HLV Lê Thanh Vĩnh và ý tưởng “công nghệ luyện vàng”

Sáng qua (2-1), ông Lê Thanh Vĩnh - nguyên HLV trưởng đội tuyển Judo Việt Nam 2002-2003 - đã chính thức nhận việc tại Sở TDTT tỉnh Bình Dương. Bước vào tuổi 62, người đàn ông gốc Huế này từng khai mở và huấn luyện Judo ở Bình Dương từ năm 1969-1975. Đất nước thống nhất, ông về quê vợ ở Sa Đéc (Đồng Tháp), và trong 20 năm qua (1986-2006), ông Vĩnh đã xây dựng phong trào Judo tại đây trở thành một trong những đơn vị mạnh nhất nước.

HLV Lê Thanh Vĩnh và ý tưởng “công nghệ luyện vàng” ảnh 1

HLV Lê Thanh Vĩnh khi còn là HLV trưởng đội tuyển Judo Việt Nam tại SEA Games 22-2003. Ảnh: Nguyễn Nhân.

Trò chuyện cùng chúng tôi  trong những ngày đầu năm 2007, ông cho biết: “Thật lòng tôi rất quý mến Sở TDTT Đồng Tháp và vẫn lưu luyến mảnh đất thân yêu này. Tuy nhiên, hợp đồng giữa tôi và Sở TDTT Đồng Tháp đã hết đồng thời tôi cũng muốn tạo điều kiện cho các HLV trẻ phát huy khả năng nên đã ra đi để trở “về mái nhà xưa”. Theo hợp đồng giữa HLV Lê Thanh Vĩnh và Sở TDTT Bình Dương, từ nay đến 2010, nhiệm vụ của anh khá nặng nề: Đưa Judo Bình Dương vươn lên vị thế mới.

HLV Lê Thanh Vĩnh luôn rất băn khoăn về thành tích cao của Judo Việt Nam. Theo ông, Judo Việt Nam chưa thể giành kết quả khả quan ở đấu trường châu lục vì chúng ta vẫn đang ở trong tình trạng “đãi cát tìm vàng”, nghĩa là tìm kiếm VĐV từ các giải vô địch quốc gia chứ chưa hướng đến “công nghệ luyện vàng”.

Ngay từ sau SEA Games 22, chúng tôi đã nghe HLV Vĩnh nói đến ý tưởng thành lập một Trung tâm huấn luyện Judo trẻ với đầy đủ trang thiết bị cần thiết, các VĐV sẽ tập luyện với các chuyên gia, ăn uống theo chế độ dinh dưỡng khoa học và học văn hóa phổ thông.

Bên cạnh những giải thi đấu quốc gia, quốc tế, các em sẽ du đấu trong dịp hè. Với công nghệ rèn luyện như vậy, từ lúc các em 11-12 tuổi, chúng ta mới có thể đào tạo được những võ sĩ thoát khỏi vùng trũng Đông Nam Á. Về kinh phí, Trung tâm không chỉ dựa vào ngân sách mà cần có sự đóng góp từ địa phương, phụ huynh, nhà tài trợ…

Giờ đây, ý tưởng ấy của ông nhiều khả năng thành hiện thực khi được Sở TDTT Bình Dương ủng hộ thành lập một Trung tâm huấn luyện Judo Trẻ cho khu vực Đông Nam bộ. Trong lúc nhiều người ở độ tuổi như ông đã và đang nghỉ ngơi thì ông lại ti::4À7::p tục dấn bước vào một con đường mới không ít chông gai. HLV Thanh Vĩnh cho biết: “Ba người con gái của tôi đều chào đời ở Bình Dương nên rất ủng hộ tôi quay về “nơi chôn nhao cắt rốn” của các cháu. Bình Dương mới là điểm dừng chân của tôi từ nay đến cuối đời…”. 

THIỆN TÂM

Tin cùng chuyên mục