Quả ngọt từ vườn ươm “Học bổng Nguyễn Văn Hưởng”

Quả ngọt từ vườn ươm “Học bổng Nguyễn Văn Hưởng”

Cách đây 18 năm, bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng có tâm nguyện gửi gắm Báo Sài Gòn Giải Phóng về việc chăm lo cho sinh viên ngành y thuộc gia đình nghèo, có chí học tập. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã xây dựng Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng để trợ giúp những đối tượng này. Trong suốt thời gian qua, đã có trên 1.100 lượt học sinh, sinh viên, bác sĩ nhận được học bổng Nguyễn Văn Hưởng với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng, tiếp sức cho các em vượt qua những khó khăn để vươn lên gặt hái những thành tích cao trong học tập.

Lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2015. Ảnh: Mai Hải

Năm 2007, cô nữ sinh Võ Hồng Vân Anh trúng tuyển vào Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Cả nhà đều vui mừng, riêng Vân Anh thì vừa vui, vừa lo vì không biết gia đình có đủ chi phí trang trải cho mình suốt 6 năm đại học. Ba Vân Anh là thanh niên xung phong những năm 1976-1977, phục vụ ở chiến trường Tây Nam (Campuchia). Trở về từ chiến trường, ông cần mẫn với công việc sửa xe máy, nuôi sống cả gia đình. Mẹ em ở nhà làm nội trợ, đảm đang thu vén gánh nặng cơm áo gạo tiền để con cái yên tâm đến lớp.

May mắn đã đến với cô sinh viên ngành y năm thứ nhất Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch xét chọn giới thiệu Vân Anh nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo Sài Gòn Giải Phóng. Và, hạnh phúc hơn khi ban tổ chức quyết định tặng học bổng toàn phần suốt 6 năm liên tục (do gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc tài trợ) cho cô sinh viên vượt khó, học giỏi này.

Năm 2013, Võ Hồng Vân Anh trở thành bác sĩ thực thụ. Nói về học bổng Nguyễn Văn Hưởng, Vân Anh xúc động: “Học bổng này là cứu cánh của nhiều bạn sinh viên ngành y, dược có hoàn cảnh khó khăn, nhưng biết nỗ lực phấn đấu vươn lên chinh phục ước mơ của mình. Khi đã thật sự khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, thực hiện sứ mệnh của người thầy thuốc, chúng em lúc nào cũng nhớ đến ơn nghĩa của chương trình học bổng nhân ái này. Tận tụy phục vụ bệnh nhân, hết lòng vì nỗi đau bệnh tật của họ cũng chính là một cách trả ơn đời, không phụ lòng những gì mà học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã dành cho chúng em”.

Nhắc về kỷ niệm với gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, bác sĩ trẻ Vân Anh chia sẻ, năm nào bà Tạ Trung Quấc cũng tổ chức họp mặt các bạn nhận học bổng tại nhà để nghe bà thăm hỏi, dặn dò đủ điều như con cháu trong nhà. Lần nào bà cũng tạo không khí đầm ấm, thân thiện, như những người thân gia đình qua những câu chuyện kể đầy hào hứng về những công việc của nghề y. Những lời khuyên nhủ chân tình của bà trở thành động lực cho các bạn phấn đấu, vượt qua khó khăn để học tốt.

Hiện tại, Vân Anh là bác sĩ luân khoa ở Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Tâm nguyện của Vân Anh lúc nào cũng hết lòng vì người bệnh. Ngoài công việc thăm, khám bệnh hàng ngày ở bệnh viện, Vân Anh thường xuyên tham khảo tài liệu, sách báo để trau dồi chuyên môn, nâng cao năng lực bản thân để chăm sóc, phục vụ người bệnh tốt hơn, giảm đi phần nào nỗi đau của người bệnh và gia đình họ. Ngày nghỉ cuối tuần, thỉnh thoảng Vân Anh tham gia những chuyến thiện nguyện của các nhóm từ thiện để khám bệnh miễn phí, chia sẻ khó khăn với các gia đình nghèo...

Cùng với bác sĩ Võ Hồng Vân Anh, nhiều lớp sinh viên y, dược được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã tốt nghiệp, trưởng thành, đang phục vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân thành phố và các tỉnh phía Nam, gặt hái nhiều thành công trong nghề nghiệp, như: bác sĩ Huỳnh Văn Bình, công tác tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, đã được trao giải thưởng Phạm Ngọc Thạch; bác sĩ Trần Ninh Bảo Thy, hiện là Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cần Giờ; bác sĩ  Đỗ Thị Tuyết Nga, Bệnh viện Hùng Vương; bác sĩ Mai Thanh Thảo, Bệnh viện Đại học Y Dược… Tất cả đều là những “quả ngọt” cống hiến cho đời, xứng đáng là “người mẹ hiền” hết lòng phục vụ bệnh nhân!

KIỀU PHAN

Tin cùng chuyên mục