Quản lý mạng cấp nước bằng điện thoại di động

Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, đến nay tất cả các thao tác ngoài hiện trường của nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Trung An (Tawaco) như ghi đọc chỉ số đồng hồ nước, thu tiền thanh toán hóa đơn, giám sát thi công, kiểm tra dịch vụ khách hàng, sửa chữa - duy tu, quản lý mạng lưới cấp nước… đều đã sử dụng và thao tác trực tuyến trên điện thoại di động. 

Hiện đại hóa ứng dụng

Tawaco (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco) là đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn quận Gò Vấp, quận 12 và huyện Hóc Môn. Trước năm 2012, việc quản lý mạng lưới cấp nước, quản lý khách hàng hầu hết bằng phương thức đơn giản, cục bộ.

Các chương trình này gây ra nhiều hạn chế như: quản lý không đồng nhất, việc cập nhật riêng lẻ; công tác tìm kiếm tra cứu, lưu trữ và thống kê dữ liệu gặp khó khăn, nhất là những thông tin do nhiều phòng, ban, đội cùng có dữ liệu cập nhật. Ngoài ra, việc quản lý mạng lưới cấp nước không thể liên kết được với thông tin khách hàng và đồng hồ nước, dẫn đến nhiều hạn chế trong quản lý thông tin khách hàng cũng như nâng cao dịch vụ khách hàng.

Quản lý mạng cấp nước bằng điện thoại di động ảnh 1 Nhân viên Tawaco in giấy báo tiền nước tại chỗ thông qua kết nối online để gửi khách hàng
Trước các khó khăn, bất cập trên, Tawaco xác định cần có sự thay đổi mạnh mẽ phương thức quản lý theo hướng tiên tiến và thích ứng với công nghệ. Giữa năm 2012, Tawaco quyết định đầu tư lớn về chi phí và nâng cao trình độ nhân lực để xây dựng 2 chương trình nền tảng là hệ thống công nghệ thông tin địa lý (Tawagis) và hệ thống quản lý khách hàng. Cuối năm 2013, các chương trình trên hoàn thành, được đưa vào sử dụng, trên cơ sở tích hợp việc xây dựng hệ thống liên kết dữ liệu chung toàn công ty.

Trong đó, hệ thống Tawagis được triển khai theo hướng tích hợp công tác quản lý mạng lưới cấp nước và quản lý khách hàng, tạo mối liên kết cùng nhau. Đặc biệt, năm 2014, hệ thống đã được xây dựng tích hợp lên trang web và thiết bị di động, làm nền tảng cho sự phát triển tiếp theo của các ứng dụng dịch vụ khách hàng.

Dữ liệu GIS đến thời điểm hiện tại đã lên đến hơn 330.000 đồng hồ nước và gần 3.500km đường ống, chưa kể các thiết bị và vật tư trên mạng lưới. Kết quả trên cho thấy, việc ứng dụng Tawagis vào hoạt động sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Từ đó, nâng cao độ hài lòng của người dân về sử dụng các dịch vụ tiện ích công.

Cùng với việc phát triển Tawagis, Tawaco cũng mạnh dạn đầu tư hệ thống ứng dụng phát triển khách hàng trên nền tảng công nghệ di động. Đến nay, hầu như tất cả các thao tác ngoài hiện trường của nhân viên đều được sử dụng và thao tác trực tiếp dữ liệu trực tuyến trên điện thoại di động.

Tiện ích từ các ứng dụng trực tuyến

Tawaco đang sử dụng nhiều ứng dụng trực tuyến để phục vụ khách hàng. Ứng dụng giám sát thi công trên điện thoại di động hỗ trợ công tác nhận hồ sơ và cập nhật hoàn công trực tuyến ngoài công trường, tích hợp liên kết gửi vị trí đồng hồ trên Google Map hỗ trợ công tác cập nhật GIS; ứng dụng đọc số trên điện thoại di động cho phép nhân viên cập nhật thông tin chỉ số nước tiêu thụ trực tuyến, cập nhật hình ảnh đồng hồ nước trực tiếp hoặc theo các yêu cầu của người quản lý tại công ty.

Tương tự, đối với ứng dụng thu tiền, cho phép nhân viên truy cập thông tin hóa đơn trực tuyến, thông tin thanh toán liên kết trên ngân hàng điện tử hoặc các dịch vụ ví điện tử. Trong khi đó, ứng dụng quản lý kiểm tra và dịch vụ hỗ trợ nhân viên nhận hồ sơ khi yêu cầu kiểm tra hoặc điều chỉnh dịch vụ, nhân viên xử lý và gửi kết quả hay hình ảnh trực tuyến tại nhà khách hàng, không cần phải di chuyển để nhận và hoàn trả kết quả về lại công ty. Cùng với đó, ứng dụng thay đồng hồ nước và sửa chữa duy tu sẽ giúp các nhân viên tu bổ sửa chữa thực hiện giao nhận hồ sơ, cập nhật tiến độ và hoàn công.

Tawaco cũng phát triển riêng ứng dụng MyTawaco. Đây là cầu nối giữa khách hàng với Tawaco trong trao đổi thông tin dịch vụ cũng như tiếp nhận các yêu cầu. Với việc sử dụng dữ liệu trực tuyến tại các ứng dụng trên điện thoại di động, cộng với tích hợp dữ liệu GIS, giúp Tawaco đạt được hiệu quả cao trong quản lý.

Điều dễ thấy nhất là thời gian tác nghiệp của nhân viên giảm nhanh và việc xác định vị trí nhà khách hàng cũng dễ dàng hơn, nhờ các thông tin trực tuyến về tình trạng đọc số, thanh toán hóa đơn. Cùng đó, nhân viên cũng giảm được thời gian di chuyển do phiên lộ trình được sắp xếp hợp lý, chủ động sắp xếp hoặc xác định hướng di chuyển.

Thời gian qua, Tawaco quản lý một cách hiệu quả và khoa học các chương trình ứng dụng. Từ đó giúp tăng dịch vụ khách hàng, hạn chế thấp nhất phản ánh của khách hàng về các tình trạng dịch vụ, rút ngắn đáng kể thời gian từ lúc tiếp nhận thông tin yêu cầu đến lúc xử lý.

Ngoài ra, các ứng dụng rất phù hợp với xu thế phát triển. Hàng tháng, 110.000 hóa đơn đã được giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử. Đây cũng là xu thế chung, tiến tới thanh toán không sử dụng tiền mặt đang được triển khai mạnh mẽ tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục