Quá ớn

SGGP

- Mô hình đào tạo ở một trung tâm dạy lái xe tại huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) phải coi là một điển hình đáng ngưỡng mộ. Quy định là để hoàn tất khóa học lái xe hạng C cần 6 tháng, nhưng thực tế ở trung tâm này chỉ cần 2 tuần. Mà tất cả các bài bản, hạng mục từ lý thuyết tới thực hành, học viên đều hoàn tất theo ghi nhận của sổ sách.

- Chắc vì đào tạo đáng ngưỡng mộ như thế, nên có 40 người ở Gia Lai mới vượt hơn 1.000 cây số để ra Hải Phòng thi lấy bằng lái. Sổ sách ghi gì không quan trọng, vì nội dung ghi có thể chế tạo cho phù hợp với thực tế.

- Nhưng nếu bằng lái xe mà cũng áp dụng được quy trình “giống ngắn ngày”, thì các loại hình đào tạo khác cũng áp dụng được chớ? Thay vì 4-5 năm mới xong đại học, chắc nên rút lại còn vài tháng. Rồi đủ thứ dạy dỗ lâu lắc, cũng cứ phẩy tay một cái là xong?

- Chỉ nói chuyện xe cộ thôi, để hiểu “giống ngắn ngày” là thứ đáng sợ thế nào. Mới một quý đầu năm, cả nước đã xảy ra hơn 4.000 vụ tai nạn giao thông. Cấp bằng lái ẩu tả, có khác gì tiếp tay để tạo ra tai nạn. Cái kiểu ăn tiền để bán chứng chỉ như thế cần trị cho nghiêm. Nếu không trị nghiêm, xã hội càng loạn.

- Chỉ sợ giới chức địa phương sau khi kiểm tra lại khẳng định “đúng quy trình”. Toàn là quy trình kiểu quá ớn!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Tiếp tục tranh luận về đường sắt tốc độ cao

Tại hội thảo về giải pháp công nghệ cho dự án đường sắt tốc độ cao do Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức ngày 19-7, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Vũ Đại Thắng cho biết, qua xem xét các phương án mà Bộ GTVT đề xuất, Bộ KH-ĐT thấy rằng kịch bản đường sắt tốc độ thấp (200km/giờ) thì khả thi hơn kịch bản tốc độ cao (350km/giờ) về nguồn vốn, trần nợ công...

Quy hoạch

Nắn dòng cho đô thị

Tiến trình đô thị hóa diễn ra nhanh, thu hút cực lớn dân số khắp nơi đến học tập và làm việc, nên suốt một thời gian dài TPHCM quá tải mọi lĩnh vực. Trong giai đoạn mới, thành phố sẽ như thế nào?

Sự kiện vấn đề