Chuyên đề: điều gì đang xảy ra ở đội tuyển U-23

Riedl nên từ chức !

HLV Riedl từ chối ký đơn từ chức

Hợp đồng của ông Riedl với VFF sẽ kết thúc vào ngày 12-04-2008, nghĩa là còn gần 5 tháng nữa. Quãng thời gian đó đủ để ông thầy người Áo này đi …du lịch vì cũng chẳng có sự kiện gì liên quan đến các đội tuyển quốc gia. Thông tin cho biết, gần như không có chuyện tái ký.
 
VFF có chủ động sa thải Riedl hay không, nhằm tạo điều kiện cho người kế nhiệm có thời gian theo dõi phong độ các cầu thủ tại V-League, chúng tôi sẽ đề cập ở số báo sau. Còn lúc này, sau trận thua Myanmar, ông Riedl nên từ chức  

  • TRÁCH NHIỆM CỦA ÔNG RIEDL 
Riedl nên từ chức ! ảnh 1

Ông Riedl có chịu trách nhiệm về thất bại của đội tuyển tại SEA Games 24 này không? Chắc chắn là có. Ông phải là người nhận trách nhiệm đầu tiên. Ngay lập tức, sau trận thua Myanmar. Nhưng ông Riedl đã nói gì trong buổi họp báo? Toàn vấn đề chuyên môn: nào là kết quả trước khi đá luân lưu vẫn Ok. Nào là thất bại bây giờ là kết quả của quá trình thi đấu nhiều của các cầu thủ. Tuyệt đối không thấy ông nhận xét gì về chính mình, về khả năng điều khiển trận đấu.
 
Ông Riedl đã làm gì tại các trận đấu ở SEA Games 24? Tựu trung chỉ có 3 việc chính. Thứ nhất là khi đội đang dẫn bàn, đang chơi tốt thì ông đi ra đi vô, chỉ trỏ. Thứ hai, khi đội đang bị ép sân hoặc đang thua, ông ngồi yên trên băng ghế hoặc đứng đậy vung tay lên trời ra chiều thất vọng trước các cầu thủ. Thứ ba là phân trần với báo chí về cái này, cái nọ. Nói bao nhiêu là lời khoa phạm. 
 

 HLV Riedl từ chối ký đơn từ chức

 Vài giờ sau thất bại trước U23 Myanmar ở bán kết SEA Games 24, Chủ tịch VFF và các thành viên tổ chức này có cuộc họp khẩn với HLV Riedl và Ban huấn luyện đội U23 Việt Nam. Cuộc họp này chủ yếu xoáy vào thất bại và những màn thể hiện thất vọng của U23 Việt Nam, đặc biệt là việc sa thải HLV Riedl khỏi chiếc ghế HLV trưởng đội U23 Việt Nam. Tuy nhiên, dù đã tìm cách thuyết phục rồi đưa tận tay HLV Riedl lá đơn từ chức, giống như VFF đã từng làm trước HLV Tavares sau trận thua 0-3 ở Tiger Cup 2004, VFF vẫn không nhận được chữ ký của HLV người Áo. Các thành viên của VFF có mặt Korat đã thuyết phục và tốn mất 2 giờ đàm phán nhưng không sao lay chuyển được quyết định từ chối của HLV Riedl. Dẫu vậy, sau khi thống nhất với lãnh đạo cấp trên ở Việt Nam, gần như chắc chắn HLV Riedl sẽ bị VFF tuyên bố sa thải vào sáng nay, dù phía trước U23 Việt Nam còn có trận tranh 3-4 với Singapore.
 
Được biết, sau thất bại của U23 Việt Nam trước U23 Myanmar, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ và Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn đã thảo lá thư xin lỗi người hâm mộ bóng đá Việt Nam và đăng "độc quyền" trên 2 ấn phẩm của VFF là báo Bóng đá và website VFF.
 Y.Nhi

Rất nhiều lần ông Riedl bỏ mặt các cầu thủ trên sân mà ngồi đó bày tỏ sự thất vọng với các cầu thủ của mình. Ông không hề bước ra đường biên để gào thét, để xốc lại tinh thần các học trò của ông đang đá như gà mắc tóc trên sân. Ngay trong trận đấu hôm qua, chỉ có ông Mai Đức Chung đứng sát biên để chỉ đạo. Thế là sau trận đấu, ông trình bày mọi lý do và tất cả chỉ tập trung vào một điều duy nhất là ông không thể thay đổi gì ở một đội tuyển mà ông đang có.  

