Thảm sát rùa biển

Thảm sát rùa biển

(SGGP 12G).- Hàng chục chiếc thuyền chuyên hành nghề lặn đêm ở xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang chuyển sang nghề khai thác đồi mồi (vảy), rùa biển (vích). Loài sinh vật biển quý hiếm này đang bị khai thác vô tội vạ. Trung bình mỗi tháng, ở Quảng Ngãi, có trên 2.000 con đồi mồi, rùa biển bị xẻ thịt.

Theo dấu rùa biển

Thảm sát rùa biển ảnh 1

Một chú rùa biển đang bị xẻ thịt

Thông tin về chiếc thuyền của ông Đại Sang tại thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn trúng đậm, khiến đám thợ lặn đồi mồi, rùa biển háo hức rỉ tai nhau những điểm khả nghi được đánh dấu trong máy định vị.

Tại xã Bình Châu, thuyền của ông Đại Sang được giới lặn đêm xếp đầu bảng - lặn trúng nhất từ đầu năm đến nay. Chỉ trong vòng 4 phiên đi biển, chiếc thuyền này đã thu về 2 tỷ đồng, mỗi ngư dân được chia phần gần 100 triệu.

Ông Hiền, một ngư dân xã Bình Châu cho biết, vài năm trước đây, ngư dân ra khơi khai thác rùa và đồi mồi không phải là nghề chuyên nghiệp. Ra khơi, trúng con nào thì coi như là may mắn, phần ăn, phần mang về bán, phụ thêm tiền xăng dầu.

Còn giờ đây, nhiều người đã đổ xô đi lặn đồi mồi, rùa biển. Họ coi đó như là một nghề hái ra tiền. Nhiều thuyền vốn hành nghề lưới nay đã chuyển hẳn sang nghề săn bắt đồi mồi, rùa biển. Một ngư dân cho biết, nghề lặn bắt rùa, đồi mồi thì ngày ngủ, đêm đi. Lúc trời sẩm tối, tất cả anh em trên thuyền đều phải cơm nước xong xuôi để sẵn sàng vào cuộc.

Ổ của đồi mồi, rùa biển chính là những đảo đá ngầm, rạn san hô trên quần đảo Trường Sa. Khi thuyền đến điểm “khu vực tác chiến”, thợ lặn bắt đầu khởi động nhẹ, ngậm dây hơi, từ từ xuống nước nhằm giảm áp để cho cơ thể thích nghi dần với độ sâu 15 – 20m. Cuộc lặn bắt đầu diễn ra trong đêm đen kịt giữa đáy đại dương.

Đồi mồi, rùa biển có quy luật, chiều tối là bắt đầu nằm đu người trên vách san hô, hoặc chui vào các kẽ đá (dân lặn gọi là trố) để ngủ. Ngư dân chỉ cần xuống soi đèn và thò tay vào trố “lịch sự” “mời” các chú đồi mồi và rùa lên thuyền, thả xuống hầm đậy nắp. Một đêm, mỗi thợ lặn chuyên nghiệp có thể kiếm được từ 4-5 con đồi mồi, rùa biển. Một chiếc thuyền đi lặn rùa, từ ngày xuất bến đến ngày về phải mất ròng rã gần một tháng. Nếu may mắn, mỗi chuyến như thế, một thuyền bắt được từ 50 đến 70 con đồi mồi, rùa biển.                                           

Chợ rùa biển

Rùa biển được xếp vào diện động vật bảo tồn, cấm khai thác. Tuy nhiên, ở Quảng Ngãi, hầu như ít ai để ý, quan tâm đến vấn đề này. Bằng chứng là đồi mồi, rùa biển được mua bán công khai, ồ ạt và kéo dài. Tại cầu cảng Lý Sơn, giữa ban ngày, hàng chục người vây quanh một chú rùa biển to kềnh càng như một cái nia, nhưng lại tỏ ra yếu thế vì bị các ngư phủ lật ngửa.

Phập... một nhát dao phay to bản sắc lẹm chém vào giữa kẽ hở của mai và bụng rùa.  Thịt rùa được chen nhau mua ngay tại chỗ, bán với giá: 100.000đ/kg. Phần lớn người mua là chủ các quán nhậu hoặc là dân hiếu kỳ, tò mò muốn ăn một lần cho biết. Mai rùa và bộ yếm được mang về sơ chế để bán. Nhưng đó cũng chỉ là hình thức xẻ thịt rùa biển nhỏ lẻ của dân ăn nhậu. Ở Quảng Ngãi, hiện tồn tại một đường dây xẻ thịt rùa biển, đồi mồi với quy mô lớn.

Trong hàng trăm chiếc thuyền, xe ô tô chở cá lặng lẽ ngược lên từ hướng Bình Châu, có không ít chiếc xe chở đầy ắp các loại đồi mồi, rùa biển. Một người chuyên nghề bốc vác thuê rùa biển bật mí, ngó vậy chứ trong xe có nhiều con rùa biển một người ôm mới xuể. Loại này có trọng lượng trên dưới 100kg. Hỏi chợ đồi mồi, rùa biển ở đâu, anh ta lắc đầu, nói không biết. Điều đó cũng dễ hiểu. Bởi các chủ đầu nậu quá hiểu việc buôn bán đồi mồi, rùa biển là vi phạm pháp luật nên việc mua bán như thế nào và địa điểm giao nhận là chuyện bí mật giữa các ông trùm và các tàu khai thác.

Khi đang trên hành trình từ ngoài khơi trở về, số lượng đồi mồi, rùa biển trên thuyền đã được các thuyền viên điện cho người nhà ngã giá trước với các chủ nậu và mua ngay trên biển. Một ngư dân cho biết, thời gian gần đây, việc kiếm được nhiều tiền là nhờ đồi mồi, rùa biển. Giá cả đắt rẻ được tính theo tấc đo trên mai. Nhưng nói chung nhiều chủ nậu thường mua đồi mồi với giá trọn gói là 2,5 triệu đồng/con. Nhiều chiếc thuyền vào bờ chở theo hơn 200 con đồi mồi, các thuyền viên đều hoa mắt khi được chủ nậu đặt luôn một cục tiền 500 triệu đồng mua trọn gói.

ĐĂNG BẢY - HÀ ANH

Tin cùng chuyên mục