Quản lý chặt việc nuôi chó trong khu dân cư

Tiếp ngay sau vụ một bé trai 7 tuổi (ở thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) bị đàn chó cắn xé tử vong, lại có thêm 2 cha con (ở xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) tử vong vì mắc bệnh dại do bị chó cắn. 

Nhiều bạn đọc đã email đến Báo SGGP bày tỏ sự bức xúc và lo ngại, lên tiếng về việc không để tiếp tục tình trạng bất an vì nhiều người nuôi chó trong khu dân cư không tuân thủ quy định quản lý. 

Quản lý chặt việc nuôi chó trong khu dân cư ảnh 1 Nhiều người nuôi chó vẫn thả chó trong công viên, không xích, không rọ mõm. Ảnh: NGUYỄN LONG

Ràng buộc trách nhiệm của người nuôi chó

Trong thời gian qua, liên tiếp xảy ra những vụ tử vong vì bị chó dữ tấn công. Việc nuôi và thả chó chạy rông trong khu dân cư là mối hiểm họa cho người đi đường. Hiện nay, người nuôi chó lại có xu hướng thích các giống chó to, chó dữ, lại không rọ mõm, không xích. Chó thả rông có thể cắn người hoặc gây ra tai nạn giao thông. 

Sự việc cháu bé tử vong vì bị đàn chó dữ cắn khiến ai cũng phải bức xúc, phẫn nộ. Không thể chỉ bắt và tiêu hủy đàn chó là đủ, mà hãy xử lý người chủ chó vô tâm. Nuôi chó nhưng thả chó chạy rông cắn chết người như vậy thì phải xử lý nghiêm. Quy định pháp luật chế tài hành vi này cần phải rõ ràng hơn và nghiêm minh hơn, ràng buộc trách nhiệm của người nuôi chó. Có như vậy, các gia đình nuôi chó mới ý thức trông và nhốt cẩn thận. Cần có biện pháp chế tài thật mạnh đối với người nuôi chó khi chó gây nguy hiểm cho người và gây mất vệ sinh đường phố. Đồng thời cũng cần hướng dẫn người dân kiến thức phòng tránh nguy cơ lây nhiễm các bệnh nguy hiểm khi bị chó cắn. 

CA DAO (quận 9, TPHCM)

Cấm tuyệt đối việc thả rông vật nuôi

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra con số thống kê khủng khiếp, mỗi năm trên thế giới có từ 60.000 đến 70.000 người chết do bệnh dại, trung bình cứ 10 - 15 phút lại có một người chết vì bệnh dại. Còn ở nước ta, tình trạng chó cắn người cũng có chiều hướng gia tăng. Đó là chưa kể, thỉnh thoảng khi tham gia giao thông chúng ta dễ dàng bắt gặp những con chó nối đuôi nhau chạy rông rồi bất thình lình nhảy lên cắn, đuổi người đi đường hay chạy ngang qua đường gây tai nạn giao thông, thậm chí gây ra chết người.

Ở nhiều nước, việc thả rông vật nuôi ra đường bị cấm tuyệt đối. Nếu vi phạm, chủ vật nuôi không những bị phạt tiền mà còn bị phạt tù rất nặng. Còn ở nước ta, tình trạng nuôi chó thả rông vẫn còn thả nổi. Do đó, cần phải ràng buộc người nuôi chấp hành việc đăng ký, quản lý và chăm sóc chó, mèo đúng quy định, không được để tình trạng chó, mèo thả rông, không tiêm phòng. Trước mắt để hạn chế hiểm họa của nạn chó thả rông, cần xử phạt thật nghiêm các trường hợp thả chó ra đường và thường xuyên tổ chức các đợt truy quét bắt hết những chó thả rông ngoài đường. 

VĂN THI HOÀNG (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) 

Nuôi chó phải biết cách quản

Hiện nay, trong các khu dân cư có nhiều người nuôi chó để giữ nhà, để làm thú cưng, có người nuôi chó để… làm thịt. Tuy nhiên cách nuôi tùy tiện, không biết quản nên gây ra những phiền hà, tai họa cho người dân trong khu dân cư. Có hộ gia đình sống ở chung cư, trên lầu cao, diện tích chật hẹp nhưng vẫn nuôi chó mèo, khiến các hộ kế bên bị phiền vì tiếng chó sủa, mèo kêu và tình trạng chó phóng uế bừa bãi. 

Thông tư 48/2009 và Quyết định 2810/2012 của Bộ NN-PTNT quy định người nuôi chó mèo phải cam kết “5 không”: Không nuôi chó mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương; Không nuôi chó mèo chưa tiêm phòng bệnh dại; Không thả rông chó mèo; Không để chó mèo cắn người; Không nuôi chó mèo gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, người dân vẫn nuôi tràn lan mà không tuân theo quy định. 

Rất mong những ai nuôi chó mèo nên có ý thức trách nhiệm với chính mình và với mọi người xung quanh. Yêu động vật là điều đáng quý, nhưng càng quý hơn khi có tiêm ngừa dại, biết huấn luyện chúng, không thả chúng đi rong hoặc nuôi quá nhiều dẫn đến khó quản. 

ĐẶNG TRUNG CÔNG (quận Bình Tân, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục