Quản lý chặt số lượng, chất lượng hàng hóa tết

Ngày 11-12, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TPHCM đã làm việc với các sở, ngành chức năng về việc chuẩn bị hàng hóa tết. Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng, thời tiết diễn biến thất thường, dịch tả heo đang lây lan tại một số quốc gia nên nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tới thị trường, giá cả hàng hóa trong nước.

Hàng hóa dồi dào

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Võ Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TPHCM, cho biết, lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Kỷ Hợi 2019 tăng 13,2% - 16,9% so với kế hoạch TP giao và tăng 23% - 36% so với kết quả thực hiện Tết Mậu Tuất 2018. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị với số lượng lớn, chi phối 32% - 58% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm (chiếm 55,2%), trứng gia cầm (51,1%), thực phẩm chế biến (33,6%), thịt gia súc (31,7%), dầu ăn (34,5%), gạo (29,3%)...

Tổng giá trị các nhóm hàng lương thực, thực phẩm được các doanh nghiệp (DN) chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng tết là 18.424,8 tỷ đồng, tăng 612,7 tỷ đồng (3,44%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Mậu Tuất 2018 (17.812,1 tỷ đồng).  Trong đó, giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường (BOTT) là 7.532,6 tỷ đồng. Riêng tháng cao điểm phục vụ tết từ ngày 6-1-2019 đến 4-2-2019 (tức từ ngày 1 đến 30 tháng Chạp Âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các DN chuẩn bị là 10.812,1 tỷ đồng, trong đó, hàng bình ổn thị trường là 4.211,8 tỷ đồng.

Tại các chợ đầu mối, dự kiến, vào thời điểm cận tết, lượng hàng về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000-16.000 tấn/ngày.

 Đối với nhóm các mặt hàng bia và nước giải khát, dự báo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn TP khoảng 42,2 triệu lít bia và 48,5 triệu lít nước giải khát trong tháng tết, tăng khoảng 30% so với tháng thường. Theo thông tin từ các nhà máy bia, giá bia xuất xưởng sẽ không tăng vào dịp tết. Giá bia bán lẻ dao động từ 325.000 đồng/thùng đến 392.000 đồng/thùng. Các mặt hàng nước ngọt, giá bán lẻ dao động từ 209.000 đồng/thùng đến 214.000 đồng/thùng.

Các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, hạt: tết năm nay TP dự kiến tiêu thụ khoảng 600.000 - 700.000 chậu mai, 250.000 - 300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng... Trong đó 2 chợ chuyên doanh hoa lớn là chợ Hồ Thị Kỷ, chợ Đầm Sen và 2 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức cung ứng khoảng 80% thị phần hoa cắt cành.

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho rằng, lượng hàng hóa như thịt gia cầm, đường, trứng, gạo về TP vẫn rất dồi dào, phong phú nên giá bán từ đầu năm đến nay rất ổn định. Riêng một số nhóm hàng như thủy hải sản, rau củ quả, do ảnh hưởng bởi thời tiết mưa và lũ kéo dài trên diện rộng nên giá bán tăng nhẹ. Dự báo thời gian tới, nguồn cung về thực phẩm tươi sống như rau củ quả, thủy hải sản, trái cây sẽ được tăng cường, giá bán sẽ ổn định và giảm trở lại vào dịp gần tết. Các mặt hàng thiết yếu khác, lượng hàng rất dồi dào, giá ổn định.

Còn nhiều mối lo về an toàn thực phẩm

Liên quan đến công tác chuẩn bị hàng tết, đại biểu Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM và đại biểu Cao Thanh Bình, Phó Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND TPHCM có cùng lo ngại. Hiện nay, công tác kiểm tra, giám sát và lấy mẫu để kiểm tra nhanh còn rất hạn chế. Có không ít tiểu thương lấy rau củ quả từ nhiều nguồn không rõ ràng nhưng khi hỏi, lại nói lấy từ chợ đầu mối, trong khi công tác lấy mẫu để test ở nhiều nhóm hàng chưa đạt 1%. Việc niêm yết giá tại nhiều cửa hàng, quán ăn, giá giữ xe vào dịp tết chưa thực hiện tốt, làm mất niềm tin của người dân.

