọng tỉ mẩn ghi vào sổ: 66, chị cán bộ Hội Phụ nữ bổ sung: - Con nhà Chu Thị Chanh cũng bị, cả hai đứa. Đứa lớn là Chu Đình Thái, 12 tuổi, nhỏ là Chu Thị Lan, 10 tuổi...

Như vậy, ít nhất đến thời điểm cuối giờ chiều ngày 26-4, ông Trọng đã thống kê được cả thảy 68 cháu thôn Yên Bồ có dấu hiệu hoặc được chẩn đoán đã bị xơ hóa cơ Delta; bảy gia đình có hai con mắc bệnh. Anh y sĩ đi cùng tỏ ra rất mệt mỏi: - Cứ khám cháu nào là nghi cháu ấy mắc bệnh, có cháu chắc chắn bị. 

Không chỉ mình anh y sĩ... nghi. Bà con thôn đâm lo, không ai bảo ai, cứ lật áo con mình lên... xem thử. Rồi dồn ra Trạm Y tế xã. 

Cũng theo thống kê của ông Trọng, cả thôn có khoảng 720 cháu từ 3 đến 15 tuổi, độ tuổi các cháu bị xơ hóa cơ Delta. Nếu như những dấu hiệu mà y sĩ, ông Trọng và các cán bộ thôn thăm khám đúng là triệu chứng của xơ hóa cơ Delta thì Yên Bồ đã có tới ngót 1/10 số trẻ em từ 3 đến 15 tuổi mắc bệnh. 

Những nghi vấn của ông trưởng thôn

Vật Lại là xã đồi gò. Thôn Yên Bồ có vẻ khô hạn hơn cả. Khi hàng loạt trẻ bị xơ hóa cơ Delta, có người mê tín đoán già đoán non rằng đất đai cằn cỗi như thế không phải là chỗ để an cư. Ông trưởng thôn Chu Văn Trọng gạt phắt ngay mối hồ nghi ấy. Hiện tượng này mới chỉ xảy ra một, hai năm trở lại đây. Có thể do các cháu không được bảo đảm dinh dưỡng? Nhưng ngay cả những cháu điều kiện gia đình không đến nỗi nào cũng mắc bệnh. Có thể do đất đai hay nguồn nước bị nhiễm độc? Chưa có cơ sở nào. 

Tuy vậy, ông Trọng vẫn dồn nghi vấn vào bãi chôn hủy dược phẩm và vật liệu ở đầu thôn, nằm trên phần đất xóm 1, 2 (của thôn). Cách đây mấy chục năm, đích thân ông Trọng là người chôn hủy phế phẩm dược liệu.

Ông nói: “Bãi chôn hủy sâu chừng hai mét, phế phẩm dược liệu chủ yếu là tinh dầu giun, hoàn phì nhi cam tích, còn lại rất nhiều loại khác tôi không biết. Đáng chú ý, một loại thuốc màu xanh, có dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm chết người, được cất giấu tại khu vực bãi chôn hủy. Khi ấy, một cán bộ cho tôi biết nếu làm không cẩn thận để vỡ có khả năng gây nhiễm độc tới 1 km2 theo chiều gió. Để bảo đảm an toàn, tôi được yêu cầu làm hầm, sâu khoảng 2- 3 m để chứa. Cũng tại bãi hủy, còn có một kho lưu huỳnh”. 

Tại khu vực này, bây giờ vẫn còn lại một nhà kho chứa thuốc hồi đó. Ông Trọng thống kê, xóm 1, 2, gần bãi chôn hủy nhất đã có tới 26 cháu mắc bệnh; xóm 5 có 16 cháu. Và ông đặt câu hỏi: - Tại sao gần bãi chôn hủy thì nhiều cháu lại mắc bệnh? Xóm 5 cũng nhiều cháu mắc bệnh nhưng một số từ xóm 1, 2 chuyển đến.

Đến cuối giờ chiều hôm qua, theo nhiều thông tin chúng tôi có được, số cháu có dấu hiệu hoặc được chẩn đoán xơ hóa cơ Delta đã vượt quá con số 68... 

Chờ!

Buổi tối 26- 4, chúng tôi có cuộc trao đổi ngắn với PGS. TS Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng khoa Chỉnh hình Nhi (Bệnh viện Nhi Trung ương) sau khi ông đã có cả một buổi chiều thăm khám cho các cháu ở đây. Ông Hưng cho biết, những nguyên nhân nào dẫn tới bệnh xơ hóa cơ Delta đến giờ vẫn phải chờ kết luận của một công trình nghiên cứu cấp Nhà nước. Tất nhiên, cũng phải chờ nguyên nhân dẫn đến hàng loạt trẻ em thôn Yên Bồ bị xơ hóa cơ Delta. - Phương pháp điều trị duy nhất cho các cháu bây giờ là phẫu thuật. Chi phí không quá cao! - Ông Hưng trấn an.

Song người dân thôn Yên Bồ không thể an tâm được. Họ vẫn tiếp tục phấp phỏng, hoang mang. Tâm lí ấy lan ra xã... Đưa con đi phẫu thuật, phẫu thuật ở đâu không phải là vấn đề đơn giản. Tất cả các gia đình có con bị xơ hóa cơ Delta đều làm ruộng, rất nghèo, hiểu biết về bệnh này hạn chế. PGS Hưng thông tin thêm: - Tôi đi khám bệnh cho các cháu, cùng một số cơ quan báo chí, chỉ để xác định bệnh. Trước mắt, các gia đình có thể làm đơn gửi đến cơ quan chức năng, trong đó có Hội Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, nhờ sự hỗ trợ.

Người dân thôn Yên Bồ sẽ còn phải tiếp tục chờ. Số phận của các cháu bị xơ hóa cơ Delta ở Vật Lại ra sao, chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc ngay khi có kết luận của cơ quan chức năng.

(Theo Hà Nội mới)

Tin cùng chuyên mục