Vòng loại Euro 2008

Cơn địa chấn mang tên Scotland

 Hiddink: "Chúng tôi đã sợ !"
  • BẢNG A:
     Tất cả cùng hòa
     
Cristiano Ronaldo (trái, Bồ Đào Nha)
Cristiano Ronaldo (trái, Bồ Đào Nha)

Có lẽ các cầu thủ Bồ Đào Nha chưa rút tỉa được kinh nghiệm từ trận hòa Ba Lan 2-2 hồi cuối tuần qua nên giờ đây, họ gặp lại kịch bản tương tự trong trận hòa Serbia 1-1 đêm 12-9. Trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của 45.000 khán giả nhà trên sân Alvalade, đội quân của HLV Luiz Felipe Scolari mở tỷ số ở phút 11 từ cú đá phạt trực tiếp 23 mét của tiền đạo Simao Sabrosa. Thậm chí, họ luôn giành thế chủ động và tạo được nhiều cơ hội ghi bàn, nhưng tỷ số 1-0 vẫn được giữ nguyên cho đến phút 88. Hậu vệ Branislav Ivanovic lao xuống ghi bàn gỡ hòa cho Serbia từ quả phạt trực tiếp của Dejan Stankovic. Các cầu thủ Bồ Đào Nha phản đối vì cho rằng đối phương đã rơi vào thế việt vị, nhưng trọng tài người Đức Markus Merk lại công nhận bàn thắng. Đây là lần thứ hai, Bồ Đào Nha bị gỡ hòa trong những phút cuối của trận đấu, sau khi bị Ba Lan gỡ hòa 2-2 ở phút 87.

 Cũng trong bảng đấu này, hai đội đầu bảng Ba Lan và Phần Lan cũng hòa nhau với tỷ số 0-0, do đó trật tự vẫn không thay đổi sau 2 lượt đấu qua. Rất có thể, hai suất dự VCK Euro 2008 sẽ được quyết định ở lượt đấu cuối ngày 21-11-2007 khi Serbia gặp Ba Lan và Bồ Đào Nha đối đầu với Phần Lan. 

  •  BẢNG B:
     Cơn địa chấn mang tên SCOTLAND

Trước cuộc chạm trán trên sân Công viên các Hoàng tử, thủ quân Scotland Barry Ferguson chỉ trích đội Pháp "không bao giờ nhắc đến Scotland và có thể họ không biết chúng tôi là ai. Các cầu thủ Pháp quá ngạo mạn. Họ có đẳng cấp cao, tôi ngưỡng mộ họ vì những thành tích mà họ đạt được trong sự nghiệp, nhưng đã ra sân thì tôi cóc cần biết họ là ai". Có thể sự bực tức đó đã biến thành sức mạnh phi thường giúp Barry Ferguson và các đồng đội lặp lại thành tích như trận lượt đi.
 
Từ nay, người Pháp thực sự biết rõ Scotland là ai. 

Tiền vệ Franck Ribery (trái, Pháp) té ngã trước sự truy cản của tiền vệ Paul Hartley (Scotland).
Tiền vệ Franck Ribery (trái, Pháp) té ngã trước sự truy cản của tiền vệ Paul Hartley (Scotland).

Như lần gặp gỡ cách đây 11 tháng, Scotland tiếp tục thắng Pháp 1-0 nhờ pha ghi bàn của McFadden, đẩy Les Bleus xuống vị trí thứ ba và chiếm ngôi đầu bảng. Tính đến nay, Scotland là đội bóng duy nhất đánh bại tuyển Pháp ở vòng loại Euro 2008. Không chỉ một lần mà đến hai lần! Họ tiếp tục cho đối phương rơi vào bẫy bằng lối chơi phòng thủ-phản công. Tận dụng sai lầm của hàng phòng thủ Pháp, McFadden tung cú sút 25 mét từ cánh trái, bóng đi thẳng vào góc chết khung thành của thủ môn Landreau.
 
Đội tuyển Pháp khởi đầu trận đấu rất tốt, giành thế chủ động bằng đội hình chỉ có một thay đổi so với trận hòa Italia 0-0 (Trezeguet thay Henry bị treo giò). Thế nhưng, các học trò của HLV Domenech gặp phải hàng thủ chắc chắn, không ngại va chạm của Scotland. Đã vậy, bộ đôi tấn công Anelka -Trezeguet chơi không ăn ý, thậm chí, các cầu thủ khác cũng không thể nào phối hợp được với Trezeguet.
 
Ngoài ra, các quân bài tấn công khác của Pháp cũng chơi không hiệu quả. Điển hình là cầu thủ chạy cánh Franck Ribery luôn chơi với một tốc độ của chiếc "Ferrari", nhưng anh lại thiếu sáng suốt trong những pha dứt điểm, đến nỗi thủ môn Gordon của Scotland không mảy may run sợ ngay cả khi đối mặt. Sự bất lực của các chân sút á quân thế giới còn thể hiện qua hình ảnh tiền vệ Claude Makelele từ bỏ vai trò phòng thủ, một mình dắt bóng tấn công.

