Quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ và Triều Tiên sẽ có những bước tiến lớn

Qua việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 ở Hà Nội, Việt Nam muốn thể hiện rất rõ chính sách, quyết tâm của mình là đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực. Cũng qua đây, Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ với 2 đối tác là Mỹ và Triều Tiên.

Chiều 27-2, tại Trung tâm Báo chí quốc tế (IMC), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có cuộc trả lời báo chí quốc tế và trong nước những nội dung liên quan về ngày đầu tiên diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 ở Hà Nội, nhất là các hoạt động của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ và Triều Tiên sẽ có những bước tiến lớn ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung trả lời báo chí tại Trung tâm Báo chí quốc tế chiều 27-2. Ảnh T.B.
* Phóng viên: Trong các cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ cung cấp địa điểm cho cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2. Ông đánh giá như thế thế nào về lời cảm ơn này?

- Thứ trưởng LÊ HOÀI TRUNG: Tôi nghĩ đây là đánh giá rất khách quan, thể hiện sự tôn trọng với nước chủ nhà. Như tôi đã nói, thời gian chuẩn bị thực chất cho cuộc gặp thượng đỉnh lần này chưa đến 10 ngày nhưng Việt Nam đã hoàn thành đầy đủ và bảo đảm các khâu về an ninh, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng trong đó có cả vấn đề nơi ở, khách sạn với số lượng rất lớn cho các phóng viên báo chí ngoài và các đoàn chính thức. Kể cả cơ sở về thông tin, hoạt động cho báo chí… Tất cả yếu tố cần về cơ sở vật chất, kể cả con người, Việt Nam đã làm đầy đủ. Nên ở các cấp khác nhau, phía Mỹ có những đánh giá rất cao.

* Xin ông cho biết, phía Mỹ đánh giá cao nhất ở điểm gì?

- Đánh giá rất cao là trong thời gian ngắn mà đã chuẩn bị chu đáo tất cả các mặt. Đối với hội nghị thưởng đỉnh lần đầu ở Singapore là gần 2 tháng, nhưng lần này chưa đến 10 ngày. Ngay cả vấn đề di chuyển của chúng ta, việc đón các lãnh đạo cấp cao luôn bảo đảm an ninh, an toàn ở nhiều phương án khác nhau chứ không phải phương án sân bay. Thời gian rất ngắn nhưng chuẩn bị chu đáo ở tất cả các mặt và cho đến nay thì chưa có vấn đề gì cả.

* Việt Nam thu được gì từ việc tổ chức hội nghị lần này?

- Qua dịp này, Việt Nam muốn thể hiện rất rõ chính sách, quyết tâm của mình là đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực. Cũng qua đây, Việt Nam cũng mong muốn tăng cường quan hệ với 2 đối tác là Mỹ và Triều Tiên. Và qua hội nghị này, Việt Nam cũng muốn qua truyền thông, bạn bè trên thế giới hiểu hơn về đất nước, con người và quá trình phát triển của Việt Nam.

Quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ và Triều Tiên sẽ có những bước tiến lớn ảnh 2 Một góc Trung tâm Báo chí quốc tế trong ngày 27-2. Ảnh T.B.
* So với việc tổ chức các hội nghị trước đây, hội nghị này có gì khác?

- Mỗi một hội nghị có đặc thù riêng thì có sự chuẩn bị riêng. Ví dụ lần nay, ngay cả vấn đề số lượng phóng viên báo chí vào đông nhất từ trước đến nay nên phải đảm bảo yêu cầu. Ngay việc chọn vị trí đặt Trung tâm Báo chí quốc tế như hôm trước chúng tôi nêu, nếu đặt ở xa thì thuận cho chủ nhà hơn, còn đặt ở đây thì thuận lợi cho các phóng viên quốc tế di chuyển và đồng thời ở đây thì có dịp giới thiệu nhiều hơn về Thủ đô Hà Nội.

* Những khó khăn và thuận lợi khi Việt Nam tổ chức hội nghị này là gì?

