Quần đảo Comoros lại xung đột

Quần đảo Comoros lại xung đột

Chính phủ Liên hiệp Comoros, với sự hỗ trợ của quân đội Tan-zania, Sudan, Senegal, và Libya ngày 25-3 đã mở cuộc tấn công bằng đường biển vào đảo Anjuan, nhằm lật đổ Mohamed Bacar, cựu đại tá, lãnh đạo phe nổi loạn. Phe chính phủ hiện đã kiểm soát phần lớn hòn đảo có 300.000 dân này và một nhóm đặc nhiệm đang lùng bắt Bacar.

Quần đảo Comoros lại xung đột ảnh 1
Quân đội chính phủ trên đảo Anjuan

Khủng hoảng chính trị ở Anjouan đánh dấu sự trở lại tình trạng bất ổn, vốn là đặc điểm của Comoros (quần đảo nằm ngoài khơi bờ biển phía Đông châu Phi ở Ấn Độ Dương) kể từ khi Comoros giành độc lập khỏi Pháp năm 1975. Đến nay, Comoros đã có đến khoảng 20 vụ đảo chính, từ thành công đến chỉ mới manh nha.

Theo hệ thống chính trị của Comoros, trên mỗi đảo lớn có một chính phủ bán tự trị và tổng thống riêng. Tổng thống của cả quần đảo được luân phiên thay đổi giữa 3 lãnh đạo 3 đảo lớn. Hệ thống này bị chỉ trích quá tốn kém và xung đột thường xuất phát từ việc phân chia quyền lực và nguồn tài nguyên giữa các chính phủ đảo.

Mầm mống khủng hoảng bắt đầu từ tháng 6-2007, khi cuộc bầu cử dưới sự giám sát của Liên hiệp châu Phi (AU) được tổ chức trên cả 3 đảo Anjouan, Grand Comore và Moheli. Bầu cử tại Anjouan bị hoãn do có dấu hiệu bất thường, nhưng Bacar đã tự in phiếu bầu, tự tổ chức và... thắng áp đảo. Cả Bacar và Chính phủ Liên hiệp Comoros đều không muốn thỏa hiệp. Mọi nỗ lực của AU đều không thể phá bỏ bế tắc, do các biện pháp trừng phạt đều ảnh hưởng đến tự do và tài sản của nhà lãnh đạo Anjouan, đảo giàu nhất và là trung tâm kinh tế của cả quần đảo.

Hồi tháng 2, một ủy ban an ninh và hòa bình của AU quyết định hỗ trợ quân đội chính phủ liên hiệp. Bên phe nổi loạn có khoảng 500 hiến binh trang bị đầy đủ vũ khí. Phái viên LHQ ở Comoros cho biết vẫn chưa đánh giá được tổn thất trong vụ xung đột ngày 25-3 nhưng yêu cầu LHQ viện trợ khẩn cấp cho Anjouan khoảng 1 triệu USD.

VÕ HÀ (theo IRIN)

Tin cùng chuyên mục