 HLV Domenech nhận định sau trận đấu: "Chúng tôi đã tạo được nhiều cơ hội ghi bàn nhưng lại không cụ thể thành bàn thắng. Ba trận tới sẽ quyết định số phận của tuyển Pháp. Muốn đi tiếp vào vòng trong, chúng tôi phải chiến đấu và các cầu thủ biết rõ điều này".
 
Cơ may vào Euro 2008 của đội tuyển Pháp đương nhiên đã giảm đi, nhưng chưa giảm nhiều bằng Ucraina. Thua Italia 1-2 trên sân nhà, Ucraina (13 điểm) coi như không còn cơ hội lọt vào VCK Euro 2008, bởi giờ đây, họ kém Scotland tới 8 điểm và kém Italia 7 điểm. HLV Oleg Blokhin thừa nhận đội bóng của ông giờ chỉ có "một phần triệu cơ hội" đến Áo và Thụy Sĩ. Ucraina vào trận với ưu thế áp đảo. Họ có quả sút phạt trực tiếp hiểm hóc của Shevchenko ngay ở phút thứ 4, nhưng bóng lại dội xà. Kế đó là cú sút ngoài khu cấm địa của Oleh Gusev (phút thứ 23) buộc thủ môn Buffon của Italia phải trổ hết tài nghệ mới cản phá thành công.
 
Tuy nhiên, Italia đã biết trước rằng họ sẽ gặp không ít khó khăn khi kéo quân đến Kiev. Các học trò của Donadoni chơi phòng thủ, phản công theo sơ đồ 4-2-3-1. Ngoài những thay đổi bắt buộc do chấn thương hoặc treo giò, HLV Roberto Donadoni bất ngờ tung tiền đạo Vincenzo Iaquinta chơi cắm (thay Filippo Inzaghi) và Di Natale đá bên trái (thay Del Piero). Dĩ nhiên, khi chơi phòng thủ-phản công như thế, ông Donadoni cần những cầu thủ có thể lực sung mãn và kế sách này đã thành công. Từ một pha phản công, Panucci tạt bóng ở cánh phải, Di Natale có mặt kịp thời đánh đầu mở tỷ số 1-0 ở phút thứ 41. Italia tiếp tục kiên trì phòng thủ bởi đối phương tấn công dữ dội hơn. Thủ thành Buffon nhiều lần vất vả với những cú sút ngoài khu cấm địa của các cầu thủ Ucraina, nhưng anh bị Shevchenko chọc thủng lưới ở phút thứ 72. Ucraina nhen nhóm hy vọng gia tăng cách biệt, song một lần nữa, lối chơi phản công của Italia lại có tác dụng: Chính Di Natale ghi bàn thắng quyết định ấn định chiến thắng chung cuộc 2-1 ở phút thứ 77 sau pha đối mặt với thủ môn Olexander Shovkovsky.
 
HLV Donadoni nhận định: "Chúng tôi gặp phải những lúc khó khăn, đặc biệt ở hiệp một. Nhưng chúng tôi biết tuân thủ chiến thuật đề ra và đã thành công". Thắng trận này, Italia leo lên ngôi nhì bảng với 20 điểm. Từ nay, họ mong Scotland sẩy chân trong những trận tới hoặc đánh bại đối thủ này vào ngày 17-11 mới giành quyền lọt vào VCK Euro 2008. 

  • BẢNG C:
     HY LẠP UNG DUNG VỀ ĐÍCH
     

Hy Lạp đã xuất sắc cầm hòa 2-2 trên sân Na Uy để bảo vệ thành công ngôi đầu bảng và mở ra triển vọng lớn giành vé sang Áo - Thụy Sĩ mùa hè tới.  

Tiền vệ Na Uy Jarl-Andre Storbeak (trái) tranh bóng với Theofanis Gekas (Hy Lạp).
Tiền vệ Na Uy Jarl-Andre Storbeak (trái) tranh bóng với Theofanis Gekas (Hy Lạp).