- Đây là hội nghị có thời gian chuẩn bị rất ngắn. Việt Nam là nước giúp tổ chức hội nghị chứ không phải là nước tham gia hội nghị. Do vậy, nhiều sự kiện Việt Nam không biết mà được phía hai nước giữ kín, thông báo và yêu cầu Việt Nam đáp ứng trong thời gian ngắn nhất. Mặc dù trong vài ngày hoạt động song phương giữa hai nước Mỹ và Triều Tiên, nhưng quy mô chuẩn bị như một hội nghị quốc tế gồm nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhất là do thiếu thông tin nên hoạt động của chúng ta càng khó.

Về thuận lợi, được lãnh đạo của Việt Nam quan tâm, coi trọng, trực tiếp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để chuẩn bị các mặt nội dung, an ninh, hậu cần. Hai nước đều có niềm tin vào Việt Nam và cộng đồng quốc tế rất ủng hộ. Việt Nam cũng có kinh nghiệm quốc tế và an ninh an toàn, ổn định chính trị. Nhân dân cũng rất ủng hộ, người dân hoan nghênh, phấn khởi và tự hào về việc Hà Nội được chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Lần này không chỉ có hội nghị song phương của Mỹ - Triều Tiên mà lãnh đạo cấp cao Mỹ thăm Việt Nam và có chuyến thăm chính thức hữu nghị của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un với Việt Nam. Chưa kể rất nhiều văn bản trao đổi, hợp tác được ký kết trong dịp này. Ngày hôm nay, đoàn Triều Tiên đã đi thăm Hạ Long (Quảng Ninh) và Hải Phòng. Đây là cơ hội để chúng ta giao lưu, phát triển kinh tế.

* Ông đánh giá như thế nào về chuyến thăm Việt Nam chính thức của Chủ tịch Kim Jong-un trong dịp này?

- Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ truyền thống với Triều Tiên. Năm 2019 kỷ niệm 55 năm ngày cố Chủ tịch Kim Nhật Thành sang thăm Việt Nam, là dịp khẳng định sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ 2 nước. Đây cũng là dịp để lãnh đạo cấp cao 2 bên thảo luận về mối quan hệ đó và sẽ bàn về những biện pháp để có thể tăng cường và phát triển quan hệ giữa 2 nước trên tất cả các lĩnh vực.

Quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ và Triều Tiên sẽ có những bước tiến lớn ảnh 3 Thứ trưởng Lê Hoài Trung trong "vòng vây" của báo chí trong nước và quốc tế ở Trung tâm Báo chí quốc tế vào chiều 27-2. Ảnh T.B.
* Trong những ngày qua, đoàn Triều Tiên rất ít trao đổi và chia sẻ thông tin với báo giới. Ông có bình luận gì về vấn đề này không?

- Theo tôi, có những vấn đề mình cần tôn trọng, không chỉ đối với Triều Tiên mà với quốc gia khác. Tôi hy vọng, trong cuộc gặp thượng đỉnh này, lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều Tiên sẽ có bước tiến mới so với hội nghị lần 1 ở Singapore. Lần 1 đã đạt một số kết quả và hy vọng lần này sẽ có thêm kết quả, tiến bộ mới.

* Chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump với các lãnh đạo Việt Nam nhân dịp này sẽ có tác động thế nào tới mối quan hệ Việt - Mỹ trong tương lai, thưa ông?

- Quan hệ giữa các quốc gia, trong đó có quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, thì các cuộc tiếp xúc song phương không những thể hiện sự phát triển quan hệ mà còn là một phương thức quan trọng thúc đẩy quan hệ. Rõ ràng lần này Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam không chỉ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, mà có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Việt Nam đã thể hiện sự coi trọng của lãnh đạo 2 nước với quan hệ song phương. Tại các cuộc gặp gỡ, 2 bên cũng trao đổi rất nhiều vấn đề về hợp tác trong các lĩnh vực, đồng chứng kiến ký thoả thuận về hợp tác kinh tế. Đó là những nội dung góp phần lớn vào mối quan hệ giữa 2 nước trong thời gian tới!

* Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Tin cùng chuyên mục