Trường Sa thân yêu

Từ Tốc Tan đến... quận 4, những cánh thư vượt biển!

Từ đảo chìm Tốc Tan A...
Từ Tốc Tan đến... quận 4, những cánh thư vượt biển!

Khi bạn đọc xem bài báo này thì cũng là lúc phóng viên Báo SGGP có mặt tại Vùng 4 Hải quân để chuẩn bị lên tàu ra nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc thân yêu: quần đảo Trường Sa. Trong chuyến đi lần trước cách đây hơn 5 tháng, chúng tôi đã mang bức thư đau đáu nỗi niềm của thiếu tá Hoàng Văn Đông (đảo Tốc Tan A) gửi người vợ yêu quý của mình là chị Lại Thị Thu Hà (P6, Q4, TPHCM). Và hôm nay, sau 5 tháng mong mỏi tin chồng, chị Hà lại thông qua chúng tôi gửi lòng mình ra nơi hải đảo xa xôi. Điều gì đã diễn ra trong 5 tháng ấy? Được sự đồng ý của họ, chúng tôi xin mạn phép trích những dòng thư chân thật nhất, thân thương nhất… mà vợ chồng anh Đông - chị Hà gửi cho nhau.

Từ đảo chìm Tốc Tan A...

Từ Tốc Tan đến... quận 4, những cánh thư vượt biển! ảnh 1

Chị Thu Hà xúc động đọc thư và xem hình chồng. Ảnh: MINH ANH

“Em thương yêu, từ đây về cuối năm công việc của anh cũng nhàn rỗi, chỉ thương em vất vả khó nhọc, bụng mang dạ chửa lại phải lo toan mọi điều. Anh tuy mang tiếng xa đất liền nhưng ngoài này ăn toàn hải sản tự đánh bắt được, mỗi khi ăn, anh ao ước phải chi em một lần được nếm thử.

Nghĩ tới đó anh chảy nước mắt, anh có lỗi với mẹ con em lắm Thu Hà ơi! Dạo này thai còn hành em nữa không? Số tiền anh gửi về hồi tháng 6 có lẽ đến tháng 7 em mới nhận được, nếu có thiếu thốn em vay mượn tạm anh…, chị… nha em vì với hoàn cảnh của mình thì anh…, chị… sẵn sàng cho vay thôi! Em nhớ chuyện vợ chồng mình bàn bạc hôm nọ chứ? Nếu sinh con gái thì đặt tên là Hoàng Thùy Châu, con trai thì đặt tên là Hoàng Anh Kiệt và khi sắp chuyển dạ thì gọi điện cho chú…, chị … nhờ họ giúp em một tay.

Trước đó em điện thoại hỏi cơ quan xem cái thẻ bảo hiểm y tế đã làm xong chưa để mình đăng ký vào Từ Dũ cho đỡ tốn kém, em ạ! Còn số bào ngư khô anh gửi về theo tàu của ngư dân, không biết em đã nhận được chưa? Chỉ sợ nó có giá quá mấy ông ngư dân đem ngâm rượu thì toi, bởi vậy anh có xơ cua thêm mấy con, em nhớ theo lời anh dặn mà dùng cho có sức khỏe sinh nở. Còn một việc nữa là nhớ phải tiêm ngừa viêm não Nhật Bản cho con nghe em. Anh ở ngoài này, đi đánh bắt ăn toàn đồ hải sản thôi nhưng cũng có khi biển động ăn toàn đồ hộp đến ngán luôn. Em nhớ ăn nhiều thịt bò, cá chép, “chứng” vịt lộn và cả hoa quả tươi nữa, càng nhiều càng tốt em nhé. Mỗi khi nhớ em, anh lấy thư cũ ra xem và xem đi xem lại mấy tấm hình mà rơi nước mắt em ơi…

Ký tên: Người thương yêu Hoàng Văn Đông”…

Từ đảo chìm quanh năm chỉ sóng và nước, gặp chúng tôi, thiếu tá Hoàng Văn Đông đưa hình gia đình và những bức thư ra “khoe”. Anh Đông khao khát được biết mặt đứa con sắp sinh và luôn nhắc nhở về con mình trước chúng tôi.