Trận đấu trên sân Ulleval ở thủ đô Oslo diễn ra với tốc độ nhanh khi Hy Lạp ào lên tấn công để gây bất ngờ cho đối thủ và quả thực họ đã làm được điều HLV Otto Rehhagel tiên liệu bằng bàn mở tỷ số phút thứ 7 sau quả đánh đầu vào góc lưới của Sotirios Kyrgiakos. Cũng từ một pha phạt góc, Na Uy gỡ hòa sau quả đánh đầu của tiền đạo cao kều John Carew phút 15. Sotirios Kyrgiakos lại vượt lên lần nữa với quả đánh đầu phút 29 buộc thủ thành Hakon Opdal xô ra và anh kịp đá bồi tung lưới. Na Uy tiếp tục tấn công dữ dội và hậu vệ Liverpool John Arne Riise ghi bàn bằng cú sút căng từ 20m đưa bóng vào góc thượng phút 39. Tỷ số đã dừng lại ở đó dù hai đội bỏ lỡ nhiều cơ hội ở hiệp 2, riêng Hy Lạp có 2 lần sút bóng chạm xà sau những pha phản công sắc sảo.
 Hòa trận này, Hy Lạp đang có 19 điểm sau 8 trận, hơn Na Uy (9 trận) và Thổ Nhĩ Kỳ 2 điểm. Họ đang nắm lợi thế lớn bởi Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự kềm chân nhau trong trận đụng độ ngày 17-11. Nên dù có thua trên sân Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17-10 tới thì Hy Lạp vẫn có thể đoạt vé vào vòng chung kết nếu thắng Bosnia, Malta và Hungary.
 
HLV Otto Rehhagel nói: "Chúng tôi chơi sắc sảo trong hiệp đầu. Nhưng họ đã gây cho chúng tôi nhiều rắc rối trong hiệp 2. Chúng tôi đã hết sức tập trung để ngăn cản những đợt tấn công của họ". Thủ thành Hy Lạp Chalkias đã trải qua nhiều thời điểm sóng gió, nhất là chống đỡ 4 quả phạt góc liên tiếp từ phút 11 đến phút 15, anh nói: "Đây là một trận cầu gai góc và thiên về thể lực. Và chính thể lực quá tốt của đôi bên đã giúp mang đến một trận đấu chất lượng cao. Chúng tôi quyết tâm giành kết quả tốt ở đây và đã đạt được mục tiêu. Chúng tôi đã có thể ra về với 3 điểm nhưng hòa cũng là quá đủ bởi Na Uy là đội rất mạnh".
 
 Bất ngờ lớn nhất ở bảng này là việc Bosnia sớm thiêu rụi hy vọng của mình khi để thua Moldova 0-1 ngay trên sân nhà Sarajevo. Bàn thắng do công Igor Bugaev ghi ở phút 22, nhưng trong suốt thời gian còn lại, đội chủ nhà chẳng có phản ứng gì đáng kể ngoài cú sút chạm cột trong thời gian cộng thêm. Thua trận, Bosnia vẫn kém Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ 4 điểm dù đã đá 9 trận.
 
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã hồi sinh khi đè bẹp chú ngựa ô Hungary 3-0 với các bàn thắng của Gokhan Unal (69), Mehmet Aurelio (72 và 90). Nhưng đó là một chiến thắng không hề dễ dàng vì họ chỉ ghi được bàn sau khi đội khách mất người ở phút 63 (Zoltan Gera lãnh thẻ đỏ). HLV Fatih Terim của Thổ Nhĩ Kỳ nói: "Chiến thắng này đóng vai trò quyết định giúp chúng tôi kết thúc cơn khủng hoảng. Thổ Nhĩ Kỳ xứng đáng với chiến thắng và đã giành trọn 3 điểm".

 30.000 khán giả để đến sân Inonu cổ vũ cho Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần đầu tiên kể từ trận gặp Thụy Sĩ năm 2005, Thổ Nhĩ Kỳ mới được thi đấu trong sự cổ động của khán giả nhà: Cuộc hỗn chiến giữa cầu thủ Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ ở trận vòng loại World Cup tại Istanbul đã khiến UEFA đưa ra bản án kỷ luật: Phải chơi 6 trận trên sân trung lập, không có khán giả. UEFA sau đó đã giảm án xuống còn 3 trận.  

  •   Bảng D:
     CH.SÉC ĐẶT MỘT CHÂN VÀO VCK

 Bàn thắng duy nhất của hậu vệ Marek Jankulovski ở đầu trận đã giúp CH Séc giành chiến thắng quyết định trước đối thủ cạnh tranh Ailen. Qua đó, họ củng cố vị thế ở ngôi nhì bảng và xem như kết thúc cuộc chạy đua giành 2 suất dự Euro ở bảng này.

Tiền vệ Tomas Rosicky (CH Séc, trái) đi bóng qua Lee Carsley (Ailen).
Tiền vệ Tomas Rosicky (CH Séc, trái) đi bóng qua Lee Carsley (Ailen).

