Quá tải du khách

Tình trạng quá tải du khách (overtourism) ngày càng lan rộng ở nhiều điểm tham quan du lịch trên toàn thế giới đã trở thành một trong những vấn đề được tranh luận sôi nổi nhất trong thời đại du lịch hiện đại. 

Nhờ giá vé máy bay rẻ hơn, thu nhập của công dân tăng và khả năng tập trung sự chú ý của phương tiện truyền thông xã hội, một số lượng lớn du khách đang đổ xô đến các địa điểm nổi tiếng.

Năm 2018, từ điển tiếng Anh Oxford công bố từ “overtourism” là một trong những từ của năm, theo đó từ này được định nghĩa là quá nhiều du khách hướng đến các địa điểm nổi tiếng, gây tổn hại đến môi trường và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của cư dân. Các thành phố đã phụ thuộc vào thu nhập từ du lịch giờ đây cũng đang tính toán lại chiến lược nhằm giảm bớt du khách bất chấp họ mang lại nguồn thu.

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) cho biết ngoài 300 thành phố nổi tiếng nhất hành tinh, danh sách những điểm đến thu hút quá đông du khách có thể sớm được kéo dài thêm với các thành phố như Delhi, Cairo, Manila, Bangkok và Moscow. Những thành phố này chưa chuẩn bị cho sự gia tăng đột biến du khách dự kiến trong thập kỷ tới. Theo CNN, tin tốt là nhiều điểm đến, chính phủ và các công ty lữ hành hiện đang giải quyết vấn đề này.

Tại Machu Picchu, số lượng du khách đến điểm thu hút nổi tiếng nhất của Peru này đã tăng 12% trong năm 2018. Để giải quyết vấn đề 4.300 khách du khách chen chúc trên lối đi hẹp của tàn tích từ thế kỷ 15 này, các quan chức đã có hành động táo bạo, giới thiệu một hệ thống bán vé mới nghiêm ngặt vào tháng 1-2019. Vé hiện bị giới hạn thời gian cho phép 1 người đi nhiều lần trong 1 năm. Tại Amsterdam, Hà Lan, số lượng du khách tới đây được dự báo sẽ tăng từ 18 triệu trong năm 2018 lên 42 triệu vào năm 2030, hội đồng du lịch của thành phố này đã quyết định ngừng quảng cáo điểm đến. Từ tháng 1-2020, các tour du lịch đến khu đèn đỏ sẽ bị cấm. Venice, Italy từ lâu đã là điểm du lịch bị quá tải. Thành phố Venice đã đưa ra một mức thuế mới đối với những người đi phượt trong ngày, từ 3 EUR/ngày. Đến năm 2020, mức phí này sẽ dao động từ 3 đến 10 EUR, tùy thuộc vào thời điểm trong năm và lượng khách trong khu vực. Các địa điểm chính như Nhà thờ Thánh Mark, Tháp Đồng hồ và Cung điện Doge đã giới hạn đối lượng người tham quan. Tại Croatia, sự nổi tiếng của Dubrovnik đã làm tăng vọt số lượng du khách khi thành phố được sử dụng làm địa điểm quay phim Trò chơi vương quyền. Giống như Venice, Dubrovnik đối phó với hàng ngàn du khách đến các bức tường cổ thông qua các tàu du lịch. Số liệu chính thức của Hội đồng Du lịch Croatia tiết lộ rằng 1,27 triệu người đã đến thăm thành phố Dubrovnik năm 2018. Một trong những biện pháp của nơi này là giới hạn số lượng hành khách tàu du lịch xuống còn 4.000 người cùng một lúc.

“Du lịch cũng giống như bất kỳ ngành công nghiệp nào khác cần được điều tiết và quản lý tại địa phương để ngăn chặn các tác động tiêu cực”, ông Justin Francis, Giám đốc điều hành của Công ty lữ hành Responsible Travel có trụ sở tại Anh, đã cảnh báo về vấn đề quá tải du khách ở các địa điểm du lịch nổi tiếng. Với thiện chí lập kế hoạch phù hợp và một số quyết định táo bạo, những nhà quản lý có thể vẫn tìm được cách cân bằng giữa nhu cầu của khách du lịch với cuộc sống của cộng đồng địa phương.

Tin cùng chuyên mục