Quân đội Iran dọa trả đũa Anh

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri, ngày 9-7, cho biết, “Tehran sẽ đưa ra phản ứng thích hợp” về việc Anh giữ một tàu chở dầu của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh hôm 4-7.

Trước đó, lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh giữ tàu chở dầu Grace 1 do nghi ngờ tàu này vận chuyển dầu tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). Giới chức vùng lãnh thổ Gibraltar cho biết, các kết quả kiểm tra cho thấy tàu chất đầy dầu thô, đồng thời thông báo việc bắt giữ có thể kéo dài 14 ngày.

Hiện không có quốc gia châu Âu nào mua dầu mỏ từ Iran do các lệnh trừng phạt của Mỹ và vẫn chưa rõ liệu chiếc tàu này có trên hải trình tới Syria hay không cũng như lý do tại sao sau đó nó lại hướng thẳng tới Địa Trung Hải. Công ty vận tải đường biển đã xác nhận rằng, tàu Grace 1 đã vòng qua châu Phi sau khi rời khỏi Vịnh Persian và đi vào vùng biển thuộc Gibraltar để tiến vào Địa Trung Hải.

Tin cùng chuyên mục