CH Séc đã sớm kiểm soát thế trận và tạo dựng cơ hội ghi bàn đầu tiên phút 12 khi Tomas Rosicky đặt Libor Sionko vào tầm ngắm. Đến phút 16, họ tìm thấy bàn thắng khi Jankulovski phối hợp với Jaroslav Plasil bên ngoài khu cấm trước khi hậu vệ Milan lừa bóng qua trung vệ Richard Dunne và tung cú sút sệt vào lưới từ 10m. Đó là bàn thắng thứ 10 của Marek Jankulovski trong 62 lần khoác áo tuyển CH Séc, anh đã nhận thẻ vàng thứ 2 ở phút cuối cùng và sẽ vắng mặt trong trận đấu với Đức ngày 17-10. Marek nói: "Chúng tôi đã chứng tỏ mình mạnh mẽ đến độ nào".
 
HLV Karel Bruckner nói: "Vòng loại đến nay đã hầu như kết thúc nhưng chiến thắng này có tầm quan trọng to lớn. Ailen đã đặt chúng tôi dưới áp lực ở hiệp 2 và chúng tôi đã làm hết sức mình để duy trì thế dẫn bàn bằng mọi giá"
 
Cầu thủ dự bị Stephen Hunt, vào thay John O’Shea phút 38, đã phải rời sân phút 61 sau cú tắc bóng thô bạo nhằm vào tiền vệ CH Séc Jan Polak. Chiếc thẻ đỏ dành cho tiền đạo Reading đã làm hài lòng 16.648 khán giả Prague khi họ la chộ mỗi khi Hunt chạm vào bóng chỉ vì nhớ tới pha gây thương tích cho Petr Cech ở Premiership mùa trước. Ailen mất người đã không còn đủ sức gây áp lực lên đối thủ nhưng Paul McShane đã bỏ lỡ cơ hội cân bằng tỷ số phút 71 sau một sai lầm của thủ thành Petr Cech, chỉ tiếc là cú sút của anh đã bị David Rozehnal chặn đứng trên vạch cầu môn.
 
Với chiến thắng này, CH Séc vẫn đứng nhì bảng với 20 điểm, kém đội đầu bảng Đức 2 điểm và thi đấu nhiều hơn 1 trận. Tuy nhiên, họ đã tạo được khoảng cách đến 6 điểm so với đội thứ ba là Ailen khi cả hai chỉ còn 3 lượt đấu cuối. Với ưu thế trong đối đầu trực tiếp, CH Séc sẽ nghiễm nhiên đoạt vé nếu thắng trong trận tiếp Slovakia và chơi trên sân Síp, bất chấp kết quả trận gặp Đức ngày 17-10. CH Séc thậm chí có thể về đích sớm hơn nếu Ailen để thua Đức trong trận đấu ngày 13-10 tới.
  
Trong 2 trận còn lại của bảng này, cuộc trình diễn chói sáng của Craig Bellamy (ghi 2 bàn và kiến tạo 2 bàn khác) đã giúp Xứ Gan hồi phục để thắng ngược Slovakia với tỷ số 5-3. Từ sai lầm của hàng thủ Xứ Gan, Marek Mintal mở tỷ số phút 12 sau đường chuyền của Gresko. Nhưng chỉ 10 phút sau, Bellamy phối hợp để Freddy Eastwood gỡ hòa. Và tự anh ghi bàn ở các phút 34, 41 giúp Xứ Gan vượt lên. Nhưng Mintal thu ngắn cách biệt phút 57 và Bellamy đã chuyền bóng cho Simon Davies dứt điểm buộc Jan Durica đẩy bóng vào lưới nhà. Simone Davies ấn định tỷ số phút cuối cùng sau pha phản công.
 
Trên sân nhà, Síp giành chiến thắng dễ dàng sau bàn mở tỷ số của Konstantinos Makrides phút 15 và Efstathios Aloneftis ghi thêm 2 bàn nữa ở phút 41 và 90. Thắng trận này, Sip có cùng 10 điểm với Slovakia và Xứ Gan dù họ chỉ mới đá 8 trận. 

  •   Bảng  E: 
     2 cho Owen, 3 cho McClaren
     
Pha tranh bóng giữa 2 số 10: Michael Owen (áo trắng) của Anh và Arshavin của Nga
Pha tranh bóng giữa 2 số 10: Michael Owen (áo trắng) của Anh và Arshavin của Nga

"Tôi chưa bao giờ hoài nghi tài săn bàn của Michael Owen, tôi luôn biết cậu ấy sẽ rất quan trọng đối với đội tuyển", HLV McClaren nói, "Owen đã có vẻ sung sức hơn, sắc sảo hơn, và Owen không chỉ ghi bàn mà còn đóng góp lớn bằng một lối chơi toàn diện khi phối hợp tốt với các vị trí khác. Hoàn toàn hài lòng: Chúng tôi muốn lấy 6 điểm qua 2 lượt trận trong tháng 9 này và đã có 6 điểm ấy".
 