Theo ông Phạm Thành Kiên, nét mới trong công tác chuẩn bị hàng tết và thực hiện BOTT năm 2019 là TP sẽ triển khai theo tín hiệu thị trường, tức là sở sẽ theo dõi diễn biến, nhu cầu tiêu dùng từ thị trường để khuyến khích DN sản xuất cho phù hợp, chứ không bán cái mình có sẵn. Trước mắt, dịp tết năm nay, sở đã tiến hành làm việc với các nhà bán lẻ để đưa những mẫu quà tết có giá bán thấp 50.000 - 250.000 đồng/giỏ nhưng giá trị sử dụng cao. Đối với mặt hàng hoa tết, TP cũng định hướng cho các làng hoa chỉ sản xuất các loại hoa có nhu cầu sử dụng cao trong dịp tết, không đưa hàng về TP tràn lan như nhiều năm trước.

Ở nhóm các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, TP sẽ tăng lượng hàng đối với các loại thực phẩm được truy xuất nguồn gốc, có nhãn mác, thương hiệu, các sản phẩm đạt chuẩn organic, VietGAP, GlobalGAP… Đồng thời, có cơ chế ưu tiên cho các nhà cung cấp đạt các tiêu chuẩn trên đưa hàng vào hệ thống phân phối của TP. Kể từ ngày 1-1-2019, TPHCM sẽ phối hợp với tỉnh Lâm Đồng thực hiện chương trình sơ chế tại nguồn để hạn chế rác thải từ hàng nông sản khi đưa về TP.

Cũng theo ông Phạm Thành Kiên, vấn đề quản lý giá các dịch vụ trên địa bàn TP còn gặp khó khăn, đặc biệt là giá giữ xe. Để hạn chế, quận huyện cần yêu cầu các điểm giữ xe, nơi bán hàng phải treo bảng niêm yết giá thật cụ thể đối với từng loại xe để người dân tham khảo. Tương tự, với các nhà hàng, quán ăn cũng có bảng niêm yết giá rõ ràng nhằm tránh tình trạng mập mờ.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cũng cho hay, cần tập trung các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các kho hàng lớn và hệ thống các kho lạnh của TP để tránh tình trạng hàng hóa đã quá hạn sử dụng trà trộn vào các mặt hàng khác rồi tuồn ra thị trường vào cao điểm mua sắm tết.

Chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường

Ngày 11-12, Sở Công thương TPHCM phối hợp với Sở Tài chính TPHCM, Ban Quản lý An toàn thực phẩm, Sở NN-PTNT TPHCM khảo sát tình hình sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng của doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường (BOTT) phục vụ Tết Kỷ Hợi 2019.

Quản lý chặt số lượng, chất lượng hàng hóa tết ảnh 1
Đoàn công tác đã kiểm tra tại Công ty TNHH MTV Lương thực TPHCM, Công ty cổ phần Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn (ảnh), Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Tây và Công ty TNHH TM-DV Siêu thị BigC An Lạc. Tại buổi làm việc, các đơn vị báo cáo, sẽ tăng các mặt hàng BOTT và điều chỉnh giá cho phù hợp. Ngoài mặt hàng BOTT đã cam kết cung ứng, các doanh nghiệp cũng chuẩn bị thêm hàng hóa dự trữ trong dịp tết với mức sản xuất đạt 20% - 40% năng lực sản xuất. Đặc biệt năm nay, nhiều mặt hàng xuất khẩu cũng được các doanh nghiệp đưa vào mặt hàng BOTT để hàng hóa phong phú cho người tiêu dùng lựa chọn.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM đề nghị, nếu trong quá trình thực hiện gặp khó khăn, doanh nghiệp phải báo cáo về sở để kịp thời hỗ trợ, tránh tình trạng thị trường thiếu hụt hàng hóa.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục