15 năm “đi xin” vì người nghèo

15 năm “đi xin” vì người nghèo

Hơn 15 năm gắn bó với những chuyến đi làm từ thiện ở khắp nơi, công việc xã hội đã ăn sâu vào máu thịt người đàn ông đã bước vào tuổi 63. Ông tên Lam Lâm (ngụ 132 Khánh Hội, phường 6, quận 4, TPHCM) luôn sẵn sàng đến bất cứ nơi đâu để giúp đồng bào nghèo.

Gác việc nhà, lo việc xã hội

15 năm “đi xin” vì người nghèo ảnh 1
Hội viên hội Tâm Thiện trong một chuyến làm từ thiện ở huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi

Ông khá thành đạt trong việc buôn bán thủy hải sản ở chợ Cầu Ông Lãnh (quận 4, TPHCM), nay chuyển về chợ Bình Điền (quận 8). Ông bắt đầu biết đến việc làm từ thiện qua những lần Hội Chữ thập đỏ TPHCM đến vận động anh chị em tiểu thương góp sức cứu đồng bào bị lũ lụt ở các tỉnh miền Trung, miền đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Lúc đầu thì ông ủng hộ khi quà, khi tiền trong những lần quyên góp từ thiện, sau này, do quen biết rộng, ông là người đứng ra tổ chức các đợt cứu trợ của tiểu thương chợ Cầu Ông Lãnh và các khu chợ khác trong TP.

Qua thời gian họat động, nhu cầu thành lập một tổ chức từ thiện ngày càng được nhiều tiểu thương ủng hộ, vào tháng 8-1994, Hội Tâm Thiện đã ra đời dưới sự quản lý, điều hành của ông Lam Lâm với cương vị Chủ tịch hội.

Từ ngày Hội Tâm Thiện ra đời, ông Lam Lâm luôn tất bật với công việc mới - công việc từ thiện. Ông đã quyết định giao dần dần công việc kinh doanh của gia đình lại cho vợ và con gái. Vợ và con gái ông hết lòng ủng hộ, đứng ra lo liệu toàn bộ công việc gia đình để ông có thời gian dành cho các chuyến đi làm từ thiện ở xa.

Hiện hội viên Hội Tâm Thiện là các tiểu thương ở hầu khắp các chợ trên địa bàn TPHCM. Nói về tên của hội, ông Lam Lâm cho biết: “Chúng tôi lấy  tên Hội Tâm Thiện vì chúng tôi kêu gọi mọi người đến với hội làm điều thiện là từ cái tâm chứ không nên đến chỉ vì vụ lợi cá nhân”.

Để vận động người khác tham gia vào hội, ông không đi đến gõ cửa từng nhà mà ông có cách làm khác hiệu quả hơn nhiều. Trong mỗi chuyến đi trao quà từ thiện tại các tỉnh, ngoài việc phản ảnh các hoạt động của đoàn, ông cho quay những cảnh sống cơ cực, những cuộc sống cần được xã hội quan tâm giúp đỡ. Khi về, ông sang ra thành nhiều đĩa DVD và gửi đến tất cả các thành viên trong hội, bạn bè… Nhiều người xem đĩa xong thấy hoạt động của hội quá thiết thực nên  họ tự nguyện gia nhập. Đến nay, Hội Tâm Thiện đã thu hút khoảng 110 hội viên. 

“Nơi nào cần, chúng tôi đến”

Từ ngày bắt tay vào công việc từ thiện, tất cả các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, ĐBSCL, ông Lam Lâm đều đặt chân đến “nơi nào có người cần giúp đỡ thì chúng tôi đến”, ông Lâm tâm sự. Trên địa bàn TPHCM, Hội Tâm Thiện đã đến rất nhiều mái ấm ở các chùa có nuôi trẻ mồ côi, khuyết tật, bị nhiễm HIV, các trung tâm nuôi dưỡng người già cô đơn… để tặng quà trong những dịp lễ, tết. Hội còn tích cực tham gia với Hội Chữ thập đỏ TP trong những đợt mổ mắt miễn phí cho người già, mổ tim cho trẻ em nghèo ở các tỉnh.

Ông kể: Trong những đợt tham gia mổ mắt cho người già, khi nghe họ nói với nhau: “Chúng tôi chỉ mong một lần được sáng mắt, được thấy xã hội, được thấy mọi người, được nhìn con cháu, chúng tôi mãn nguyện lắm rồi”; ra về, tôi  cùng với nhiều thành viên trong đoàn mổ mắt nhìn nhau tự hứa sẽ cố gắng hết khả năng có thể để giúp thêm cho nhiều người già nghèo được mổ mắt miễn phí.

Ông Lâm còn vận động hội viên giúp xây cầu bê tông thay cầu khỉ ở các vùng sông nước của các huyện ngoại thành TPHCM hay ở các tỉnh ĐBSCL để cha mẹ không nơm nớp lo sợ khi con em họ đến trường. Những năm gần đây, Hội Tâm Thiện còn rất quan tâm đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng cao của Tây Nguyên hay các tỉnh miền Trung.

Ông Lâm nói: “Có đi đến tận nơi đồng bào dân tộc vùng cao sinh sống mới thấy hết cuộc sống của họ còn quá nhiều khó khăn. Trong mỗi chuyến cứu trợ, chúng tôi tặng bà con gạo, muối, mì tôm, cá khô… những món quà hết sức bình thường nhưng được đồng bào đón nhận với tất cả tình cảm và sự trân trọng”.

Ngoài ra, nếu biết trên địa bàn TPHCM có người chết tại lề đường,  không có người thân lo liệu, Hội Tâm Thiện cũng đứng ra nhận lo hậu sự cho người chết. Không chỉ lo cho người sống mà còn lo cho cả người chết, có người bảo ông vô công rỗi nghề nên làm những chuyện không đâu, thế nhưng “mình làm việc gì mà thấy không thẹn với lòng là mãn nguyện rồi”, ông bộc bạch.

DIỄM LỆ
(SGGP 12G)

Tin cùng chuyên mục