Phụ nữ Ấn Độ mang ánh sáng đến người nghèo

Ở bang có nhiều sa mạc Rajasthan phía Tây Ấn Độ, các công ty chuyên lắp đặt điện năng lượng mặt trời đang khuyến khích khách hàng của mình thành nhân viên bán hàng. 
Phụ nữ Ấn Độ mang ánh sáng đến người nghèo

Họ thuê phụ nữ bán các sản phẩm như đèn, bếp và thậm chí cả TV chạy bằng năng lượng mặt trời thông qua chương trình có tên Solar Sahelis (Solar Friends).

Giám đốc điều hành Ajaita Shah của Công ty Frontier cho CNN Business biết: “Trên thực tế, 70% người dùng của chúng tôi là phụ nữ và đó là khi chúng tôi nhận ra rằng để phục vụ đúng nhu cầu của các hộ gia đình, phụ nữ phải là trung tâm của chuỗi giá trị đó”. Shah thành lập bộ phận thị trường của Frontier vào năm 2011, với mục tiêu cung cấp năng lượng sạch cho hàng triệu người Ấn Độ ở nông thôn, đồng thời mang lại cho phụ nữ việc làm và tăng thu nhập. Frontier hiện có khoảng 3.000 phụ nữ làm việc cho mình.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã ưu tiên điện khí hóa nông thôn, đặt ra các mục tiêu tích cực để tăng công suất điện năng lượng mặt trời và đang thành công khi sản lượng từ mức dưới 4 gigawatt năm 2015 lên gần 30 gigawatt - chiếm khoảng 8% tổng năng lượng của Ấn Độ. Chính phủ muốn tăng con số đó lên 100 gigawatt vào năm 2022.

3.000 phụ nữ nói trên truyền đạt những lợi ích của năng lượng sạch cho các hộ gia đình nông thôn, nhưng cũng giúp Frontier hiểu được những đổi mới mà những hộ gia đình đó cần nhất. Phụ nữ chiếm 22% lực lượng lao động của Ấn Độ, theo dữ liệu mới nhất từ Ngân hàng Thế giới.

Theo cô Ajaita Shah, “Khi Ấn Độ bắt đầu phát triển, đặc biệt là với cuộc cách mạng kỹ thuật số, phụ nữ vẫn bị bỏ lại phía sau. Điều thực sự quan trọng là liên tục đầu tư vào giáo dục và các kỹ năng để giúp phụ nữ có thể bắt kịp nam giới”.

Tin cùng chuyên mục