Anh sút, ghi bàn, ghi một bàn nữa, rồi kiến tạo một bàn khác cho đồng đội. Đội bóng của anh, của McClaren, đã thắng đội bóng của nhà cầm quân bậc thầy Guus Hiddink 3 bàn trắng và đây chính là trận thứ tư liên tiếp họ thắng 3-0 ở vòng loại Euro 2008 để tiếp cận lối rẽ vào vòng chung kết. Mới năm ngoái thôi, ai cũng tưởng danh tiếng sát thủ trước cầu môn đã theo Owen sụm xuống với chấn thương đầu gối ở trận gặp Thụy Điển tại World Cup. Đêm Wembley 12-9, mọi người lại gọi tên anh, chào mừng anh trở lại với tên tuổi của chính mình. Owen! Owen! Owen!

 Đã quá lâu rồi đội bóng của McClaren mới có được một cuộc trình diễn như vậy. Họ không nắm ưu thế tuyệt đối như trận thắng Israel hôm thứ Bảy. Nhưng họ, hay đúng hơn là Owen, đã tận dụng cơ hội một cách triệt để. Owen ghi bàn thứ nhất ở phút thứ 6, khi quả tạt bóng của Gareth Barry tìm đến đúng chân anh - một cú sút cận thành bật cột dọc cầu môn Malafeyev vào lưới. Owen ghi bàn thứ 2 ở phút thứ 31, sau một đường chuyền dài của hậu vệ Rio Ferdinand rồi một pha hãm bóng bằng đầu của Emile Heskey. Hai pha ghi bàn ấy có thể khác nhau về diễn tiến, nhưng đều lạnh lùng, hiệu quả và chính xác tuyệt đối trong định hướng mục tiêu dù có lẽ Owen không có nhiều hơn một giây để xử lý. 

 Hiddink: "Chúng tôi đã sợ !"
 
Không một chút giấu giếm, HLV Hiddink nói ngay lý do thua đậm 0-3 trên sân Wembley: đội bóng của ông đã sợ. Nhưng Hiddink hy vọng các học trò của mình đã rút ra được bài học kinh nghiệm cho những lượt trận còn lại của vòng loại Euro 2008.
 
"Trận thua này là một bài học tốt cho chúng tôi về việc thi đấu sao cho hiệu quả", Hiddink nói, "Chúng tôi đã cố gắng chơi thứ bóng đá hấp dẫn, nhưng tỷ số đã phản ánh đúng sự khác biệt giữa đôi bên. Một đội cố gắng chơi bóng, đội kia rất hiệu quả với những cơ hội tạo ra. Các cầu thủ Anh đã quen với những trận cầu căng thẳng mỗi tuần. Ngược lại, các cầu thủ của tôi không quen với những trận đấu gay go như vậy và chúng tôi đã sợ".
 
Theo Hiddink, điều đáng tiếc là trọng tài không công nhận một bàn thắng của Konstantin Zyryanov, khi tỷ số đang là 0-1, với lý do chơi bóng bằng tay. Hiddink nói tiếp: "Thật đáng tiếc là chúng tôi không được công nhận bàn thắng. Vào lúc đó, chúng tôi đang gây áp lực và đối phương hơi chao đảo. Nếu bàn thắng ấy được công nhận, tình hình có thể bất lợi cho người Anh. Dù sao đi nữa, đội tuyển Anh đã tận dụng được các cơ hội họ tạo ra, trong khi chúng tôi không có được đường chuyền cuối cùng, cú chạm bóng cuối cùng, pha dứt điểm cuối cùng để khiến họ phải sợ. Nhưng dù sao thì vòng loại Euro 2008 vẫn chưa kết thúc. Đội tuyển Anh còn phải đến Moscow, còn phải đá với Croatia. Sự gay cấn sẽ tiếp diễn đến phút chót bởi đây là một bảng rất khó khăn".
 PHƯƠNG LAN tổng hợp

Chỉ cần như vậy, trận đấu đã an bài. An bài chỉ sau hơn nửa giờ, bởi vì Michael Owen đã giúp McClaren trừng phạt thật nặng những tính toán sai lầm của Hiddink và đối phương không tài nào gỡ lại được nữa. Chiến lược gia bậc thầy người Hà Lan đã áp dụng một lối chơi tiêu cực trong gần hết hiệp một. Hiddink để tiền đạo hay nhất Alexander Kerzhakov ngồi ghế dự bị đến tận phút thứ 80, để tiền đạo Pavlyuchenko cũng rất xuất sắc ra ngoài thành phần chính thức, thường xuyên giăng 5 hậu vệ ở tuyến sau mà vẫn không thể kèm người hiệu quả. Đội bóng của Hiddink chỉ ào ào được vài phút đầu thì lơi đi ngay sau khi Owen mở tỷ số. Và sau khi Owen ghi bàn thắng thứ 2, Hiddink buộc phải rút tiền vệ trụ vốn lùi rất sâu, lúc ấy đã quá muộn rồi.
 
Muộn cho Hiddink, nhưng vẫn chưa muộn cho Owen. Trong trận đấu hay nhất cho đội tuyển kể từ khi anh ghi một hattrick ở trận thắng Đức 5-1 tại Munich vào tháng 9-2001, Owen vẫn còn đủ thời gian để chứng minh rằng anh không chỉ biết đóng góp bằng cách ghi bàn. Một đường chuyền được đo lường cẩn thận của Owen đã tạo điều kiện cho Rio Ferdinand ấn định chiến thắng 3-0 ở phút thứ 84. Và Owen đã được bình chọn là cầu thủ hay nhất trận cầu này, đơn giản vì chính anh đã tạo nên sự khác biệt ở Wembley mặc dù Emile Heskey cũng đã được khán giả đồng loạt đứng dậy vỗ tay - Heskey đã chiếm lĩnh tầm cao phía trên hàng phòng ngự đội bạn.
 
"Tôi chưa bao giờ hoài nghi tài săn bàn của Michael Owen, tôi luôn biết cậu ấy sẽ rất quan trọng đối với đội tuyển", HLV McClaren nói, "Owen đã có vẻ sung sức hơn, sắc sảo hơn, và Owen không chỉ ghi bàn mà còn đóng góp lớn bằng một lối chơi toàn diện khi phối hợp tốt với các vị trí khác. Tôi hài lòng hoàn toàn: Chúng tôi muốn có 6 điểm trong 2 lượt trận vòng loại ở tháng 9 này, chúng tôi đã có 6 điểm ấy. Mặc dù vậy, vẫn còn 3 lượt trận nữa, đội tuyển Anh vẫn chưa giành được chiếc vé".
 
Tất nhiên là chưa. Vẫn còn quá nhiều thứ phải tính toán. Đêm Wembley 12-9, McClaren đã đáp ứng đúng những gì Owen cần để chơi tốt: tuyến đầu phải có Heskey đá cặp, tuyến giữa phải có Gareth Barry (đã 2 lần chuyền bóng cho Owen ghi bàn qua 2 trận) và Wright-Phillips. Đội hình này đang vận hành trơn tru theo một lối chơi linh hoạt và chính vì thế, McClaren sắp tới phải tính toán làm sao cho ổn khi Rooney, Owen Hargreaves, Lampard và Beckham trở lại. Trên hết, McClaren phải tính toán làm sao để sau trận lượt về với Nga vào ngày 17-10, tức là 4 ngày sau cuộc tiếp đón Estonia, đội tuyển Anh phải trở về từ Moscow với ít nhất một điểm trong tay.
 
Nói cách khác, mục tiêu của McClaren trong 2 lượt trận vào tháng 10 tới sẽ là ít nhất 4 điểm và 4 điểm ấy sẽ mang rất nhiều ý nghĩa. Mới tháng 3 năm nay thôi, McClaren vẫn còn bị xem như một thằng hề, vô vọng, vô dụng, và tập thể cầu thủ ông có trong tay vẫn còn bị nguyền rủa như một tai họa sắp sửa xảy ra. Nhưng nếu được 3 điểm ở cuộc tiếp đón Estonia và 1 điểm tại Moscow thì tình yêu của công chúng sẽ theo ông từ nước Nga trở về - giống như một bộ phim hấp dẫn về điệp viên 007. Và lúc ấy, giới mộ điệu sẽ gọi tên McClaren giống như họ mới vừa ngân nga tên của Owen trong cái đêm Wembley 12-9 hạnh phúc vừa rồi.

 Cái đêm Wembley này chính là để xây đắp niềm tin cho tháng 10 vậy.  

  • BẢNG F:
     TÂY BAN NHA VƯỢT KHÓ

 Hai trận đấu quan trọng trong chiến dịch đến Áo và Thụy Sĩ của Tây Ban Nha đã kết thúc. Họ lên ngôi đầu bảng cùng với Thụy Điển (còn 1 trận chưa đấu), nhưng chủ yếu là do các đối thủ so kè trực tiếp tự sát hơn. Bắc Ai-len sau trận thua bất ngờ trước Latvia vòng trước, vòng này thua tiếp Iceland 1-2 và để cho Tây Ban Nha bứt lên với 3 điểm cách biệt. 

