La liga trước 90 phút quyết định “ngôi vương”

Chào... Real ?

Real - Barca, đội bóng nào đang chiếm ưu thế trong cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga? Real thì phải, và có lẽ bóng đá Tây Ban Nha sẽ chứng kiến một bước ngoặt thay đổi lớn sau 2 năm thống trị của Barca vào cuối tuần này. Đương nhiên, Barca vẫn còn cơ hội vô địch trong trường hợp Real không đạt kết quả tốt trước Mallorca, nhưng khả năng xảy ra điều đó rất thấp. 


90 phút còn lại của Real và Barca chínhlà thời khắc quyết định dành cho độibiết gìn giữ những nỗ lực trong 3.330 phút (tương đương thời gian 37 trận đấu) trước đó, bởi chỉ cần để một sai sót nhỏ, đội bóng đó xem như mất tất cả. Vậy ai hiện là đội bóng đã thể hiện khả năng tận dụng thời cơ tốt nhất giữa Real và Barca? Chúng tôi chọn Real vì những kỳ tích ấn tượng họ tạo được trong 11 vòng đấu trở lại đây. Chính xác là từ vòng 26 sau trận hòa 3-3 trước Barca ngay tại Nou Camp, nơi thầy trò Fabio Capello đã giương cao ngọn cờ chiến thắng kình địch dù kết quả trận đấu đó khép lại với tỷ số hòa. nhưng rõ ràng đấy là lần thứ 2 trong mùa bóng Real thể hiện sự vượt trội hơn Barca sau khi đánh bại đối thủ 2-0 trong trận lượt đi ở Bernabeu và luôn dẫn trước Barca ở trận lượt về mà nếu đêm 11/3 ấy Barca không có có một Leo Messi tỏa sáng với cú hat-trick để quân bình tỷ số 3-3 ở phút 90, có lẽ họ đã lần thứ hai thua Real trong một mùa bóng.

Chưa hết, cũng sau vòng đấu ấy những người Real đặt ra chỉ tiêu mỗi một trận đấu còn lại tại La Liga đối với họ đều là trận chung kết. Điều đó càng cho thấy Real xác định rõ lộ trình tiến về đích đến của họ hơn so với sự mất tập trung của nhà ĐKVĐâ Barca. Không khó để nhận thấy điều đó qua phong độ của Real và sự mất thăng bằng của đoàn tàu Barca. Ở đó, cụ thể là Real đã liên tiếp gặt hái những chiến thắng đúng với mong đợi của họ và chỉ để thua duy nhất 1 trận trước Racing Santander (vòng 30). Nhưng đấy lại là một chiến thắng để lại nhiều tranh cãi khi trọng tài điều khiển trận cầu ấy cho Racing được hưởng đến 2 quả phạt đền mà các cầu thủ Real cho rằng họ đã bị xử ép.

Tuy phải chuốc lấy thất bại, nhưng Real vẫn cho thấy tinh thần của một đội bóng lớn, đội bóng biết vươn lên từ những nguy khó nhất của cuộc đua khốc liệt mà nếu như trong từng thành viên của họ không đủ dũng khí sẽ rất khó thành công. Điển hình cho nỗ lực vượt qua gian khó ấy chính là 2 chiến thắng nghẹt thở trước Espanyol và Recreativo ở các vòng 34 và 35. “Viva Real” - (Tuyệt vời Real), đó là cụm từ để ngợi ca tinh thần chiến đấu kiên cường của những người khoác màu áo Real mà báo chí Madrid đã nói về chiến công ấy. Bởi nếu ở trận đấu gặp Espanyol, Real đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục để thắng lại 4-3 sau khi đã bị dẫn trước 3-1, thì ngay vòng đấu sau đó phải đến phút 90+4 họ mới đánh bại được Recreativo 3-2 nhờ bàn thắng của hậu vệ Roberto Carlos. Vẫn còn nhiều nữa đến từ nỗ lực của “dải thiên hà” này trong những chiến thắng mà họ đã xác định đều là những trận chung kết, nhưng chúng ta chỉ cần nhìn lại 2 chiến thắng trước Espanyol và Recreativo cũng đủ thấy khả năng chiến đấu ở tập thể này thật tuyệt vời.

                                                                o0o

Đi ngược lại những nỗ lực gìn giữ từng chiến thắng của Real thì Barca trong 11 vòng đấu trở lại đây rõ ràng đã khác xa với giai đoạn họ thống trị La Liga bằng một phong độ, sức mạnh vô song và gần như không có một rào cản nào có thể gây trở ngại cho họ. Barca của Frank Rijkaard sau đêm “hoảng hốt” trước Real tại Nou Camp tiếp tục để lại thất vọng nhiều hơn là điều người hâm mộ họ kỳ vọng. Ở đó có thể đề cập đến thất bại nhục nhã 0-4 trong trận bán kết lượt về Cúp Nhà vua trước Getafe sau khi đã dẫn trước đối thủ này 5-2 ở trận lượt đi. Nhưng những thất bại 0-1 trước Real Zaragoza, 0-2 Villarreal và hòa sân nhà trước Betis, Espanyol mới chính là nguyên nhân khiến Barca lâm vào thế bất lợi hơn trước Real.