  • DẤU ẤN CỦA RIEDL: PHÁ SẢN HOÀN TOÀN

 Sự bất lực của Riedl trong trận đấu với Myanmar đã phô bày rất nhiều điều về cái gọi là lối chơi và sự bảo thủ của ông thầy người Áo này. Khi Tấn Tài bị chấn thương ở háng hành hạ và khi Vũ Phong không nhấc chân lên nổi, lá bài đánh biên của Riedl hoàn toàn bị phá sản trong hiệp 2 và trong 30 phút đá hiệp phụ. Các học trò của ông Riedl không còn biết đá kiểu gì nữa ngoài việc chuyển sang chơi bóng dài một cách vô duyên, lạc lõng. Thật đơn giản vì Riedl không chuẩn bị bất cứ phương án nào khác ngoài lối chơi quá quen thuộc mà ai cũng có thể nhận ra. Khi 2 cánh đã bị chặt đứt, hàng tiền vệ chỉ còn biết phòng ngự, sự lẻ loi của 2 tiền đạo là điều dễ hiểu. Pha bóng xuất sắc của Công Vinh khiến bóng chạm xà nói cho cùng chỉ là đốm sáng của cá nhân Vinh. Không phải của ông Riedl.
 
SEA Games 24 là giải đấu mà người ta chứng kiến một sự thay đổi cực lớn ở Riedl. Đây là giải đấu mà ông thay đổi thủ môn, thay cả 2 hậu vệ biên. Thay luôn cả trung vệ và tiền vệ trung tâm. Nếu đã biết về Riedl thì đúng là đã có một Riedl khác hẳn ở SEA Games lần này nhưng khốn thay, càng thay đổi càng thấy ông thầy người Áo bộc lộ những điểm yếu mà người ta đã từng đề cập. Đó là việc ông quá quen tin dùng một đội hình duy nhất để rồi các vị trí dự bị hầu như không thể hòa hợp với đội hình chính. Những cầu thủ mà ông Riedl thay đổi cũng đã không để lại ấn tượng nào. Mọi toan tính của ông Riedl vì thế phá sản hoàn toàn vì cách dùng binh đầy bảo thủ của ông. Bên cạnh đó, càng thay đổi càng thấy tâm lý của Riedl cũng không còn ổn định như trước. 

  • SỰ XA LẠ CỦA MỘT VỊ HLV  

 CHỦ TỊCH VFF BÀY TỎ THÁI ĐỘ

 Sau trận thua đau, với gương mặt lạnh như tiền, ông Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ bước xuống sân. Đi ngang qua mặt ông Riedl, ông Hỷ không nhìn mặt, không chào, không một cái bắt tay. Ông Hỷ chủ động đến động viên các cầu thủ và BHL người Việt rồi mới quay lại với ông Riedl, nhưng chỉ là một cái bắt tay vô hồn, thậm chí, không nhìn vào mặt ông Riedl.
 
Hành động của ông Chủ tịch VFF đã nói lên tất cả và nó khiến cho bất cứ người có lòng tự trọng nào cũng sẽ bị tổn thương vì thái độ của ông Chủ tịch, nhất là mối quan hệ giữa ông và một người như ông Riedl.

 Nhưng ông Riedl vẫn không hề cảm thấy gì. Thế mới lạ.

 Ông Nguyễn Trọng Hỷ và cả TTK Trần Quốc Tuấn chỉ im lặng ra xe, từ chối trả lời phỏng vấn của báo chí về khả năng liên quan đến hợp đồng của ông Riedl. Xem ra, cái kết cục đó đã được biết trước.

Việc ông Riedl không ở chung cùng đội bóng đã từng gây không ít phản ứng. Thôi thì cũng có thể chấp nhận được về mặt cá nhân của mỗi người.
 
Nhưng ông Riedl hoàn toàn không phải là chỗ dựa tinh thần của các cầu thủ. Đội tập, ông đến. Họp đấu pháp, ông đến. Tranh cãi với trọng tài để kích tinh thần cầu thủ, ông sẵn sàng bỏ đi lui một cách vội vã cho dù đấy là một tình huống mà cầu thủ của ông bị phạm lỗi. Ngồi trên băng ghế huấn luyện mà ông Riedl như một người xa lạ với học trò mình.
 
Riedl không phải là người mà người ta dễ có ác cảm vì sự thận trọng của ông. Tuy nhiên, Riedl không hề gần gũi như người ta tưởng. Ông luôn tạo ra khoảng cách với những người xung quanh và đặc biệt là trong các trận đấu, nơi các cầu thủ cần rất nhiều ở một người thầy như ông vì đơn giản họ vẫn chỉ là những cầu thủ trẻ.
 
Ông Riedl luôn miệng nói rằng các cầu thủ Việt Nam rất dễ rơi vào trạng thái tâm lý trong thi đấu nhưng chưa bao giờ ông thể hiện sự cố gắng để thay đổi điều đó. Cứ xem trận đấu hôm qua thì biết, ông chỉ đứng dậy, ôm đầu, phân trần với vị trợ lý ngôn ngữ rồi ngồi xuống. Nếu chúng ta là cầu thủ, thấy hành động của ông thầy như vậy, liệu có còn đủ tự tin. 

  • VÌ LÒNG TỰ TRỌNG, ÔNG RIEDL NÊN TỪ CHỨC  

Sa thải HLV Riedl là một việc thật sự cũng không quá cần thiết vào lúc này và cũng còn tùy thuộc vào sự dũng cảm của những người có trách nhiệm tại VFF. Thế nhưng, về mặt cá nhân mà nói, Riedl nên là người nói tiếng chia tay trước khi ông đã có thể biết về một kết quả mà ông sẽ nhận trong tháng 4 tới. Có như vậy, ông mới thật sự là một người mang trong mình một tình cảm với người Việt Nam.
 