 CASILLAS BÊNH ARAGONES
 Sau trận thắng Latvia 2-0, HLV Aragones đã từ chối trả lời phỏng vấn báo chí. Ông rời khỏi phòng họp báo mà không nói một câu nào. Các phóng viên cho rằng ông làm thế là để trả đũa cho những chỉ trích họ nhằm vào ông sau trận hòa Iceland vòng trước. Casillas đã phải đứng ra thanh minh cho Aragones. Thủ môn này bảo rằng đừng có nghĩ ra những lý do to tát làm gì, Aragones bỏ họp báo chẳng qua là vì... ông không thích nói. Casillas nói: "Rõ ràng là không có chuyện gì xảy ra. Tôi không biết mọi thứ bắt đầu như thế nào nhưng ông ta đang không thích nói chuyện, thế thôi". Được hỏi về không khí tại đội tuyển, Casillas cho biết: "Chúng tôi cảm thấy rất thoải mái. Các CĐV luôn ủng hộ chúng tôi, bất kể chúng tôi đi đâu". Trái ngược lại, David Albelda thì khẳng định các tuyển thủ Tây Ban Nha đang không vui với những thứ đang diễn ra và anh không giải thích gì thêm.
 T.B

Trên sân nhà tại Oviedo, đội tuyển TBN của Aragones đang chịu nhiều chỉ trích đã nhẹ nhàng vượt qua Latvia 2-0 bằng 2 bàn thắng của Torres và Xavi. Tuy thắng, nhưng nhìn chung lối chơi của TBN vẫn còn rối rắm và chưa tạo được sự yên tâm. Nó làm cho Seleccion có cái gì đó giống Atletico Madrid hiện nay, có rất nhiều cầu thủ đá cánh xuất sắc nhưng lại thiếu một cầu thủ sáng tạo ở trung tâm. Valeron đã không còn đủ thể lực lẫn phong độ, đó là lý do vì sao giới truyền thông đang gây áp lực để Aragones gọi lại Guti của Real Madrid.
 
Trở lại với trận đấu, Xavi đã có một kỷ niệm đáng nhớ khi anh góp 1 bàn thắng quan trọng ngay trong lần thứ 50 khoác áo đội tuyển. Nhận đường chuyền của Joaquin, Xavi dứt điểm chính xác đưa TBN dẫn trước chỉ sau 12 phút. Fernando Torres trận này đá hết trận, anh cũng là người ấn định tỷ số phút thứ 84, đập tan những chỉ trích nhắm vào mối quan hệ không êm đẹp giữa anh và Aragones. Một điều đáng chú ý nữa là sau trận này, HLV Aragones đã không chịu trả lời phỏng vấn báo chí. Các HLV cho rằng ông làm thế là để "trả đũa" những lời chỉ trích sau trận hòa Iceland.

 Trong những diễn biến khác, Đan Mạch đè bẹp Liechtenstein 4-0 với cả 4 bàn được ghi ngay trong hiệp 1. Đan Mạch hiện thua Tây Ban Nha 5 điểm và còn 1 trận chưa đấu, Đan Mạch vẫn có quyền hy vọng về một kết quả tốt đẹp khi giữa họ còn 1 trận thư hùng vào tháng 10. Còn trong cái lạnh cắt da của Iceland, chân sút đang dẫn đầu danh sách phá lưới David Healy đã ghi được 1 bàn thắng, nâng cao thành tích lên thành 12 bàn, nhưng điều đó có thể trở nên vô nghĩa khi Bắc Ai-len thất bại 1-2, qua đó chịu xếp dưới TBN và Thụy Điển với 3 điểm cách biệt. 

  • BẢNG G:
     HÀ LAN HÚ HỒN
     

Trước đợt trận đêm thứ Tư vừa qua, chúng tôi có giới thiệu xác suất 24% - theo tính toán của thị trường cá cược, cho khả năng Albania hòa hoặc thắng Hà Lan. Quả là các con số dựa trên lý trí của giới cá cược đôi khi cũng có tiếng nói nhất định. Mãi đến những phút bù giờ, Hà Lan mới ghi được bàn thắng duy nhất trên sân Albania, nhờ vào cả kinh nghiệm lẫn phong độ của tiền đạo tài năng Van Nistelrooy mà HLV Marco Van Basten từng định bỏ đi sau World Cup 2006. Và phải nói thêm, Albania khi ấy chỉ còn 10 người do Lorik Cana vừa bị đuổi. Trọng tài Mike Riley nổi còi kết thúc trận đấu sớm 2 phút, do các cổ động viên Albania ném pháo một cách nguy hiểm (pháo nổ trên đầu hậu vệ Hà Lan Mario Melchiot). Với chiếc thẻ vàng trong trận này, Robin Van Persie sẽ bị treo giò ở trận gặp Rumani sắp tới.

Niềm vui của Van Nistelrooy (trái) sau khi ghi bàn thắng cho tuyển Hà Lan.
Niềm vui của Van Nistelrooy (trái) sau khi ghi bàn thắng cho tuyển Hà Lan.

Tuy thắng không thuyết phục, Hà Lan vẫn cùng Rumani dẫn đầu bảng G, hơn Bulgaria 2 điểm dù Bulgaria thi đấu nhiều hơn 1 trận so với cả hai đối thủ. Cũng ở đợt này, Bulgaria thắng Luxembourg 3-0 nhờ 2 bàn của Dimitar Berbatov và một quả phạt đền của Martin Petrov. Slovenia cũng thắng Belarus 1-0 bằng quả phạt đền ngay đầu trận của Klemen Lavric. Muốn thay đổi tình thế trong 4 loạt trận còn lại, Bulgaria phải thắng Rumani (ngày 17-11) và mong cho trận Rumani - Hà Lan (ngày 13-11) phân rõ thắng, bại.

