Fitness là gì ?

* Body Fitness

* Body Fitness ra đời như một hình thức thi đấu mới, nhằm đáp ứng nhu cầu của những người có thân hình đẹp mà không cần tuân theo cách thi đấu của môn thể dục thể hình (body building). Body Fitness nhấn mạnh vào vẻ đẹp thẩm mỹ của cơ thể và nét hài hòa của cơ bắp. Có hai hạng thi đấu trong môn Body Fitness: chiều cao VĐV đến 1,64m và chiều cao VĐV trên 1,64m. Ba vòng thi đấu môn Body Fitness quy định trang phục khác nhau:

- Vòng 1: Áo tắm 2 mảnh rời, vải trơn sậm màu bằng chất liệu dệt, không được trang trí bằng chỉ viền hoặc đồ trang sức kim loại.

- Vòng 2: Áo tắm 1 mảnh, màu sắc và chất liệu vải do VĐV tự chọn.

- Vòng 3: Áo tắm 2 mảnh rời, màu sắc và chất liệu vải do VĐV tự chọn.

Bốn tư thế thi đấu quy định cho cả 3 vòng: quay phải, quay đằng sau, quay phải, quay đằng trước.

* Ms Fitness là hình thức thi đấu dành cho những nữ VĐV có tập luyện môn thể hình nhưng yếu tố cơ bắp không được đặt nặng mà Ban giám khảo chỉ tính đến nét đẹp hoàn thiện có được qua quá trình gắn bó với thể thao. VĐV sử dụng trang phục bikini (áo tắm hai mảnh) và giày cao gót từ vòng sơ tuyển cho đến vòng chung kết, không sử dụng các loại áo dây và tùy ý tạo kiểu dáng tóc, được phép đeo nữ trang.

Ban trọng tài Ms Fitness bao gồm trọng tài thể hình, chuyên gia aerobic hoặc Fitness, có bằng do AFFB/IFBB cấp. Có hai hạng thi đấu trong môn Ms Fitness: chiều cao VĐV đến 1,60m và chiều cao VĐV trên 1,60m.

Các vòng thi đấu môn Ms Fitness như sau:

- Vòng sơ tuyển: VĐV mặc áo tắm 2 mảnh rời, mang giầy cao gót, biểu diễn 4 tư thế quy định.

- Vòng 1 (vòng bikini): Dành cho 15 VĐV nhiều điểm sơ tuyển nhất, được đánh giá tổng thể về thể lực, sức mạnh cơ bắp, vẻ đẹp cân đối, hài hòa về hình dáng, da, phong cách trình diễn.

- Vòng 2 (vòng biểu diễn liên hợp): Biểu diễn theo nhạc tự chọn bài liên hợp gồm các động tác aerobic, múa, các động tác thể dục hoặc loại hình nghệ thuật khác; có thể phối hợp với đạo cụ.

- Vòng 3 (vòng thể chất, không bắt buộc).

- Vòng chung kết.

- Chương trình dạ hội: 10 VĐV có thứ hạng cao ở vòng chung kết trong trang phục bikini, giày cao gót trình diễn lại bài liên hợp theo nhạc tự chọn, sau đó, biểu diễn 4 tư thế quy định.

THANH THƯƠNG

Thông tin

 * Môn thể hình nữ bắt đầu phát triển và đưa vào hệ thống thi đấu trên thế giới từ năm 1970. Nhưng riêng thể loại Fitness thì chỉ mới diễn ra gần đây và được nhiều chị em ủng hộ hơn cả môn thể hình.

* Từ năm 2004, nhiều tổ chức về thể hình quyết định gắn thêm cụm từ fitness vào tên gọi, trong đó có Liên đoàn Thể hình châu Á (ABBF) và LĐTH thế giới (IBBF). Theo đó, tên gọi đầy đủ mới của ABBF là Liên đoàn Thể hình và Fitness châu Á – Asian Bodybuilding & Fitness Federation (ABFF).

* Nhiều khả năng fitness (gồm cả Body Fitness và Ms Fitness) sẽ có tên trong chương trình thi đấu tại Asian Games 2010 (Quảng Châu, Trung Quốc).

* Với tư cách chủ nhà, đoàn Việt Nam quyết định dự thi ở cả hai nội dung Ms Fitness và Body Fitness với ba VĐV là Phạm Ngọc Trang (Hà Nội), Phan Thị Xuân Đào (An Giang), Đỗ Thị Hường (Đồng Nai). Tuy nhiên, theo quy định của ABFF, một VĐV có thể tham dự cả giải vô địch thể hình nữ cùng với Ms Fitness và Body Fitness nên nhiều khả năng, các VĐV nữ trong đoàn Việt Nam sẽ đăng ký dự thi thêm. Phạm Ngọc Trang nguyên là VĐV thể dục thẩm mỹ đã chuyển sang thi đấu thể hình từ ba năm nay. Nhà vô địch thể hình châu Á 2005 Nguyễn Thị Mỹ Linh nguyên là HLV thể dục thẩm mỹ.

* Đây là lần đầu tiên, hai nội dung Ms Fitness và Body Fitness được tổ chức tại Việt Nam, nhưng VĐV Việt Nam đã từng tham gia thi đấu ở nước ngoài. Tại Giải vô địch châu Á 2005 ở Andong City (Hàn Quốc), lực sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh từng xếp hạng 6 ở cả hai nội dung: Ms Fitness (trên 1,60m) và Body Fitness (dưới 1,60m).

T.T

Tin cùng chuyên mục