Quan tâm đầu tư nhiều hơn cho trẻ em gái vị thành niên

Ngày 9-7, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng đã tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới (11-7). Tới dự lễ mít tinh có bà Trương Thị Mai- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện các bộ, ngành chức năng và hàng trăm Đoàn viên thanh niên.
Quan tâm đầu tư nhiều hơn cho trẻ em gái vị thành niên

(SGGPO). - Ngày 9-7, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng đã tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới (11-7). Tới dự lễ mít tinh có bà Trương Thị Mai- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện các bộ, ngành chức năng và hàng trăm Đoàn viên thanh niên.

 

Theo số liệu toàn cầu, trong năm 2015, số trẻ em kết hôn khi chưa đủ 18 tuổi cao nhất rơi vào khu vực Châu Á – Thái Bình Dương với 59 triệu em. Tiếp sau là Đông Á và Nam Á cùng với khu vực Tây Phi và Trung Phi với 8 triệu em/khu vực.

Bên cạnh đó, mỗi ngày có 20.000 trẻ em gái tại các nước đang phát triển ở độ tuổi từ 15-17 sinh con. Ước tính số ca nạo phá thai không an toàn ở trẻ em gái tuổi từ 15-19 là 3,2 triệu ca.

10% số trẻ em gái cho biết đã từng bị cưỡng bức quan hệ tình dục trước 15 tuổi.

 

Tại lễ mít tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, thông điệp của Ngày Dân số Thế giới năm nay được Liên hợp quốc lựa chọn chủ đề “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên” nhằm nhấn mạnh tới việc hiện nay trẻ em gái vị thành niên trên khắp thế giới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn so với trẻ em trai cùng trang lứa. Thực tế ở nhiều quốc gia, một em gái khi đến tuổi dậy thì đã được gia đình và cộng đồng cho là đã sẵn sàng để kết hôn, mang thai và sinh con. Thậm chí, có em còn bị ép phải kết hôn sớm và bỏ học, bị ảnh hưởng tới sức khỏe do phải sinh nở sớm hơn sự phát triển của cơ thể.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ rõ, những trẻ em gái vị thành niên bị ép kết hôn sớm có thể không được hưởng các quyền con người, không được đi học, sức khỏe không tốt và gần như không kiểm soát được cơ thể của mình. Nguy hại hơn khi tương lai của các em có thể bị hủy hoại, tiềm năng của các em có thể sẽ không bao giờ được phát huy.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, ở nước ta, theo số liệu của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho thấy tỷ lệ mang thai ở vị thành niên có giảm đôi chút trong vài năm gần đây nhưng vẫn ở mức cao và rất đáng lo ngại. Trong đó năm 2015 là 2,66% giảm hơn so với năm 2012 là 3,39%.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đề nghị sự quan tâm, hỗ trợ, vào cuộc tích cực hơn của các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách, chương trình để trẻ em gái vị thành niên được hưởng các quyền của các em như học tập, chăm sóc sức khỏe, không bị bạo hành để hiện thực hóa mong ước của các em trong tương lai và thay đổi thế giới.

Không ít trẻ em gái vị thành niên ở vùng sâu, vùng xa lấy chồng và sinh con khi mới 15-16 tuổi. Ảnh: Q.K

Trong khi đó, bà Astrid Bant- Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam nêu rõ, Việt Nam đang trải qua thời kỳ cơ cấu “dân số vàng” với tỷ lệ thanh thiếu niên cao nhất trong lịch sử của Việt Nam. Nhóm dân số trẻ từ 10-24 tuổi chiếm gần 40% dân số. Đây là cơ hội duy nhất giúp Việt Nam xây dựng kế hoạch cho thời kỳ chuyển đổi dân số và tạo điều kiện cho thế hệ trẻ đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

“Việt Nam đã ghi nhận quyền của phụ nữ và có những đầu tư về giáo dục và y tế cho tất cả mọi người. Chúng ta đều nhìn thấy cam kết này và các đầu tư đều thể hiện rõ trong nhiều chỉ số phát triển. Trong bối cảnh hiện nay, tăng cường đầu tư hơn nữa cho trẻ em gái vị thành niên cần phải là ưu tiên hàng đầu để Việt Nam có thể tận dụng được lợi lích từ những đầu tư trước đây, giúp tiếp tục xây dựng một đất nước Việt Nam vững mạnh...”- bà Astrid Bant nhấn mạnh.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục