Phục hồi điều tra vụ án xảy ra tại Agribank Cần Thơ

Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP Cần Thơ vừa quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, xảy ra tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn TP Cần Thơ (Agribank Cần Thơ).
Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân và các bị cáo trong phiên tòa đầu tháng 8 vừa qua. Ảnh: VOV
Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân và các bị cáo trong phiên tòa đầu tháng 8 vừa qua. Ảnh: VOV

Phục hồi điều tra bị can đối với Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (38 tuổi, ngụ phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) là Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam và các bị can trong vụ án.

Theo cơ quan ANĐT, bị can Nhân bị khởi tố, bắt tạm giam từ ngày 16-6-2016 về tội danh “Có hành vi làm khống hồ sơ để chiếm đoạt lãi suất ưu đãi của Nhà nước” và quyết định thay đổi khởi tố bị can ngày 18-8-2017 về tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ngoài ra, Cơ quan ANĐT Công an TP Cần Thơ cũng ra thông báo về nội dung Bản kết luận định giá tài sản liên quan đến vụ án tại Cần Thơ. Thông báo trên căn cứ Kết luận định giá tài sản số 19/KL.ĐGTS ngày 6-12-2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP Cần Thơ.

Theo kết luận nêu trên, quyền sử dụng đất (QSDĐ) và công trình trên đất theo Giấy chứng nhận QSDĐ BI35641 tại số 51 đường Nguyễn Trãi (Siêu thị Citimart), tại thời điểm tháng 8-2018 có giá hơn 212,4 tỷ đồng (trước đó, phần tài sản này được cơ quan tố tụng trưng cầu thẩm định giá năm 2016 trong vụ án có giá 139 tỷ đồng); QSDĐ theo Giấy chứng nhận QSDĐ số BM247935 tại số 12 đường Nguyễn Trãi tại thời điểm tháng 8-2018 có giá trên 149,9 tỷ đồng (giá cũ 107 tỷ đồng). Tổng tài sản liên quan trong vụ án được định giá theo Bản kết luận định giá số 19/KL.ĐGTS có giá là trên 413,3 tỷ đồng (chưa kể tài sản ở các tỉnh khác).

Trước đó, ngày 9-9, cơ quan ANĐT Công an TP Cần Thơ có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự và tạm đình chỉ điều tra đối với bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Các quyết định nêu trên được đưa ra với lý do thời hạn điều tra đã hết, trong khi yêu cầu của tòa về việc định giá tài sản chưa có kết quả.

Vụ án được cơ quan ANĐT Công an TP Cần Thơ khởi tố từ tháng 6-2016. Tuy nhiên, do có nhiều tình tiết phức tạp và nhiều chứng cứ mới nên đến nay việc điều tra vụ án vẫn chưa kết thúc. Tháng 4-2018, vụ án được đưa ra xử sơ thẩm.

Sau 8 ngày xét xử, tòa đã trả hồ sơ điều tra bổ sung do quá trình xét xử thấy cần xác định lại mức độ giá trị thiệt hại của vụ án.

Đến đầu tháng 8-2018, TAND TP Cần Thơ tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, tòa sau đó đã hội ý và quyết định trả hồ sơ cho Viện KSND TP Cần Thơ để điều tra bổ sung một số vấn đề, trong đó có yêu cầu tiến hành trưng cầu định giá tài sản trong tố tụng hình sự đối với toàn bộ tài sản thế chấp đảm bảo khoản vay của công ty và cá nhân có liên quan trong vụ án tại thời điểm hiện nay để làm căn cứ xem xét toàn diện vụ án.

Tin cùng chuyên mục