Ký túc xá thành chung cư!

Ký túc xá thành chung cư!

(SGGP-12G).- Có một nghịch lý, trong khi hàng ngàn sinh viên không thể tìm được một chỗ ở tại KTX phải đi thuê phòng bên ngoài để ở thì tại một số KTX lại cho người ngoài vào thuê. Điều này gây bức xúc rất nhiều trong giới sinh viên.

Cho thuê chỗ ở của sinh viên

Ký túc xá thành chung cư! ảnh 1

Mặt tiền của KTX Trường Đại học KHTN được dùng làm chỗ phơi quần áo của các hộ dân sống ở đây

Nằm trong hẻm 135B đường Trần Hưng Đạo (quận 1), KTX Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (KHTN) là một dãy nhà cao 7 tầng. Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt mọi người là cảnh quần áo phơi lủng lẳng che kín các cửa sổ của KTX khiến nhiều người lạ có việc đi qua đây cứ ngỡ là chung cư.

Chưa hết, ở tầng trệt, ngoài 3 phòng dùng làm bãi để xe và căn tin thì có đến 3 - 4 phòng là chỗ ở của các hộ dân và quán kinh doanh giải khát, tiệm Internet… Không chỉ vậy, ngay ở tầng 1, mỗi buổi chiều tiếng trẻ con nô đùa làm náo loạn cả KTX. Theo quan sát của chúng tôi, tại tầng 1 của KTX này có đến 16 hộ dân sinh sống.

Ký túc xá thành chung cư! ảnh 2

Những căn phòng tại KTX Trường Đại học KHTN đã thành nhà dân

Việc người ngoài (không phải là sinh viên) sinh sống ngay trong KTX đã ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt của sinh viên tại đây. L.V.T., sinh viên Trường Đại học KHTN, bức xúc: “Từ ngày tụi em vào đã thấy các hộ dân ở đây, tới nay đã mấy năm rồi mà vẫn không thấy chuyển đi. Ban ngày thì còn đỡ, ban đêm tiếng ồn ào nghịch ngợm của trẻ con cộng với những sinh hoạt khác trong các “căn hộ” khiến cho tụi em không thể nào tập trung học bài được. Có nhiều bạn không chịu nổi phải chuyển chỗ ở. Trong khi mỗi phòng ở của KTX chỉ rộng khoảng 30m2 nhưng thường phải “nhốt” từ 8 - 15 sinh viên mà KTX lại cho người ngoài vào thuê ở là điều bất hợp lý”.

Không riêng gì KTX này, theo phản ảnh của một số sinh viên và người dân thì tại KTX Trường Đại học Bách khoa cũng có tình trạng cho người ngoài thuê. Trong vai một người cần thuê phòng để ở, chúng tôi đã đến KTX này để xác minh thực hư.

Tại phòng tiếp khách của KTX, khi chúng tôi đặt vấn đề muốn được thuê phòng ở thì ngay lập tức một nhân viên ra giá 1 triệu đồng/người (phòng dành cho 4 người ở, diện tích 43m2). Nhân viên này cho biết: “Để được vào ở KTX phải đặt tiền thế chân trước 500.000đ và đóng thêm 50.000đ làm thẻ ra vào. Tiền gửi xe hằng tháng người ở phải tự trả”. Lấy lý do giá cao, chúng tôi lưỡng lự thì nhân viên này cho biết: “Đây vốn là dãy nhà dành cho người ngoài thuê (phòng VIP) nên đã được trang bị đầy đủ vật dụng sinh hoạt như ti vi, tủ lạnh, Internet,… vì vậy giá hơi cao”.

Rất khó di dời

Theo ước tính của Ban Quản lý KTX Đại học KHTN: Nếu 19 hộ dân đang sinh sống tại dãy tầng trệt và tầng 1 được bố trí chuyển đến nơi ở khác thì hằng năm KTX sẽ có thêm 100 chỗ ở cho sinh viên từ các phòng này để lại. 

Ký túc xá thành chung cư! ảnh 3

Trẻ con của các hộ dân ở tầng 1 KTX Trường Đại học KHTN nô đùa ầm ĩ gây ảnh hưởng đến việc học tập của sinh viên. Ảnh: Đ. LÝ

Đem những bức xúc của sinh viên đến hỏi Ban quản lý KTX, ông Hứa Văn Hoàng, Giám đốc KTX Đại học KHTN trần tình: “Dù biết rằng việc tồn tại các hộ dân sinh sống trong KTX sẽ gây ảnh hưởng cho sinh viên nhưng đây là những cán bộ, công nhân viên của Trung tâm phục vụ học sinh đại học trước đây được nhà trường bố trí ở tạm...

Cách đây 5 năm, khi về quản lý KTX tôi đã có kiến nghị lên trường xin chuyển các hộ dân này ra ngoài nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết. Có lẽ với kinh phí của trường thì không thể thực hiện được. Trước mắt, để đảm bảo việc ăn ở và học tập của sinh viên trong KTX, chúng tôi đã yêu cầu các hộ dân này phải tuân thủ những quy định sinh hoạt theo đúng như sinh viên, còn vấn đề giải quyết như thế nào thì thuộc về trường và chính quyền địa phương”. 

Trong khi đó, lý giải về thực trạng cho người ngoài vào thuê phòng để ở tại KTX ĐH Bách khoa, ông Phan Đình Mãi - Giám đốc KTX - cho rằng: “Sở dĩ có tình trạng này là do thời gian qua có một số phòng ở tầng 11 (vốn dành cho sinh viên nước ngoài ở) còn trống nên để tránh lãng phí và tạo thêm nguồn thu cho nhà trường, KTX đã cho một số người thuê ở. Vấn đề này đã được chúng tôi công bố rộng rãi trên mạng thông tin của trường và điều này cũng đã được nêu rõ trong quy định. Tuy nhiên, quan điểm chung của trường và Ban quản lý KTX vẫn là ưu tiên cho sinh viên trong trường và các trường đại học khác. Trừ trường hợp khi nào có dư chỗ mới cho người ngoài thuê. Đối với những trường hợp này, KTX sẽ có sự lựa chọn và quản lý chặt chẽ, không phải ai có tiền là vào thuê cũng được (!?)”.

KTX Đại học Bách khoa TPHCM, số 497 Hòa Hảo (quận 10), có 307 phòng dành cho sinh viên Việt Nam, mỗi phòng ở được 8 người (tổng cộng sức chứa trên 2.400 chỗ). Ngoài ra, ở tầng 11 có 20 phòng dành cho sinh viên và giảng viên thỉnh giảng nước ngoài ở với sức chứa mỗi phòng 4 người. Tầng 12 có 20 phòng dành cho khách của nhà trường đến ở và làm việc với sức chứa mỗi phòng 2 người.

Hiện số sinh viên lưu trú tại KTX là 1.400 sinh viên, số chỗ còn lại sẽ dành cho những sinh viên khóa 28 đang học ở Thủ Đức chuyển về vào năm tới và một số sinh viên năm học 2009 - 2010. Đối tượng được ở KTX ưu tiên cho nữ SV, SV thuộc diện gia đình chính sách, SV các tỉnh, cán bộ Đoàn, những sinh viên có nhiều đóng góp trong phong trào, hoạt động Đoàn, hội…

Đình Lý

Tin cùng chuyên mục