Tất nhiên, những sai phạm ấy không thể chấp nhận được. Có thể 2 trận thua trước Zaragoza và Villarreal - những đội đang nỗ lực tranh chấp suất dự Cúp UEFA sẽ được bỏ xóa vì thực lực, ưu thế sân nhà của 2 đối thủ trên đủ khả năng đánh bại Barca. Nhưng những ai yêu quí Barca chẳng đời nào vị tha cho đội quân của Rijkaard để mất điểm trên sân nhà trước Betis và Espanyol, nhất là chiến thắng chỉ cách họ đôi ba phút. Thế nên, hãy đặt một giả thuyết: Nếu Barca không để Sobis (Betis) ghi bàn ở phút 89 và ngăn không để Tamundo (Espanyol) chọc tủng lưới vào những giây cuối cùng ở trận cầu vào cuối tuần qua thì có phải là giờ đây Barca có thể tự quyết định được vận hội của chính họ trong trận gặp Nastic?

Đương nhiên, Barca vẫn còn cơ hội như đã đề cập phía trên, nhưng rõ ràng mọi việc không nằm trong tầm kiểm soát của họ, vì cán cân ưu thế đã chuyển sang Real. Phải chăng đã đến lúc chào Real, nhà vô địch mới? 

REAL SẼ BỊ TRỪ 3 ĐIỂM NẾU SỬ DỤNG ROBINHO


Real Madrid sẽ phải điều trần với FIFA trong trường hợp họ sử dụng Robinho ở trận tiếp Mallorca vào cuối tuần này sau khi LĐBĐ Brazil (CBF) gửi đơn kiến nghị lên FIFA đề nghị Real phải giao Robinho cho đội tuyển Brazil chuẩn bị cho Copa America.

Trong khi đó, theo người đại diện của Robinho, ông Vagner Ribiero thì ông sẽ thuyết phục Real để Robinho gia nhập đội tuyển Brazil chuẩn bị cho Copa America. Qua đó, ông Ribiero cảnh báo phía Real rằng chớ nên bất cẩn trong việc dùng Robinho ở trận đấu cuối cùng tại La Liga nếu như chưa nhận được sự đồng ý của CBF.

Tin cho biết thêm, hiện Giám đốc thể thao Real Madrid Predrag Mijatovic đã gửi thư lên LĐBĐ Brazil xin cho Robinho được thi đấu trận cuối cùng mùa giải cho Real. Cũng tương tự như trường hợp của Robinho, nhưng hậu vệ cánh phải của tuyển Brazil và CLB Sevilla Daniel Alves cho biết anh sẽ thực hiện mệnh lệnh của HLV tuyển Brazil Dunga, và không tham dự trận đấu cuối cùng của Sevilla gặp Villarreal tại La Liga.
                                                                                                          THÙY LINH


PHẠM QUANG


Leo Messi :" Mọi thứ đều có thể xảy ra"

Phong độ ghi bàn của Leo Messi vừa được anh chứng minh qua 2 bàn thắng vào lưới Espanyol, dù điều đó không đủ giúp Barca giành chiến thắng và qua mặt Real Madrid, nhưng Messi vẫn lạc quan tin vào một kết cục với danh hiệu vô địch sẽ thuộc về Barca.

· Anh vẫn tin vào cơ hội vô địch của Barcelona sau khi để vuột mất chiến thắng trước Espanyol dù trận đấu chỉ còn 15 giây?
Vâng. Chúng tôi hy vọng Mallorca sẽ cầm chân hoặc đánh bại được Real. Tôi tin và từng chứng kiến nhiều điều thú vị xảy ra trong bóng đá ở vào những thời khắc cuối cùng.

· Anh nghĩ sao khi có những lập luận nói rằng, khả năng bảo toàn kết quả của Barca ở những phút cuối rất kém mà hai bàn gỡ từ đối thủ Betis và Espanyol là những dẫn chứng?
Tất cả chúng tôi đều thất vọng khi điều đó xảy đến, nhưng đó là một phần tất yếu của bóng đá. Ý tôi muốn đề cập đến tính bất ngờ. Thế cho nên, không có lý do gì nó không xảy đến với Real ở trận đấu gặp Mallorca.

· Quan điểm của anh thế nào về việc bóng đá được treo thưởng nhằm khích lệ tinh thần đội bóng đánh bại đối thủ của đội tranh chấp?
Bình thường, nếu điều đó được phép. Tôi cũng có nghe rất nhiều về câu chuyện ấy, nhưng tôi không thấy nó xuất hiện ở La Liga. Tôi chỉ thấy tất cả đội bóng ở đây đều đá cho chính niềm tự hào của họ. Đó quả thật là một điều tuyệt vời nếu bạn nhìn thấy quyết tâm của Mallorca trong trận gặp Sevilla (vòng 37) hay Zaragoza ở trận tiếp Real.

· Ronaldinho sẽ trở lại sau án treo giò, điều đó sẽ mang đến sức mạnh cho Barca?
Anh ấy luôn là cầu thủ quan trọng và cần thiết cho đội bóng. Tôi tin Ronaldinho sẽ giúp chúng tôi đánh bại Nastic và hy vọng vào một kết quả tốt có lợi cho Barca giữa trận cầu Real - Mallorca.

· Nhưng nếu mọi thứ đi ngược lại với những hy vọng của anh, đó có phải là một mùa bóng thất vọng đối với anh và đặt biệt là người hâm mộ?
Vâng. Chúng tôi không muốn điều đó xảy đến, thế nên sẽ chiến đấu và hy vọng sẽ kết thúc mùa giải với danh hiệu vô địch để dâng tặng người hâm mộ. P.N.K

Tin cùng chuyên mục