Hôm qua, hôm nay, ngày mai. Nỗi thất vọng sẽ tràn ngập cộng đồng bóng đá Việt Nam. Tất cả đã vỡ vụn vì một cuộc trình diễn nghèo nàn đến mức đáng sợ tại SEA Games 24. Sự có mặt của ông Riedl bây giờ, liệu có phải sẽ làm thêm một nỗi đau trong trái tim hay không.
 
Cho đến thời điểm này, Riedl vẫn là HLV đem lại nhiều thành tích nhất cho bóng đá Việt Nam. Sự nghiệp của ông tại đội tuyển là một sự nghiệp chói lọi với nhiều thành tích đi vào lịch sử. Ông cũng đã được đón nhận một cách nồng nhiệt, ấm áp nhất tại Việt Nam, nơi ông trở thành vị HLV có thời gian làm việc lâu nhất, được yêu quý nhất và cũng được tin tưởng nhất.
 
Thế thì, hãy vì lòng tự trọng mà từ chức đi ông Riedl !
 
Hay là ông đợi kết thúc hợp đồng trong êm đẹp để chờ một lần thứ 4 quay lại với bóng đá Việt Nam? 

Việt Quang

 NHỮNG LỜI GIẢI THÍCH

 Vừa bước vào buổi họp báo, Alfred Riedl nói ngay: "Tôi sẽ không nói xin chào "Good evening"(Chào buổi tối) với các bạn vì đây là một ngày buồn của bóng đá Việt Nam. Lần đầu tiên Việt Nam không vào chung kết kể từ năm 2001". Rồi sau đó, ông thầy người Áo bắt đầu nói trong một trạng thái mà ai cũng thấy ông đang tìm cách để thoát khỏi một điều gì đó…

 "TÔI RẤT TIẾC..."
 
"Với các CĐV Việt Nam, tôi chỉ có thể nói là rất tiếc. Tôi có thể biết được cảm xúc của họ. Một số cầu thủ của tôi cũng đã khóc. Tôi không đến đây để nhận một thất bại. Tôi muốn chiến thắng. Sau 90 phút và 20 phút đầu của các hiệp phụ, tỷ số 0-0 là chấp nhận được, nhưng chúng tôi đã thua trong loạt sút luân lưu. Với tôi, đây là trận đấu mà các cầu thủ đã cố gắng và trách nhiệm thuộc về toàn thể đội bóng. Nếu thắng, nghĩa là toàn đội thắng còn khi thua, là toàn đội đều thua.

 Về trận đấu, tôi nghĩ trong hiệp 1, chúng tôi đã chơi tốt nhưng sang hiệp 2, Myanmar đã gây áp lực nhưng thật ra, chúng tôi vẫn có những cơ hội đấy chứ! Tôi cũng muốn chơi thứ bóng đá đẹp nhưng phải thực tế".
 
"VẤN ĐỀ LỚN NHẤT CỦA ĐỘI TUYỂN LÀ CHUẨN BỊ KÉM"

 "Nếu các bạn hỏi tôi về vấn đề lớn nhất của đội tuyển là gì thì tôi sẽ tiết lộ đó là chúng tôi đã không có sự chuẩn bị tốt cho SEA Games lần này. Trong năm 2007, các cầu thủ đã thi đấu quá nhiều và đều là những trận đấu giải. Các cầu thủ đã trải qua 30 trận đấu ở các giải khác nhau: từ AFF Cup đến vòng loại World Cup rồi đến Olympic Bắc Kinh, Agribank Cup. Chỉ có 5 trận đấu là không thuộc một giải thi đấu nào mà thôi.

 Các cầu thủ còn phải thi đấu V-League. Khi V-League kết thúc, nhiều cầu thủ đã nghĩ đến những ngày nghỉ, được thư giãn, nhưng họ vẫn phải thi đấu vòng loại Olympic Bắc Kinh rồi Agribank Cup. Tôi không có đủ thời gian để dành riêng cho SEA Games. Lẽ ra, tôi phải có ít nhất 1 tháng. Báo chí viết rằng chúng tôi có sự chuẩn bị tốt chứ tôi không nói về điều đó. Tôi vẫn cho rằng, đội bóng không có đủ thời gian chuẩn bị cho SEA Games. Ngoài ra, chẳng có vấn đề gì khác ở đội tuyển".
 
"TÔI KHÔNG TỪ CHỨC"
 
Tương lai của tôi ư? Tôi vẫn còn trong thời hạn hợp đồng và cũng vẫn còn trận tranh HCĐ. Chúng tôi vẫn chưa bị loại mà. Tương lai của tôi sẽ nằm ở trận đấu kế tiếp rồi sau đó tôi và VFF sẽ xem lại hợp đồng. Tôi sẽ không từ chức và không nhất thiết phải làm việc đó".
 THÚY VI (ghi)

Tin cùng chuyên mục