 Trở lại với chiến thắng kém thuyết phục của Hà Lan, Van Basten lý giải: "Điều kiện để có một trận đấu hay là cả hai đội đều muốn chơi bóng. Đằng này, họ chỉ biết lùi về cố thủ. Chúng tôi rất khó đá". Nhưng giới bình luận lại nhìn trận đấu theo cách khác: Hà Lan thiếu cả tốc độ lẫn tính sáng tạo để có thể xuyên thủng hàng thủ của Albania. Cũng có vài dịp hiếm hoi, Albania đe dọa được khung thành của thủ môn Edwin Van der Sar. Tóm lại, các tuyển thủ Hà Lan mờ nhạt hẳn so với chính họ trong trận thắng Bulgaria 2-0 trước đó 4 ngày.

Nhóm PV

 GIGI RIVA NHẬN DIỆN CUỘC ĐUA TAM MÃ

 Huyền thoại bóng đá Italia Gigi Riva đã đưa ra nhận định của ông về cơ hội của ba đội ở bảng B sau cú ngã ngựa bất ngờ của Pháp trước Scotland.
 
Gigi Riva là Trưởng đoàn bóng đá Italia ở World Cup 2006, và là người đại diện FIGC chăm sóc Azzurri. Ông nhận định: "Chúng tôi đang thẳng tiến, đặc biệt  sau chiến thắng này, và Ucraina thực tế là đã bị loại. Chẳng một ai ngờ là Scotland có thể giành trọn 3 điểm tại Pháp".
 
Azzurri giành chiến thắng 2-1 ở Kiev nhưng họ vẫn đứng nhì bảng khi kém Scotland 1 điểm. Bảng B còn 3 lượt đấu và khoảng cách sít sao chỉ 2 điểm giữa 3 đội dẫn đầu khiến cuộc đua thực sự căng thẳng và quyết liệt. "Bây giờ, trận đấu quyết định của bảng sẽ là giữa Scotland và Italia ngày 17-11 khi mà lợi thế về sân bãi và điểm số đang thuộc về Scotland".
 
Riva cũng thừa nhận là tuyển Pháp vẫn đang nắm chắc trong tay suất vé của họ bởi với thực lực hiện nay, đoàn quân của HLV Raymond Domenech thừa sức thắng cả 3 trận cuối cho dù ở lượt đấu cuối cùng họ phải chơi trên sân Ucraina. Riva từ chối bình luận về khả năng Italia bị loại (nếu không thắng được trên sân Scotland) nhưng bày tỏ hy vọng là Georgia hoặc Ucraina có thể gây bất ngờ cho Scotland để giúp Italia tìm lại lợi thế trong cuộc đua khốc liệt này.
 
Azzurri đã cảm giác được áp lực sau trận hòa 0-0 với Pháp, nhưng Riva quả quyết là giới truyền thông đã làm mọi thứ thêm rối rắm. "Roberto Donadoni rất thanh thản. Cậu ấy biết bóng đá là như thế nào và cậu hiểu được làm việc ở trình độ này có nghĩa là trở thành chủ đề của những lời chỉ trích và ngờ vực. Cậu ta luôn giữ sự bình tĩnh khi đánh giá sự việc và đội tuyển đã hưởng lợi không ít từ điều đó".

 "Chúng tôi đã mất chút gì đó trong trận đấu với Pháp. Donadoni đã chuẩn bị trận này (trên sân Ucraina) với quyết tâm, với cá tính và sự chính xác. Cậu ta đã làm tốt công việc của mình".
 
Antonio Di Natale vốn dĩ không bao gồm trong đội hình ra sân trận đấu với Ucraina, nhưng cuối cùng, anh trở thành người hùng với 2 bàn thắng. Riva thản nhiên nói: "Di Natale thực tế đã ghi vài bàn trong những lần ít ỏi khoác áo quốc gia, vì thế, chúng tôi biết cậu ấy có thể ghi dấu ấn trận này. Vượt trên tất cả những bàn thắng mà cậu ta tạo dựng. Di Natale là một trong số ít cầu thủ có năng lực đi bóng qua hàng phòng thủ và kiến tạo cơ hội. Donadoni đã đúng khi tung cậu ấy vào sân". Di Natale giờ đã có 5 bàn thắng trong 12 lần khoác áo Azzurri, nhưng đây là lần đầu tiên anh ghi bàn trong một trận chính thức.
 TIẾN TRUNG

Tin cùng chuyên mục