Người tìm nhẩm ngày, tháng, năm nhanh nhất

Người tìm nhẩm ngày, tháng, năm nhanh nhất

(SGGP-12G).- Đến đường Lê Văn Lương thuộc ấp 2, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (TPHCM) hỏi ông Lương Châu Phú (ảnh) có biệt tài tìm nhẩm ngày tháng thì ai cũng biết. Ông suy nghĩ tìm tòi để quên đi bệnh tật và ao ước đóng góp tài mọn của mình cho đời.

Mất cái này, được cái khác

Tốt nghiệp Khoa Địa chất Trường Đại học Tổng hợp TPHCM khóa 1977-1981, chàng thanh niên Lương Châu Phú bước vào đời với bao ước mơ và hoài bão. Sau 3 năm tham gia phong trào “Thanh niên 3 sẵn sàng” tại Cần Giờ đến năm 1984, anh Phú với sức trẻ sôi sục lại tiếp tục theo đội thanh niên xung phong lên Đắc Nông để giúp dân xây dựng kinh tế.

Người tìm nhẩm ngày, tháng, năm nhanh nhất ảnh 1

Kết thúc gần 10 năm đóng góp cho phong trào tình nguyện, anh Phú trở về TPHCM làm nhân viên kỹ thuật cho đội Khoan giếng nước ngầm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vào năm 1988 sau đó chuyển sang công ty thăm dò địa chất.

Năm 2000, khi đang khảo sát địa chất tại Châu Đốc (An Giang) thì anh Phú bị trượt chân té ngã dẫn đến toàn thân bị liệt. Từ đó, anh nằm một chỗ với sự cưu mang của người chị gái tảo tần và những người bạn thân thời trai trẻ.

Hôm chúng tôi đến thăm, anh hớn hở khoe: “Tưởng phải suốt đời nằm liệt giường, ai ngờ nhờ kiên trì tập luyện nên bây giờ chân tay có thể cử động và ngồi dậy được. Nhưng tập đi thì hơi khó khăn”.

Nhìn khuôn mặt ít ai đoán được anh Phú chỉ 49 tuổi. “Cái bệnh nó đuổi… cái xuân đấy”, anh nói với giọng hóm hỉnh.

Quyết làm một cái gì đó để chứng tỏ mình “tàn nhưng không phế”, anh đã tìm ra phương pháp tìm ngày tháng cực nhanh. Chỉ cần hỏi anh một ngày, tháng, năm bất kỳ thì chưa đầy một phút, anh sẽ cho biết đó là ngày thứ mấy.

“Sau khi phát hiện mình có khả năng này, tôi nhờ tìm những tờ lịch cũ về để đối chiếu lại với kết quả suy đoán trong đầu. Nếu tôi tập trung cao độ thì kết quả đúng 100%”, anh khẳng định.

Mong mỏi được cống hiến

Ngày 10-1-1901 là thứ mấy? - Thứ năm. 30-4-2010 là thứ mấy? - Thứ sáu. Sinh nhật Bác Hồ trong năm 2020 (19-5-2020) là thứ mấy? - Thứ ba… Anh Phú trả lời tất cả các câu hỏi của các chuyên gia thẩm định thuộc Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam chỉ chưa đầy một phút.

Đối chiếu lại với hệ dương lịch trong máy tính xách tay, các chuyên gia thẩm định đều tỏ ra thán phục trước những câu trả lời chính xác tuyệt đối.

Với khả năng đặc biệt này, hiện nay anh Phú đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đề xuất công nhận là người tính nhẩm ngày, tháng, năm nhanh nhất Việt Nam.

Ngoài biệt tài tính nhẩm này, “quái kiệt đầu bạc” còn có thể ghi ra lịch của một năm bất kỳ trong vòng 200 năm, từ năm 1900 đến năm 2100.

“Mọi sự vật đều có quy luật. Tôi dựa vào chu kỳ năm nhuận và các quy luật tính ngày tháng khác để cho ra kết quả chuẩn xác. Còn tốc độ nhanh chậm còn phải tùy thuộc vào sự tập trung của não bộ. Có lẽ toàn thân tôi bị liệt nên não tôi hoạt động mạnh và cho ra khả năng này”, anh chia sẻ bí quyết tìm nhẩm của mình.

Ước mong của anh là được hợp tác với một cơ quan làm lịch để cống hiến khả năng của anh. Đồng thời có thể được tiếp cận nhiều hơn nữa với những tư liệu phục vụ nghiên cứu lịch nhằm hoàn thiện tính chính xác và độ nhanh trong các phán đoán của mình.

“Hằng ngày, niềm say mê trong cuộc sống của tôi là những con số thú vị trong chuỗi thời gian quá khứ, hiện tại. Nhẩm đếm thời gian vừa một phần để quên đi căn bệnh, vừa một phần để cảm thấy tôi còn có ý nghĩa trong cõi đời này”, anh Phú nói giọng trầm ngâm, đôi mắt hướng nhìn xa xăm về phía khung cửa sổ.

HỮU TRÍ

Tin cùng chuyên mục