Quận 7: Thí điểm cấp phép xây dựng qua mạng

UBND TPHCM vừa chấp thuận cho UBND quận 7 triển khai xây dựng đề án chi tiết thí điểm rút gọn quy trình dịch vụ công trực tuyến (mức độ 3) về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ (theo Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc) tại một số tuyến đường hiện hữu trên địa bàn quận. 
Cụ thể là các tuyến đường số 41, 43, 45, 47 thuộc phường Tân Quy  nhằm rút ngắn thời gian thực hiện, giúp người dân hoàn tất thủ tục dễ dàng, nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về quản lý nhà nước; đặc biệt, giảm tải cho công tác giải quyết hồ sơ cấp giấy phép xây dựng và tăng cường công tác hậu kiểm sau xây dựng. 

TP cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất cải cách thủ tục và quy trình thực hiện để sau khi hoàn công sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân. Về việc này, UBND quận 7 cho biết, hiện quận 7 đang trong quá trình triển khai các công việc liên quan để thực hiện đề án này trong tháng 10-2017. Khi được triển khai, người dân có thể tìm hiểu các thông tin cấp phép xây dựng (chiều cao tối đa bao nhiêu, khoảng lùi ra sao…) qua mạng để xin cấp phép xây dựng. Sau khi người dân thực hiện việc đăng ký cấp phép qua mạng thì trong 3 ngày sẽ có giấy phép xây dựng mà không cần đến quận nộp hồ sơ cũng như không phải lập bản vẽ xin phép xây dựng. 

Trước đó, UBND TP cũng đã giao UBND quận 7 nghiên cứu thực hiện không cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ. Theo đó, khi xây nhà, người dân chỉ cần đăng ký xây dựng dựa trên những chỉ tiêu quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch hoặc thiết kế đô thị đã được công bố. Tuy nhiên, việc thí điểm chỉ áp dụng đối với những khu dân cư đã được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 như quy định rõ số tầng, chiều cao, lộ giới đường, hẻm, quy mô xây dựng... 

Tin cùng chuyên mục