Bóng hồng lái taxi

Bóng hồng lái taxi

Vài năm trước đây, phụ nữ lái ô tô ở nước ta còn là một chuyện hiếm, chứ đừng nói đến nữ làm nghề lái xe taxi. Nhưng hiện nay, tại Hà Nội, TPHCM và một số thành phố lớn, hiện có khá nhiều bóng hồng lái taxi. Tuy phụ nữ ôm vô lăng đôi khi có nhiều ưu thế hơn nam giới nhưng đằng sau đó vẫn có những nỗi vui, buồn của nghề.

Vào nghề vì… thích

Bóng hồng lái taxi ảnh 1
Chị Kim Đức - nữ lài taxi luôn đạt doanh thu cao

Hầu hết những nữ lái taxi khi được hỏi động cơ vào nghề, ai cũng cho rằng: Lý do thu hút  những bông hồng đến với nghề là vừa được làm công việc yêu thích, vừa có thu nhập khá cao và ổn định.

Nhìn gương mặt bầu bĩnh, dễ thương của Mai Lê Như Thảo khiến hành khách ai cũng có cảm tình. Năm nay 22 tuổi, Như Thảo rất mê lái ô tô. Khi lấy được bằng lái, Như Thảo vào lái taxi để thỏa mãn niềm đam mê riêng của mình.

Cùng tuổi với Như Thảo, 2 tài xế nữ là Nguyễn Thị Kim Phương và Võ Thị Diễm Thu cũng vì thích lái xe nên vào nghề dẫu trước đó mỗi người đều có công việc riêng ổn định. Chị Hà Kim Thủy cũng vậy, chị quyết định chọn nghề lái xe sau mấy năm làm kế toán cho một công ty tin học. Hiện Kim Thủy đang lái chiếc Toyota Innova cho công ty taxi V.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Đức đến với nghề lái taxi khi đã đứng tuổi. Tuy cha chị là tài xế xe tải, nhưng 12 người con của ông, kể cả 6 người con trai, không ai theo nghiệp lái xe. Hồi đó, một mình chị nuôi hai đứa con, gặp lúc buôn bán khó khăn, nghe nói nghề lái xe taxi thu nhập khá nên chị quyết tâm học lái xe. Năm 2000, lúc sắp vào tuổi bốn mươi chị trở thành tài xế taxi cho hãng Vinataxi. Sáu năm sau, chị về đầu quân cho Vinasun Taxi. Hiện nay, ngoài người con trai lớn đã trở thành đồng nghiệp của chị, đứa con trai út cũng vừa nối bước theo nghề của mẹ và anh.

Dẫu đã lên chức bà nội, chị Kim Đức vẫn luôn là tài xế nữ “cạnh tranh” với tài xế nam về doanh thu. Chị là phụ nữ duy nhất lọt vào đoạt giải thưởng những tài xế đạt doanh thu cao của công ty.

Những chuyện vui buồn....

Trái với suy nghĩ nhiều người, các bông hồng lái xe rất ít bị “quấy rối”. Hiếm hoi lắm mới gặp sự ve vãn của các đấng mày râu. Chị Diễm Thu cho rằng: “Khách nghiêm túc hay không cũng là do thái độ của mình. Mình có lịch sự, nhẹ nhàng và đúng mực thì sẽ nhận lại thái độ tôn trọng của họ. Hầu hết khách nam luôn thể hiện tính ga lăng và tự trọng với phái nữ. Còn đối với hành khách nữ thì họ thích được trò chuyện tâm sự, nói chuyện về tiêu dùng”.

Nữ tài xế Huỳnh Thị Kim Chi sau 3 năm lái taxi cho hãng M.L. đã chuyển về lái cho hãng taxi V. từ 2 năm nay, kể lại: Một lần chị chở một khách người Hàn Quốc dáng vẻ sang trọng về khách sạn Winsor. Do say xỉn, khách muốn quỵt tiền xe, chị lịch sự yêu cầu khách trả tiền. Trước sự quyết liệt của chị và những ánh mắt khó chịu của những người chung quanh, người khách quăng từng tờ tiền xuống đất. Dù rất bất bình, chị vẫn cố nén nhịn để giữ đúng kỷ luật công ty, không to tiếng nhưng rất khéo léo “bắt” khách phải cầm tiền lên trả cho chị đàng hoàng. Tài xế trẻ Kim Phương thì nhiều lần bật khóc khi bị những chàng trai trẻ đã chạy ẩu trước đầu xe còn quay lại mạt sát, chửi thề cô.

Một số người cho rằng các tài xế taxi nữ thường phán đoán, xử lý tình huống trên đường kém. Theo chúng tôi, nhận xét này chỉ là cảm tính. Theo số liệu thống kê tình hình tài xế vi phạm luật giao thông của một hãng taxi cho thấy, tài xế nữ lái xe cẩn thận hơn phái nam rất nhiều. Chính những nữ tính như cẩn thận, sự tinh tế, nhạy cảm… đã giúp cho các nữ tài xế tránh được nhiều tai nạn giao thông.

Từ chỗ trước đây hành khách không tin tưởng ngồi lên xe khi gặp tài xế nữ, bây giờ thì ngược lại, nhiều khách rất thích và tin tưởng khi họ ngồi sau một bóng hồng ôm vô lăng,  nhất là khách quen của hãng. Hình ảnh những bông hồng bên tay lái đã dần trở nên thân quen đối với nhiều người và nghề lái taxi không còn là nghề độc quyền của nam giới.
 

Trong giới lái taxi, những bông hồng ngày càng khẳng định vị trí của mình. Sự xinh đẹp và dịu dàng không phải chỉ để làm kiểng, mà thực tế nữ tài xế taxi nhận được sự tin cậy do sự cẩn thận đầy nữ tính. Tuy chiếm tỷ lệ chưa đến 5%, nhưng nữ tài xế taxi đã tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng.  

Vạn Lý

Tin cùng chuyên mục