Quận 4 tổ chức tốt mạng lưới phân phối hàng bình ổn

Là một quận nằm ở khu vực trung tâm TP, có cơ sở hạ tầng thương mại tốt nhưng quận 4 vẫn luôn có ý thức tổ chức tốt mạng lưới phân phối hàng bình ổn. Sự tích cực tham gia của các quận, huyện góp phần không nhỏ vào thành công chung của Chương trình bình ổn thị trường tại TPHCM.
Quận 4 tổ chức tốt mạng lưới phân phối hàng bình ổn

Là một quận nằm ở khu vực trung tâm TP, có cơ sở hạ tầng thương mại tốt nhưng quận 4 vẫn luôn có ý thức tổ chức tốt mạng lưới phân phối hàng bình ổn. Sự tích cực tham gia của các quận, huyện góp phần không nhỏ vào thành công chung của Chương trình bình ổn thị trường tại TPHCM.

        Đồng thuận của cả hệ thống chính trị

Sau gần 12 năm triển khai thực hiện, Chương trình Bình ổn thị trường thành phố qua từng giai đoạn phát triển đã phát huy hiệu quả và đạt được nhiều thành tựu to lớn, trở thành công cụ điều tiết thị trường, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; Góp phần thực hiện thành công Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị; Giúp hạn chế một cách hiệu quả tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá và thực hiện an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng hóa thiết yếu cho người dân, đặc biệt là người lao động thu nhập trung bình, thấp với nhiều loại hàng hóa phong phú về chủng loại, hợp lý về giá cả và đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

Mua hàng bình ổn giá tại cửa hàng 51, Vĩnh Hội, quận 4. Ảnh: CAO THĂNG

Mua hàng bình ổn giá tại cửa hàng 51, Vĩnh Hội, quận 4. Ảnh: CAO THĂNG

Để có được kết quả này, Chương trình đã phải trải qua nhiều năm tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm. Xuất phát từ thực tiễn yêu cầu cuộc sống và công tác quản lý, điều hành, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ; từ sự kết hợp truyền thống năng động, sáng tạo, nhạy bén với sự bền bỉ, kiên định chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP trong nhận thức nhu cầu, đòi hỏi thiết thực của thực tiễn cuộc sống, và sự quan tâm, chăm lo đời sống người lao động, từ đó mạnh dạn đề ra các chủ trương, chính sách đúng đắn, tạo được sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị chung sức thực hiện công tác bình ổn thị trường.

Bên cạnh sự quyết tâm cao của các sở - ngành trong triển khai thực hiện, sự hưởng ứng tích cực của DN tham gia chương trình và sự hỗ trợ, vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thành đoàn TNCS… góp phần đem lại thành công cho Chương trình còn có sự góp sức của chính quyền địa phương 24 quận - huyện trên địa bàn thành phố.

Trong năm 2013, ngay sau khi UBND TPHCM ban hành các quyết định triển khai thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm; đồ dùng dụng cụ học tập phục vụ mùa khai trường, sữa và dược phẩm thiết yếu, Phòng Kinh tế Quận 4 đã nhanh chóng phối hợp Ủy ban mặt trận tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Quận Đoàn 4, các ban – ngành và UBND 15 phường trên địa bàn xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện và tích cực tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân các thông tin liên quan đến chương trình để người dân biết và tham gia mua sắm.

        Tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển

Trong năm 2013, ngoài số lượng 19 địa điểm bán hàng bình ổn thị trường đang hoạt động (gồm 1 siêu thị Vinatex, 3 cửa hàng Satra Food, 2 cửa hàng Co.op Food, 6 cửa hàng Foodco Mart, 2 cửa hàng tiện lợi Vissan và các cửa hàng, điểm bán của các đơn vị: Công ty Vinh Phát, Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn, HTX TM Xóm Chiếu và phường 6, quận 4 đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các đơn vị Satra và Sài Gòn Co.op đầu tư phát triển thêm 2 cửa hàng Co.op Food và Satra Food tại hai phường 4 và 15.

Ngoài ra, Phòng Kinh tế quận đang tích cực hỗ trợ Sài Gòn Co.op tiếp tục tìm kiếm địa điểm, khảo sát mặt bằng để đầu tư phát triển loại hình siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế đã chủ động tham mưu UBND quận thực hiện các Chương trình: tháo gỡ khó khăn cho DN, tổ chức 2 đợt kết nối ngân hàng với DN, kết quả có 22 DN ký kết tại chỗ, vay hơn 670 tỷ đồng; Phối hợp ITPC tổ chức Phiên chợ hàng Việt; Xây dựng Kế hoạch bán hàng lưu động với các giải pháp tổ chức thực hiện linh động, phù hợp với địa bàn quận nội thành, đảm bảo yêu cầu trên địa bàn mỗi phường bố trí một điểm bán tại khu vực tập trung đông dân cư.

Kế hoạch triển khai tổ chức 5 đợt bán hàng, mỗi đợt kéo dài 2 tuần trên cơ sở tổ chức bán hàng theo cụm thông qua 2 đầu mối là Satra và Siêu thị Vinatex Khánh Hội, có sự tham gia của các đơn vị: Công ty CP TM Dầu thực vật, Công ty Ba Huân, Vissan, Vifon, Liên Thành… tập kết trưng bày và phân phối các mặt hàng lương thực - thực phẩm thiết yếu như: gạo, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, trứng gia cầm… với doanh thu mỗi đợt từ hơn 150 cho đến trên 260 triệu đồng, phục vụ kịp thời nhu cầu mua sắm của nhân dân, người lao động trên địa bàn.

Trên cơ sở Kế hoạch của Phòng Kinh tế xây dựng, UBND quận 4 đã chỉ đạo các cơ quan đoàn thể, Trung tâm văn hóa quận tổ chức thông tin cho nhân dân thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng; từ treo băng rôn, phát loa lưu động, phát hành tờ tin, cập nhật thông tin lên trang web quận, thông báo đến từng khu phố, tổ dân phố…

Phòng Kinh tế còn thực hiện tham mưu cho Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam quận 4 phối hợp điều hành thực hiện kế hoạch. Ngoài ra, các địa bàn phường 10, 12, 13, 14, 15, 16 và 18 còn tích cực hỗ trợ bàn ghế, máy phát thanh, dù bạt cho điểm bán, sử dụng xe lưu động của phường để hỗ trợ DN vận chuyển hàng hóa, kịp thời cung ứng ra thị trường trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán.

Với sự tích cực, chủ động của Phòng Kinh tế và sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo quận, Chương trình Bình ổn thị trường năm 2013 triển khai trên địa bàn quận 4 đã được thực hiện thành công; được nhân dân, người lao động biết và hưởng ứng; góp phần ổn định thị trường, không để xảy ra thiếu hàng hóa, sốt giá, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của nhân dân địa phương.

Với sự đóng góp này, UBND quận 4 đã vinh dự được UBND TP đánh giá cao và tặng bằng khen cho thành tích xuất sắc trong tham gia thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường năm 2013 vừa qua.

NGUYỄN NGUYÊN PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục