PVGAS - 20 năm một chặng đường phát triển

Kể từ khi đưa dòng khí đầu tiên vào bờ năm 1995 đến nay, Tổng Công ty Khí Việt Nam-PV GAS (là đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) đã cung cấp cho thị trường 45 tỷ m³ hí khô, 3,8 triệu tấn khí hóa lỏng (LPG) và hơn 1,2 triệu tấn khí ngưng tụ (Condensate).
PVGAS - 20 năm một chặng đường phát triển

Kể từ khi đưa dòng khí đầu tiên vào bờ năm 1995 đến nay, Tổng Công ty Khí Việt Nam-PV GAS (là đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) đã cung cấp cho thị trường 45 tỷ m³ hí khô, 3,8 triệu tấn khí hóa lỏng (LPG) và hơn 1,2 triệu tấn khí ngưng tụ (Condensate).

Khí do PV GAS cung cấp đã tiết kiệm cho đất nước khoản ngoại tệ hơn 6 tỷ USD bằng việc sử dụng khí thay cho việc nhập khẩu dầu DO để phát điện; PV GAS đã đóng góp doanh thu cho ngành dầu khí hơn 125.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 23.000 tỷ đồng. Riêng năm 2009, sản xuất và tiêu thụ khí khô đạt 7.919 triệu m³ bằng 105% kế hoạch năm, Condensate: đạt 67.000 tấn, bằng 101% kế hoạch năm.   LPG (Dinh Cố, Nhập khẩu và Dung Quất): đạt 692.000 tấn, bằng 200% kế hoạch năm. Doanh thu: đạt 27.916 tỷ đồng, bằng 127% kế hoạch năm. Nộp NSNN: đạt 2.385 tỷ đồng, bằng 216% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế: đạt 3.512 tỷ đồng, bằng 148% kế hoạch năm.

Cán bộ kỹ sư và công nhân PVGas vận hành thiết bị tại công trường.
Cán bộ kỹ sư và công nhân PVGas vận hành thiết bị tại công trường.

Để khai thác hiệu quả các nguồn lực, PVGAS còn cung cấp các dịch vụ vận chuyển khí, Condensate cho các chủ mỏ Nam Côn Sơn; bảo dưỡng, sửa chữa công trình khí; tư vấn thiết kế, lắp đặt thiết bị sử dụng khí; cho thuê kho, bãi, cảng. Các hoạt động dịch vụ này đã và đang tăng trưởng liên tục, đem lại doanh thu và lợi nhuận gia tăng cho PVGAS. Với mục tiêu đưa loại nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường đến tay người tiêu dùng, PVGAS đã và đang thực hiện các dự án cung cấp khí thấp áp, khí thiên nhiên nén (CNG) cho các hộ tiêu thụ công nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ; cung cấp LPG và sắp tới là CNG cho các phương tiện giao thông vận tải trong cả nước (đến nay đã có hơn 600 đầu xe Taxi của các đơn vị trong ngành sử dụng nguồn cung LPG). Bên cạnh đó cũng phát triển ứng dụng hệ thống cung cấp LPG trung tâm cho các khu đô thị mới và chung cư cao tầng. Các dự án này góp phần đa dạng hóa các hình thức sử dụng khí, mở rộng thị trường tiêu thụ khí và góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường.

Có thể nói, với đặc thù là ngành có kỹ thuật công nghệ tiên tiến, có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và phòng chống cháy nổ, nhận thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với các bên trong dây chuyền khí và trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, PV GAS đã từng bước hoàn thiện hệ thống quản lý tích hợp về an toàn - sức khỏe – môi trường và chất lượng trong tất cả các khâu hoạt động sản xuất, kinh doanh và đã được cấp chứng chỉ quốc tế tích hợp các hệ thống quản lý an toàn - sức khỏe theo tiêu chuẩn OHSAS 18001, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 và chứng chỉ quản lý hệ thống chất lượng theo ISO 9001 bởi các tổ chức đánh giá chứng nhận quốc tế.

Trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay PVGAS đã bao quát hầu hết các hoạt động thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, phân phối và kinh doanh khí của ngành công nghiệp khí Việt Nam; vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; được vinh danh giải thưởng Sao Vàng Đất Việt cùng nhiều giải thưởng, bằng khen của các cấp bộ, ngành, địa phương trong nhiều năm qua.

Theo Tổng Giám đốc Đỗ Khang Ninh, trong năm 2010, Công ty mẹ PVGAS đăng ký 23 dự án với số vốn là 3.965 tỷ đồng. Cụ thể: Công tác đầu tư xây dựng tập trung vào 3 lĩnh vực chính như: tập trung vào tìm kiếm, thu gom, vận chuyển và phân phối khí  (dự án thu gom Hải Sư Trắng – Tê Giác Trắng, dự án đường ống Lô B-Ô Môn, thu gom khí đồng hành Gasflit Mỏ Rồng, dự án mạng kết nối Đông Tây); xây dựng cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho nhập khẩu LNG (dự án Mobile LNG), xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác kinh doanh sản phẩm lỏng (dự án Đầu tư Kho lạnh). Dự án nhóm A, B: có 18 dự án trên tổng số 23 dự án của năm 2010 và  trong năm 2010 hoàn thành đưa vào sử dụng 6 dự án trên tổng số 18 dự án nhóm A, B.

Về vốn đầu tư: dự án nhóm A, B là gần 3.537 tỷ đồng, chiếm 89% tổng nhu cầu vốn 2010, được tập trung vào các dự án lớn (DA đường ống Lô B-Ô Môn, DA thu gom khí đồng hành và Gaslift Mỏ Rồng, DA đường ống NCS 2, Kho LPG lạnh, Trụ sở Tổng công ty, nhập LNG, sản xuất LNG quy mô nhỏ, đường ống Hải Sư Trắng – Tê Giác Trắng, Dây chuyền cấp khí Nhơn Trạch 2), phần còn lại là đầu tư tài chính 285 tỷ đồng, dự án nhóm C và mua sắm trang thiết bị trên 142 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2010, PVGAS đăng ký hoàn thành 03 đề tài nghiên cứu khoa học, gồm: Nghiên cứu đánh giá hiệu quả ức chế ăn mòn và đề xuất lưu lượng bơm hóa chất ức chế ăn mòn cho đường ống PM3-Cà Mau. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ chính xác của hệ thống đo khí từ đó đưa ra giải pháp khắc phục hoặc các yêu cầu cho hệ thống đo sau này. Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư xây dựng công trình tại Tổng công ty.

Dự kiến các sự kiện nổi bật năm 2010 của PVGAS

1. Thực hiện IPO Tổng Công ty
2. Khởi công dự án nâng công suất cảng Thị Vải
3. Khánh thành Nhà máy Bọc ống Phú Mỹ
4. Khởi công Dự án Hải Sư Trắng/Tê Giác Trắng- Bạch Hổ
5. Tổ chức đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2010-2015.
6. Mừng công cung cấp cho khách hàng m3 khí thứ 50 tỷ.
7. Tổng công ty đón nhận huân chương Độc lập hạng ba.
8. Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và 15 năm ngày dòng khí đầu tiên vào bờ.
9. Khánh thành kho LPG Dung Quất, Gò Dầu.
10. Khánh thành trụ sở làm việc của Tổng Công ty tại TPHCM.

 HIỀN VY

Tin cùng chuyên mục