5 tháng sau, tại phường 6, quận 4 …

Việc đầu tiên khi chúng tôi gặp chị Lại Thị Thu Hà là chụp thật nhiều hình ảnh của chị và con trai nhằm trao tận tay thiếu tá Hoàng Văn Đông trong chuyến công tác Trường Sa sắp đến. Khỏi phải nói chị Hà vui mừng như thế nào khi được chúng tôi cho xem hình ảnh chồng trong bộ quân phục, làn da sạm nắng đang xem thư gia đình ngay tại đảo Tốc Tan A, chị xúc động buột miệng: “Trời ơi, anh ấy đen quá. Tội nghiệp ảnh lúc nào cũng lo lắng cho gia đình. Ước gì em có ảnh bên cạnh…”. Rồi chị viết cho chồng:

“Anh yêu thương, hôm sanh con là 11-8-2007, em nằm viện mất gần một tuần lễ, truyền 8 chai nước biển và bây giờ thì ổn rồi. Em nghe lời anh đặt tên con là Hoàng Anh Kiệt, hôm sanh nó cân nặng 3,2 kg, nay đã nặng 7,4kg rồi. Hôm chuyển dạ em vẫn đi làm anh ơi, đến 2 giờ khuya thì chú…, em rể mình chở em vào Từ Dũ, bác sĩ mổ cho em xong rồi chăm sóc tận tình lắm. Bà ngoại của cháu đã vào hai tháng nay chăm sóc con nên em đi làm cũng đỡ vất vả, chỉ có điều ngày ngày chỉ có một thân một mình, em tủi lắm. Tuy nhiên biết anh lo chuyện đất nước nên phần nào em cũng hãnh diện. … hôm rồi anh… cho 1,5 triệu, bác… cho 200 ngàn là tổng cộng 1,7 triệu cũng đủ ăn tết, anh ạ! …

Anh ơi, thằng con trai mình rất giống bố, nó giống từ mũi, mắt đến miệng… Em xem hình thấy anh đen quá, anh có khỏe không? Từ mấy tháng nay, em đã thuê được căn nhà chung cư ở gần chỗ làm việc, rộng 42m2 nhưng sạch sẽ lắm. Như vậy là từ nay mình sẽ không còn ở đậu nữa, không còn sáng chạy từ Nhà Bè sang, chiều chạy về Nhà Bè xa xôi như trước. Con của mình vừa bú mẹ vừa bú sữa Dielac rất hạp. Em đã cho con chích ngừa rồi. Tuy nhiên, mấy con hải sâm anh gửi em chưa có thời gian chế biến để ăn vì nó cầu kỳ quá, đợi anh về ăn chung nhé ông xã! Nghe nói năm nay anh sẽ được về thăm mẹ con em, em “nhớ” anh lắm… Nhờ chú nhà báo chuyển hình của em và con cho anh coi, anh vững tin mà làm tròn nhiệm vụ Tổ quốc giao cho nghe anh…

Ký tên: Quê hương. Lại Thị Thu Hà”

“Toàn văn” câu chuyện hết sức bình thường của đôi vợ chồng Hoàng Văn Đông - Lại Thị Thu Hà là thế. Họ cũng như những đôi vợ chồng khác trên khắp thế gian này, yêu nhau, đến với nhau và có với nhau những thế hệ tiếp nối. Tuy nhiên, anh chị không có may mắn ở cạnh nhau trong những giờ phút khó khăn nhất, bởi hạnh phúc riêng của họ đã hòa trong sóng nước vì một Trường Sa thân yêu. Chuyện một lá thư trong muôn ngàn những lá thư vượt biển là thế. Và chúng tôi, chỉ là người đưa thư!

Dương Minh Anh

TPHCM: Trên 550 triệu đồng cho Trường Sa thân yêu

Cho đến ngày 2-1, Ban Phong trào thuộc Ủy ban MTTQ TPHCM đã tiếp nhận số tiền 550 triệu đồng từ MTTQ các quận huyện và các đơn vị thành viên nhằm chăm lo tết cho cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa. Trước đó, Ủy ban MTTQ TPHCM cũng trao 300 triệu đồng cho dân quân, chiến sĩ đang công tác tại Trường Sa thân yêu. Tin của PV Báo SGGP cho biết từ cuối năm 2008, TPHCM sẽ có quỹ mang tên “Vì tuyến đầu Tổ quốc” và mỗi năm, quỹ này sẽ vận động ít nhất 3 tỷ đồng dành cho Trường Sa.

M.A.

Tin cùng chuyên mục