Quản lý chất lượng phòng khám đa khoa, chuyên khoa thẩm mỹ: Cần thuốc đặc trị

Hàng loạt sai phạm tại các phòng khám đa khoa (PKĐK), phòng khám chuyên khoa (PKCK) thẩm mỹ xảy ra trong thời gian qua khiến dư luận không khỏi bức xúc, hoài nghi về trách nhiệm và hiệu quả của công tác quản lý. 
Thanh tra ngành y tế kiểm tra hoạt động phòng khám đa khoa trên địa bàn TPHCM
Thanh tra ngành y tế kiểm tra hoạt động phòng khám đa khoa trên địa bàn TPHCM
Điều đáng nói, có những cơ sở vi phạm rồi lại tái phạm mà cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý triệt để. Đã đến lúc cần có “thuốc đặc trị” để xử lý hiệu quả những vi phạm của các phòng khám này.
“Quét nhà ra rác”
Theo số liệu thống kê của Sở Y tế TPHCM, hiện trên địa bàn TP có 201 PKĐK, 162 PKCK thẩm mỹ đang hoạt động. Trong năm 2017, Sở Y tế kiểm tra, rà soát 54 PKĐK tư nhân, xử phạt 44 phòng khám với tổng tiền phạt hơn 1,8 tỷ đồng, tước giấy phép hoạt động của 4 phòng khám. Sở Y tế cũng kiểm tra 208 PKCK thẩm mỹ, phạt tiền 81 cơ sở có sai phạm với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 9 tháng đối với 2 cơ sở. Điều đáng nói là có những cơ sở mặc dù đã bị thanh tra, kiểm tra, xử phạt tiền, hay thậm chí đóng cửa, mà vẫn tái vi phạm (thay tên, đổi bảng hiệu để tiếp tục hoạt động).
Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã xử phạt Công ty TNHH Phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế VIP (287A Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) gần 52 triệu đồng. Trước đó, ngày 26-3, UBND TPHCM đã ra quyết định xử phạt bác sĩ Nguyễn Việt Thành (PKCK phẫu thuật thẩm mỹ Việt Thành, 565 Sư Vạn Hạnh, phường 13, quận 10) với số tiền 64 triệu đồng do cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép; không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động. Cũng theo Sở Y tế, từ đầu tháng 3 đến nay, UBND TPHCM còn ra quyết định xử phạt 3 đơn vị khác hoạt động trong lĩnh vực chuyên khoa thẩm mỹ.
Cụ thể, Thẩm mỹ viện JT (số 120 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, quận 1) bị phạt 67,5 triệu đồng về hành vi cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Riêng Nha khoa Y Đức (1314 tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, quận Bình Tân) và Nha khoa Tài Đức (71 Vườn Lài, phường An Phú Đông, quận 12) bị xử phạt số tiền lên đến 95 triệu đồng/đơn vị, cùng về hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; không có chứng chỉ hành nghề.
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế, quá trình thanh tra, kiểm tra các PKĐK, PKCK thẩm mỹ trong thời gian qua cho thấy, hầu hết các cơ sở đều vi phạm những lỗi như: Thực hiện các kỹ thuật chưa đăng ký danh mục kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế; không lập hồ sơ bệnh án hoặc có nhưng không đúng quy định; tự thay đổi điều kiện cơ sở vật chất, diện tích, bố trí lại các phòng sau khi được Sở Y tế thẩm định cấp phép; bác sĩ phụ trách chuyên môn vắng mặt, thực hiện ủy quyền chưa đúng quy định; thực hiện quảng cáo vượt quá khả năng hay chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp; thay đổi người phiên dịch (cho các bác sĩ người nước ngoài tham gia khám chữa bệnh) chưa được chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền; thu giá dịch vụ cao, không niêm yết giá dịch vụ y tế; hù dọa, vẽ bệnh để bệnh nhân phải thực hiện điều trị nhiều kỹ thuật; bác sĩ người nước ngoài không biết tiếng Việt; giữ giấy tờ tùy thân của bệnh nhân để ghi nợ tiền khám chữa bệnh... 
Tăng cường kiểm tra, giám sát
Trước những tồn tại trong hoạt động của các PKĐK và PKCK thẩm mỹ, vừa qua ngành y tế TP đã tổ chức hội nghị phổ biến, hướng dẫn và triển khai hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng của các cơ sở y tế này. Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, từ ngày 15-4, lãnh đạo Sở Y tế sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các PKĐK, PKCK thẩm mỹ trên địa bàn, nhằm chấn chỉnh hoạt động của các phòng khám.
Bên cạnh việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, Sở Y tế tiếp tục phổ biến, hướng dẫn cho các cơ sở y tế tuân thủ quy định pháp luật và không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người dân. Các cơ sở sẽ được kiểm tra và đánh giá theo thang điểm 5; đối với những cơ sở có điểm thấp, nếu sau thời gian nhắc nhở vẫn không thay đổi, đoàn đánh giá sẽ gửi thông tin đến cơ quan thanh tra để có biện pháp xử lý. Kết quả đánh giá chất lượng sẽ được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế TPHCM để người dân biết và chọn lựa khi có nhu cầu.
“Sở Y tế luôn xem các PKĐK, PKCK thẩm mỹ là một thành phần không thể thiếu trong mạng lưới khám chữa bệnh của TP, mong muốn các phòng khám thật sự là một thành viên tích cực. Tất cả các cơ sở y tế, không phân biệt công lập hay tư nhân, đều phải không ngừng nỗ lực hướng đến mục tiêu chung của ngành y tế là chăm sóc sức khỏe cho người dân, lấy người bệnh làm trung tâm, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, PGS-TS Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục