PVN thiệt hại 800 tỷ đồng, ông Đinh La Thăng lại sắp hầu tòa

Theo kế hoạch xét xử vào ngày 19-3 tới, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) cùng 6 đồng phạm trong vụ án  “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan vụ việc gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN đầu tư vào OceanBank.

Phiên tòa này sẽ kéo dài trong 10 ngày và do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa.

Tham dự phiên tòa còn có hơn 20 luật sư tham gia tranh tụng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Cùng phải ra tòa với ông Đinh La Thăng trong vụ án này còn có các bị cáo từng là cấp dưới của ông Đinh La Thăng gồm: Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN), Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN), Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN), Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN), Nguyễn Thanh Liêm (nguyên thành viên HĐTV PVN) và Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN).

Tất cả các bị cáo cùng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

PVN thiệt hại 800 tỷ đồng, ông Đinh La Thăng lại sắp hầu tòa ảnh 1 Ông Đinh La Thăng sắp phải ra tòa trong vụ án PVN bị thiệt hại 800 tỷ đồng khi góp vốn vào OceanBank

Theo cáo trạng của vụ án, trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT PVN, ông Đinh La Thăng đã có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18-9-2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) nhưng không thông qua HĐQT của PVN (sau này là HĐTV).

Tiếp đến, ông Đinh La Thăng đã quyết định việc góp vốn vào Oceanbank khi biết rõ năng lực yếu kém của ngân hàng này. Đồng thời ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, cũng như không thực hiện yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn… với tổng số tiền PVN góp vốn vào Oceanbank lên đến 800 tỷ đồng.

Đến thời điểm ngày 1-1-2011, Luật Tổ chức tín dụng có hiệu lực, với vai trò Chủ tịch HĐTV, ông Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại Oceanbank để đảm bảo tỷ lệ sở  hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15% mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn của PVN tại Oceanbank trái quy định.

Trên cơ sở ấy đã tạo điều kiện cho Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào Oceanbank.

Hậu quả hành vi vi phạm mà ông Đinh La Thăng cùng đồng phạm thực hiện dẫn tới việc toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN góp vốn bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mua lại Oceanbank với giá 0 đồng.

Đây sẽ là lần nhứ 2, ông Đinh La Thăng phải hầu tòa vì những sai phạm của mình trong quá trình giữ chức Chủ tịch HĐTV tại PVN. Trước đó vào tháng 1-2018, ông Đinh La Thăng đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 13 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án này xảy tại PVN và Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục