Quá khổ vì sống chung với ô nhiễm

Sống chung với ô nhiễm nghiêm trọng, đó là thực trạng mà hơn 80 hộ dân đang cư ngụ tại tuyến đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8 phải hứng chịu trong suốt nhiều năm qua. Nguyên nhân chỉ vì phải chờ được đền bù giải tỏa để làm đường.
Quá khổ vì sống chung với ô nhiễm

Sống chung với ô nhiễm nghiêm trọng, đó là thực trạng mà hơn 80 hộ dân đang cư ngụ tại tuyến đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8 phải hứng chịu trong suốt nhiều năm qua. Nguyên nhân chỉ vì phải chờ được đền bù giải tỏa để làm đường.

Kiệt sức vì chờ giải tỏa

Tuyến đường Tạ Quang Bửu được xem là trục đường trung tâm nối từ quận 8 đến quận 4. Tuyến đường dài hàng chục kilômét thế nhưng chỉ có đoạn chạy qua phường 5, quận 8 và đoạn từ đường Cao Lỗ, quận 8 hướng về quận 4 đã được giải tỏa và xây dựng khá khang trang. Còn đoạn tiếp giáp đường Phạm Hùng kéo dài đến khu dân cư Đồng Diều thì đã hơn chục năm nay vẫn đang chờ giải tỏa để xây dựng.

Họp chợ tự phát gây ô nhiễm môi trường trên đường Tạ Quang Bửu. Ảnh: CAO THĂNG

Đại diện nhiều người dân đang sinh sống tại đoạn đường trên không khỏi bức xúc khi trao đổi với chúng tôi, đoạn đường chỉ dài khoảng gần 1km với hơn 80 hộ dân đang sinh sống. Thế nhưng đã hơn 10 năm nay, nhà cửa của người dân không thể xây cất, phải sống trong cảnh lụp xụp, tối tăm chỉ vì một lý do cực kỳ vô lý là chờ được giải tỏa để làm đường. Chính quyền địa phương đã nhiều lần xuống làm việc với người dân để ghi nhận nguyện vọng của họ. Các hộ dân đều thống nhất yêu cầu sớm đền bù giải tỏa để họ cải thiện chất lượng cuộc sống. Hoặc tối thiểu nhất là cải thiện hạ tầng giao thông, làm đường và cống thoát nước trên diện tích đường hiện hữu. Đồng thời, xác định ranh giới đất còn lại để xây cất nhà. Thế nhưng đã hơn 10 năm chờ đợi mà chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết.

Theo quan sát, chúng tôi không thể tả nổi mức độ ô nhiễm mà người dân sinh sống tại khu vực này đang phải hứng chịu. Hầu hết những nhà dân đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Tường và nền nhà lún nứt. Nhiều nhà vì được xây dựng từ trước năm 1975 nên thấp hơn mặt đường rất nhiều. Còn toàn tuyến đường vào dài hơn trăm mét toàn là bùn đất, vô số ổ gà và ổ voi. Hai năm gần đây, khu vực này bị nhiều người dân lấn chiếm biến thành chợ tự phát. Nước thải từ hoạt động buôn bán này đổ thẳng ra mặt đường đọng thành từng vũng trên mặt đường, hôi thối không chịu nổi. Những ngày trời nắng thì mùi hôi xộc thẳng vào nhà dân. Người đi đường cũng phải nín thở chạy qua cho nhanh. Tình trạng ô nhiễm đáng sợ hơn là vào những ngày trời mưa, đoạn đường này chưa có cống thoát nước nên nước thải sinh hoạt của hàng trăm hộ gia đình được dẫn thẳng ra ao tù gần đó. Hệ quả là mỗi khi trời mưa, nước mưa cộng nước thải trong ao tù và nước bẩn từ chợ tự phát tràn ngược hết vào nhà dân, khiến chất lượng vệ sinh môi trường sống ở khu vực này quá ô nhiễm.

Chờ đến bao giờ?

Sống trong môi trường ô nhiễm nghiêm trọng nên trong những năm trở lại đây, khu vực này trở thành một trong những ổ dịch bệnh của quận cũng như của TP. Bất cứ loại dịch bệnh nào bùng phát trên địa bàn TP thì nơi đây cũng đều có. Đơn cử như gần đây nhất là dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết và đau mắt đỏ... Điều đáng lo ngại hơn khi tại chính đoạn đường này lại có Trường Tiểu học Chánh Hưng. Và trong đợt đau mắt đỏ bùng phát vào năm 2013, trường đã có hàng trăm em mắc bệnh và phải nghỉ học. Không dừng lại đó, hiện trong khuôn viên trường, các em đang phải học tập với môi trường hôi thối không chịu nổi. Rác thải phát sinh từ chợ tự phát bao quanh bờ tường của trường. Ruồi nhặng cũng chính vì thế mà xuất hiện dày đặc. Khu vực này có nhiều nước thải đọng nên xuất hiện tình trạng muỗi dày đặc, nguy cơ đe dọa trực tiếp sức khỏe của người dân đang sinh sống mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của hàng trăm các em học sinh tại trường tiểu học này.

Quá bức xúc với điều kiện sống bị ô nhiễm, các hộ dân tại đây đã tự góp tiền làm tạm con đường, thế nhưng, do không có hệ thống thoát nước và lề đường nên chưa đầy một năm, tuyến đường lại tiếp tục trở lại tình trạng ổ gà, ổ voi chằng chịt. Trong những ngày gần đây khi trời mưa nhiều, đoạn đường này biến thành những vũng ao sâu, rất nguy hiểm cho việc đi lại của người dân.

Gần đây, chính quyền phường 4, quận 8 đã cho thành lập trạm bảo vệ dân phố ngay tại Trường Tiểu học Chánh Hưng nhằm chấn chỉnh hoạt động buôn bán tự phát tại khu vực này. Thế nhưng, việc xử lý như “bắt cóc bỏ dĩa”. Lâu lâu chính quyền ra quân dẹp “chợ” nhưng chỉ sau 5 phút kể từ khi lực lượng chức năng rời đi thì chợ tự phát lại được tái lập như cũ. Thậm chí, bất chấp trạm bảo vệ tổ dân phố đang có người chốt chặn thì nhiều tiểu thương vẫn vô tư buôn bán trên cung đường này. Vậy phải chăng chính quyền phường 4, quận 8 bất lực trước nạn lấn chiếm buôn bán tự phát hay buông lỏng quản lý đô thị? Còn lãnh đạo UBND quận 8 thì chưa làm hết trách nhiệm với môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng của người dân tại khu vực này? Và quan trọng nhất là đến bao giờ người dân mới được hưởng quyền lợi chính đáng là được xây cất nhà và được sống trong môi trường an toàn cho sức khỏe của chính mình?

MINH XUÂN

Tin cùng chuyên mục