Điều gì đã xảy ra ở đội tuyển U23 ?

Thua là đúng

Ý kiến chuyên gia

Cho dù HLV có hài lòng hay không thì thực tế trận đấu đã cho thấy, một thất bại là không thể tránh khỏi. Thất bại đấy đến từ một lối chơi thiếu lửa chưa từng thấy và chỉ là điểm nối tiếp của chuỗi 3 trận đấu tồi tệ trước đó.

Trong hiệp 1, Việt Nam là đội cầm nhiều bóng hơn và thực tế là Myanmar đã không thể có cú sút nào về phía khung thành thủ môn Tô Vĩnh Lợi. Tuy nhiên, không khó để nhận thấy Mymanmar đã chủ động chơi phòng thủ, hơn nữa, 2 chân sút của họ thiếu độ nhạy trước khung thành. Nhưng sang hiệp 2, khi Myanmar thay đổi cách chơi thì ngay lập tức, Việt Nam rơi vào trạng thái bế tắc. Ông Riedl gần như không có sự chuẩn bị nào trong trường hợp này và đội Việt Nam đã bị đẩy lùi đến mức thấp nhất. 

Thua là đúng ảnh 1
Thủ môn Tô Vĩnh Lợi cứu nguy một pha dứt điểm của tiền đạo Myanmar

Sự bế tắc trong hiệp 2 còn nằm ở chỗ 2 cánh của ông Riedl gần như bị liệt hoàn toàn. Đây là trận đấu tệ hại nhất của Nguyễn Vũ Phong trong suốt một năm nay. Anh hầu như đứng trên sân, không di chuyển, không tạo ra được những cú nước rút như ngày nào. Thế mà Vũ Phong vẫn không được thay ra. Ông Riedl không có người thay thế? Không, ông vẫn còn có Mai Tiến Thành (người sau này được phí phạm dùng để thay Thanh Bình), và ông cho thấy việc mình không nhìn ra sự sa sút của Vũ Phong khi ông để Phong tham gia đá luân lưu. Một cầu thủ gần như không chuẩn bị gì cho một trận đấu quan trọng thì làm sao đá nổi một pha bóng quyết định như vậy. Kết quả: Vũ Phong sút bóng lên trời.

 Cánh phải của ông Riedl là Tấn Tài nhưng chấn thương đã khiến Tài hoạt động hiệu quả trong vòng 45 phút. Anh bị thay ra, ông Riedl chỉ còn cách đẩy Việt Cường lên để đưa Quang Thanh - một cầu thủ cũng chẳng có chút lửa nào - đá vị trí hậu vệ phải. Tóm lại, hệ thống tấn công biên của ông Riedl bị phá sản hoàn toàn. Khổ nỗi, khi hàng tiền vệ chỉ còn biết tham gia phòng ngự, hai tiền đạo luôn có xu hướng đá ngày càng xa nhau thì Việt Nam hoàn toàn không có cơ may chiến thắng.
 
Ông Riedl cứ suốt ngày lo ngại về chiều cao của các cầu thủ Myanmar, sợ Myanmar sẽ chơi bóng bổng nhưng thực tế thì ngược lại. Họ lại chính là đội khai thác các quả chồng biên nhiều nhất, khoét vào điểm yếu của Việt Nam một cách triệt để. Nếu Myanmar có những tiền đạo tốt thì Việt Nam đã thua ngay trong 90 phút.
 
Quả phạt 11m không thành của Myanmar chỉ là chút may mắn còn lại dành cho đội bóng đã có quá nhiều may mắn của ông Riedl. Sự bế tắc về mặt con người, lối chơi cùng khả năng đọc trận đấu của vị HLV này đã đẩy chúng ta ra khỏi trận chung kết. Nhưng như nhiều người nói, lẽ ra chúng ta nên bị loại ngay vòng đấu bảng vì chúng ta không xứng đáng để có mặt trong trận đấu cuối cùng với người Thái.
 
Chúng ta không xứng đáng vì sự vô hồn trong lối chơi. Xét ở khía cạnh đó, Myanmar đã cho thấy họ đáng để trở thành đối thủ của đội bóng chủ nhà không còn đối thủ. 

Hồ Việt

 Ý kiến chuyên gia

 · HLV Trần Văn Phúc (H. Thanh Hóa)
HÃY THAY ĐỔI

Tuyển U23 Việt Nam có rất nhiều người có thể thực hiện tốt những quả 11m, nhưng tôi không thể hiểu được tại sao HLV A. Riedl lại quyết định xếp 2 trung vệ thực hiện quả phạt 11m liền nhau. Không thể đổ tội hết lên HLV A. Riedl, nhưng theo đánh giá của tôi, đây là thời điểm chúng ta sẽ buộc phải thay đổi để mang tới tương lai sáng hơn.

· GĐKT Lê Khắc Chính (Hà Nội ACB)
U23 VIỆT NAM KHÔNG CÓ ĐỦ THỂ LỰC

Công bằng nhìn nhận trận bán kết gặp U23 Myanmar chính là trận đấu hay nhất kể từ đầu SEA Games 24. Chúng ta đã nắm giữ hoàn toàn thế trận trong hiệp 1, nhưng lại không tận dụng được cơ hội để tạo ra cách biệt, U23 Việt Nam tấn công nhiều nhưng lại thiếu những nhân tố có thể bùng nổ. Tuy nhiên, khi bước vào hiệp 2 và 2 hiệp phụ, thể lực của các tuyển thủ không được đảm bảo nên việc triển khai lối chơi đã không phát huy được hiệu quả.

· HLV Trần Bình Sự ( Hòa Phát HN)
U23 VIỆT NAM KHÔNG CHUẨN BỊ KỸ CHO TÌNH HUỐNG ĐÁ 11M

Trong các tình huống phải phân định bằng loạt sút luân lưu, sự may rủi luôn có ranh giới rất gần. Nhưng với cách sút phạt và trạng thái tâm lý đã thể hiện, BHL đã không chuẩn bị tốt nhất cho những tình huống đá phạt 11m. Tất cả các cầu thủ được giao trọng trách đều sút quá hiền, trong khi sự căng thẳng đều lộ rõ trên mặt.

· HLV Chanvit (Thái Lan):

“Đây là một trận đấu bình thường ngoại trừ tình huống sút phạt luân lưu. Theo tôi thì đội bóng nào thắng trận này cũng xứng đáng cả. Mỗi đội chơi tốt một hiệp và trận đấu cũng diễn biến rất khác nhau, có lẽ là do sự điều chỉnh của các HLV trong những giờ nghỉ

Việt Nam chơi không tốt ở trận này nhất là từ hiệp 2 trở đi. Khả năng tấn công của Việt Nam hầu như là không có và cũng có thể thấy, quá trình chuẩn bị thể lực, tâm lý không được tốt lắm”.
Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục