Dịch cúm A H5N1 tái phát, người dân vẫn coi thường!

Buôn bán, giết mổ gia cầm tràn lan
Dịch cúm A H5N1 tái phát, người dân vẫn coi thường!

Dịch cúm gia cầm và cúm A H5N1 ở người đã tái phát, với một trường hợp nhiễm bệnh và một ca tử vong nghi ngờ do virus H5N1. Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về nguy cơ bùng phát trên diện rộng dịch cúm A H5N1 ở người trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người dân thờ ơ, coi thường… “tử thần” H5N1. 

Buôn bán, giết mổ gia cầm tràn lan

Tại một số chợ của Hà Nội như Ngọc Hà, Thái Hà, Láng Hạ...  vào thời điểm này không khí kinh doanh tại các khu bán gia cầm vô cùng tấp nập. Chị Hoa, một chủ kinh doanh gia cầm tại chợ Ngọc Hà cho biết, giờ  là vụ làm ăn chính của năm.

Dịch cúm A H5N1 tái phát, người dân vẫn coi thường! ảnh 1

Buôn bán gia cầm chưa qua kiểm địch vẫn tràn lan

Ngoài việc đảm bảo đủ hàng cho các buổi chợ ngày thường, các chủ kinh doanh còn đang phải “vắt chân lên cổ” để có hàng bán tết vì sợ cung không đủ cầu. Chỉ tay vào hai lồng gà vịt sống, chị Hoa nói: “Hàng giờ khan lắm. Lấy về đến đâu, bán hết đến đấy. Chả biết tết có hàng mà bán không nữa”.

Nghe tôi nói đến gà nhập lậu từ Trung Quốc đang ồ ạt về Hà Nội, bà chủ hàng gia cầm bực tức: “Hàng đấy ai thèm, chỉ đổ cho các quán lẩu, quán nướng vỉa hè thôi. Bán ở đây toàn khách quen, phải là hàng xịn, chuẩn…”. Tuy nhiên, không biết mức độ “chuẩn” tới đâu mà cả 2 lồng gà mấy chục con không hề có bất kỳ một chứng nhận hay dấu hiệu gì đã qua kiểm dịch.

Còn tại chợ Láng Hạ, ở khu vực bán gia cầm sống cuối chợ, nhiều hộ kinh doanh còn bắc cả bếp than để đun nước làm gà, vịt. Người cắt tiết, người vặt lông, xúm xít, tấp nập, ồn ã mà không hề có bất cứ một biện pháp nào để phòng hộ dịch bệnh. Hỏi chuyện gà, vịt có được kiểm dịch và quy định cấm giết mổ gia cầm sống trong các chợ thuộc khu vực nội thành, các chủ hàng đều cho biết: “Thỉnh thoảng “các bác” ấy cũng có đến, nhưng tạt qua tí rồi lại đi ngay ấy mà…”.

Một chủ hàng còn giơ con vịt vừa cắt tiết xong, rồi chỉ tay vào bát tiết còn đang bốc hơi, thản nhiên nói: “Ngày nào em cũng đánh đến mấy chục con làm tiết canh cho khách, chả thấy ai nhắc nhở gì đến dịch giã gì cả”. Ngay bên cạnh, một người phụ nữ đang chờ lấy vịt phụ họa thêm: “Nhà tôi tuần nào cũng ăn tiết canh vịt, ngon và bổ thế đâu có làm sao. Dịch ở tận Thanh Hóa chứ có ở  Hà Nội mà lo!”.

Cảnh giác dịch sẽ lan rộng

Trao đổi với chúng tôi, PGS, TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, những nghiên cứu cho thấy virus H5N1 chưa có sự biến đổi độc lực nhưng trong năm vừa qua, chỉ có 5 người mắc cúm A H5N1 đều tử vong. Điều này chứng tỏ độc lực virus H5N1 vẫn vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng.

“Việc người dân vẫn chủ quan, không thông báo cho thú y và chính quyền địa phương khi có dịch ở gia cầm và đồng thời vẫn giết mổ, vận chuyển gia cầm ốm, chết và ăn thịt như hiện nay là những nguy cơ rất lớn khiến dịch bệnh nguy hiểm bùng phát trên diện rộng…”, TS Hiển lo lắng.

Ngoài ra, điều kiện thời tiết trong mùa đông xuân ẩm ướt, cộng với việc buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm tăng mạnh trong dịp tết sẽ là yếu tố thuận lợi cho virus H5N1 phát triển mạnh hơn.

Trong khi đó, theo thông báo mới nhất của Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn, qua xét nhiệm 16 mẫu thịt gia cầm trong những lô gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc vào nội địa bị bắt giữ cho thấy, có tới 8 mẫu có virus H5N1. Trước nguy cơ một đại dịch cúm ở người xảy ra, nhiều tỉnh, thành phố đã nghiêm cấm việc buôn bán, giết mổ gia cầm sống trong nội thành nhưng thực tế quy định này vẫn chỉ ở trên… giấy.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Lê Anh Tuấn thừa nhận, trong những đợt kiểm tra về ATVSTP trước Tết Nguyên đán, ở nhiều chợ, khu dân cư của Hà Nội, việc giết mổ buôn bán gia cầm sống vẫn khá phổ biến. Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán này, Hà Nội đã lập 7 trạm kiểm dịch thú y tại các cửa ngõ vào nội thành, đồng thời tiến hành kiểm tra thường xuyên các hộ kinh doanh gia cầm nhưng vẫn không thể kiểm soát hết gia cầm nhập lậu, không có nguồn gốc vào nội thành.

KHÁNH NGUYỄN

Không kiểm soát, kiểm dịch được số gia cầm bày bán

(12G).- Theo Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP thành phố Hà Nội, hiện nay tại chợ đầu mối kinh doanh, giết mổ gia cầm lớn nhất miền Bắc - Hà Vĩ (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội) đang có tình trạng gia cầm được buôn bán ở đây không được kiểm dịch chặt chẽ.

Được biết, từ đầu tháng đến nay, số xe vận chuyển gia cầm vào chợ Hà Vĩ tăng lên nhanh chóng. Nếu như ngày thường, trung bình mỗi ngày có khoảng 60-80 xe thì những ngày gần tết thường có trên 100 xe, với số lượng gia cầm lên đến 30-40 tấn được vận chuyển vào và tiêu thụ tại chợ mỗi ngày. Đấy là chưa kể lượng gia cầm được các hộ kinh doanh vận chuyển theo con đường “chui” để trốn kiểm dịch. Trong chợ có khoảng 250 quầy hàng kinh doanh gia cầm bày bán, song tính cả số hộ kinh doanh, giết mổ lưu động tại chợ thì lên đến hơn 1.000 hộ.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục