Quan chức Chính phủ Hàn Quốc từ chức sau 4 ngày được bổ nhiệm vì bê bối tế bào gốc

Thêm một cú sốc cho Tổng thống Moon Jae-in khi quan chức phụ trách đổi mới khoa học nộp đơn từ chức vì liên quan vụ gian lận nghiên cứu tế bào gốc hơn một thập niên trước.

Bà Park Ky-young từ chức lãnh đạo Văn phòng Khoa học, Công nghệ và Sáng tạo vì liên quan vụ bê bối nghiên cứu tế bào gốc năm 2015. Ảnh: YONHAP
Bà Park Ky-young từ chức lãnh đạo Văn phòng Khoa học, Công nghệ và Sáng tạo vì liên quan vụ bê bối nghiên cứu tế bào gốc năm 2015. Ảnh: YONHAP

Bà Park Ky-young từ chức chỉ 4 ngày sau khi được Tổng thống Moon bổ nhiệm lãnh đạo Văn phòng Khoa học, Công nghệ và Sáng tạo... thuộc Bộ Khoa học và ICT, kiểm soát ngân sách 20.000 tỷ won (18 tỷ USD) nghiên cứu và phát triển khoa học.

Trong thư gửi báo giới ngày 11-8, bà Park Ky-young cho biết: "Tôi thành thật xin lỗi vì đã gây sự thất vọng và tranh cãi như vậy. Tôi thành thật mong muốn việc tôi từ chức sẽ là cơ hội cho lĩnh vực khoa học thống nhất và phát triển".

Bà Park Ky-young là quan chức cấp cao thứ 4 từ chức từ khi Tổng thống Moon lên nắm quyền vào tháng 5. Bộ trưởng Lao động và Bộ trưởng Tư pháp được ông Moon đề cử đã rút lui, trong khi Cố vấn An ninh của Tổng thống đã từ chức 10 ngày sau khi được bổ nhiệm vì hành vi xấu trong thời gian là giáo sư.
Phát ngôn viên của Tổng thống Moon, Park Soo-hyun cho biết ông Moon đã chấp nhận đơn từ chức của bà Park và nói rằng Phủ Tổng thống tôn trọng quyết định của bà và lắng nghe ý kiến của mọi người.

Theo Yonhap, trong vụ bê bối năm 2005, nhà khoa học tế bào gốc hàng đầu Hàn Quốc Hwang Woo-suk đã sử dụng dữ liệu giả trong một bài báo nghiên cứu mà ông tuyên bố đã tạo phôi nhân bản người đầu tiên trên thế giới.

Bà Park, giáo sư sinh học, đồng tác giả bài báo nghiên cứu này, đã từ chức Cố vấn cấp cao của Tổng thống lúc đó Roh Moo-hyun sau khi vụ bê bối bị phát hiện.

Các đảng đối lập và một nhóm 288 nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Seoul (SNU) đã đồng ký thư yêu cầu Tổng thống Moon rút lại bổ nhiệm bà Park vì bà là đồng tác giả bài báo nghiên cứu, dẫn đến những lời kêu gọi bà nhận trách nhiệm đạo đức trong vụ bê bối này.
"Vụ bê bối gian lận nghiên cứu của Hwang Woo-suk luôn là một sự sỉ nhục đối với tôi", bà Park cho biết và mong có người xứng đáng đảm nhiệm vị trí trụ cột điều khiển chính sách khoa học của quốc gia.

Tin cùng chuyên mục