Phủ xanh sân thượng

Làm nông ở đô thị đã và đang trở thành một trong những xu hướng phổ biến trên thế giới. Mái nhà hay ban công của những tòa chung cư hay văn phòng sẵn sàng được tận dụng để phát triển các trang trại hữu cơ trên cao. 
Giải tỏa áp lực công việc 
Ở Pháp, sáng kiến nông nghiệp hóa đô thị hay trồng rau, nuôi gà trên các sân thượng nhằm giúp Paris có môi trường bền vững hơn, đang rất thành công. Phong trào này đã lan rộng trên nhiều sân thượng ở thủ đô nước Pháp.
Với khu sân thượng rộng 900m2, các nhân viên ở Tòa nhà Bưu điện Pháp (Paris) đã tận dụng làm một nông trại với các loại rau xanh, rau thơm, nuôi gà và nuôi ong lấy mật.
Công việc làm nông được 500 nhân viên thay nhau đảm nhận ngoài giờ làm việc. Bà Sophie Jankowski, quản lý khu vườn trên sân thượng của Tòa nhà Bưu điện Pháp cho biết, các nhân viên đều cảm thấy rất tuyệt vời khi đang góp sức đưa Paris trở nên xanh mát và trong lành hơn. 
Phủ xanh sân thượng ảnh 1 Trang trại Brooklyn Grange
Corinne Lienhart, một nhân viên thuộc dự án, chia sẻ: “Chúng tôi thường ngồi trước máy tính, sống trong một thế giới ảo. Công việc này giúp chúng tôi hòa mình hơn với thiên nhiên, kết nối với nhau tốt hơn”.
Khu vườn là một phần trong dự án phủ xanh sân thượng của Hiệp hội Seed Postman. Mục đích của dự án là giúp người lao động giải tỏa được áp lực công việc, gần gũi hơn với thiên nhiên và biến sân thượng trở thành những trang trại trồng trọt ở Paris. 
Là quốc gia đi đầu trong việc thúc đẩy thực hiện Hiệp định Paris nhằm làm giảm tác động nguy hiểm của biến đổi khí hậu, Pháp đã và đang triển khai mạnh mẽ cuộc “cách mạng xanh” tại khu vực đô thị.
Theo kế hoạch của chính quyền Paris, đến năm 2020, thành phố này sẽ có khoảng 100ha vườn trên sân thượng. Dự án nông thôn hóa đô thị đầu tiên đang được tiến hành tại 32 điểm ở Paris, sản lượng thu hoạch dự tính là 425 tấn trái cây và rau quả, 24 tấn nấm, 30.000 bông hoa, 8.000 lít bia và 95kg mật ong.
Ước muốn của các nhà lãnh đạo Pháp là với tốc độ nhân rộng của những khu vườn xanh trên cao này thì chỉ cần vài năm nữa, bên cạnh việc đem lại những giá trị về mặt kinh tế, tinh thần, mô hình đô thị xanh bền vững tại nước này sẽ ngày càng được phát triển. 
Ở Tokyo (Nhật Bản) từ năm 2010, ban lãnh đạo Công ty Pasona đã cải tạo lại tòa nhà văn phòng 50 năm tuổi, bao gồm các khu văn phòng, phòng họp, nhà ăn, một khu vườn gác mái và các vật dụng làm vườn. Chiếm 20% trong không gian rộng 19.974m2 của tòa nhà văn phòng này là những mảng màu xanh mướt, bao gồm hơn 200 loại cây trồng, cây ăn quả, rau và lúa.
Bao quanh tòa nhà cao tầng của Pasona là những mảng cây cối xanh tươi từ phía cửa sổ, ban công của các tầng lầu, trông như một bức tranh chấm phá đẹp mắt.
Ở Pasona, các nhân viên được khuyến khích tự trồng và thu hoạch rau củ từ khu vườn của công ty với sự hỗ trợ của các chuyên gia nông nghiệp và kỹ thuật công nghệ hiện đại.
Nhiều người đã biến giờ nghỉ trưa thành giờ làm nông, họ tự tay tưới nước, bón phân cho tất cả vườn cây gần chỗ ngồi của mình. Nhiều nhân viên thích thú chia sẻ rằng, ý tưởng mới này đã khiến giờ nghỉ trưa của họ trở nên thú vị và có ích hơn nhiều.
Các nông sản thu hoạch tại công ty không chỉ giúp các nhân viên có nguồn thực phẩm hữu cơ mà nó còn là động lực giúp những thanh niên đô thị sẵn sàng thiết kế các mảnh vườn hữu cơ ngay tại nhà và văn phòng.
Mới đây, Pasona còn cho ra mắt một nông trại gia súc tại trụ sở chính thuộc khu vực phía Bắc nhà ga Tokyo. Rộng khoảng 1.000m2, nông trại này đang trở thành điểm hẹn yêu thích của những nhân viên thích làm nghề nông. Nông trại không mở cửa cho khách tham quan và các sản phẩm thực phẩm, sữa tại nông trại này chỉ dành cho các nhân viên tại Pasona. 
Tín hiệu tích cực 
Không chỉ phục vụ cho nhu cầu nội bộ, những nông trại trên cao đã và đang được nhân rộng tại Hồng Công (Trung Quốc), Mỹ, Hà Lan, Canada…, đem lại nguồn lợi nhuận và cung cấp hệ thống rau hữu cơ an toàn được sản xuất tại thành phố.
Tại châu Á, một trong những điển hình về nông trại kiểu mới là HK Farm - có trụ sở đặt tại Hồng Công. Được triển khai từ năm 2012 dựa trên ý tưởng của nhà thiết kế trẻ Michael Leung, HK Farm được đánh giá cao vì thiết kế nông trại mang tính thẩm mỹ, các sản phẩm thu hoạch chất lượng tốt.
Phủ xanh sân thượng ảnh 2 Nhân viên bưu điện Paris trồng rau trên sân thượng
HK Farm đã thiết lập một hệ thống các nông trại trên mái nhà ở Du Ma Địa, một khu vực của quận Du Tiêm Vượng, phía Nam bán đảo Cửu Long. Rau xanh được trồng trên sân thượng ở HK Farm vẫn tươi ngon không khác gì được trồng trên mặt đất.
Ở Hồng Công còn có Công ty Rooftop Republic, được thành lập dựa trên ý tưởng phủ xanh mọi tòa nhà chọc trời ở đặc khu hành chính này. Rooftop Republic hợp đồng với nông dân để huấn luyện nhân viên văn phòng cách trồng rau củ cũng như chia sẻ kiến thức về trồng trọt. Nông dân cung cấp hạt giống cho nông trại trên mái nhà và nhờ đó họ có được nguồn thu nhập ổn định hơn. 
Trang trại sân thượng lớn nhất trên thế giới ở hiện nay là Brooklyn Grange (Mỹ), với tổng diện tích trên 1ha. Brooklyn Grange có các trang trại đặt trên tầng mái ở đảo Long Island quận Queens và Navy Yard quận Brooklyn.
Mỗi năm, Brooklyn Grange cung cấp hơn 200 tấn rau hữu cơ các loại cho các nhà hàng, người dân trong vùng. Sau vụ mùa đầu tiên trồng và bán ra thành công các sản phẩm của nông trại vào mùa xuân năm 2010, các nông dân ở Brooklyn Grange tiếp tục sản xuất các sản phẩm hữu cơ bao gồm 40 giống cây tốt như cà chua tươi ngon, ớt, thì là, rau xà lách, cải xoăn, cũng như rất nhiều loại rau thơm.   
Với những cư dân đô thị không có vườn hay không có điều kiện để thuê đất làm trang trại trên mái nhà, họ tận dụng ban công, tường, thậm chí là container - những khoảng không gian tưởng chừng như không mấy hữu dụng để làm vườn.
Theo các nhà khoa học, xu hướng làm nông tại đô thị đã trở thành một tín hiệu tích cực trong thời điểm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và lương thực đang trở thành bài toán khó ở nhiều nước trên thế giới.
Trước đây, quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã đẩy những nông trại một thời bao quanh các thành phố, thị trấn ra xa hơn và bao phủ chúng bằng những lớp bê tông, giờ đây, nhờ sự nỗ lực của những người muốn gần gũi thiên nhiên, những nông trại ấy đã trở lại thành phố và mang đến một diện mạo mới mẻ hơn.

Tin cùng chuyên mục