Quân nhân bệnh chết có được công nhận liệt sĩ?

Nếu bị bệnh chết trong khi làm nhiệm vụ do đơn vị cử đi tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Nhà nước, thì được xem xét công nhận liệt sĩ.
Tôi có người em rể phục vụ trong quân đội với quân hàm thượng úy, bị bệnh phổi chết tại đơn vị năm 1997. Vậy em rể tôi có được công nhận liệt sĩ hay không? Tôi là cán bộ hưu trí, thương binh loại A, tỷ lệ 12% (4/4) và là người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc da cam, tỷ lệ 61%. Vậy vợ tôi có được cấp thẻ bảo hiểm y tế không? ĐỖ DUY SƠN (quận 4, TPHCM)
Ông LÊ MINH TẤN, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM: Căn cứ Điều 17, Nghị định 31/2013, người hy sinh do ốm đau, tai nạn trong khi đang làm nhiệm vụ quốc phòng và an ninh ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật thì thuộc trường hợp được xem xét công nhận liệt sĩ. Như vậy, nếu bị bệnh chết trong khi làm nhiệm vụ do đơn vị cử đi tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Nhà nước, thì em rể của ông Sơn được xem xét công nhận liệt sĩ.
Về chế độ bảo hiểm y tế, thân nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có mức suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên được Nhà nước mua bảo hiểm y tế theo quy định tại Điểm b, Khoản ,1 Điều 27 Pháp lệnh Ưu đãi người có công. Đề nghị ông Sơn liên hệ Phòng LĐTB-XH quận 4 để được kiểm tra và giải quyết, nếu đủ điều kiện theo quy định đã nêu.

Tin cùng chuyên mục