Quan tâm tạo nguồn đảng viên trong trường học

Bên cạnh những kết quả tích cực thì công tác phát triển Đảng trong trường học đến nay vẫn chưa tương xứng với nguồn quần chúng ưu tú trong đội ngũ giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh;...
Cá biệt có trường không kết nạp được đảng viên, không kết nạp đảng viên là sinh viên. Thực trạng này đã được nhìn nhận thẳng thắn tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 02-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tăng cường lãnh đạo, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn TP đến năm 2015, do Thành ủy TPHCM tổ chức vào ngày 9-5.
Quan tâm tạo nguồn đảng viên trong trường học ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung tặng bằng khen cho các Đảng bộ, Chi bộ đạt thành tích xuất sắc tạI hội nghị tổng kết. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát triển Đảng chưa tương xứng nguồn lực
Tại Đại học Quốc gia TPHCM, trong 5 năm qua đã tổ chức kết nạp gần 1.000 đảng viên, trong đó có khoảng 60% đảng viên là sinh viên. Dù số lượng đảng viên sinh viên tăng dần theo từng năm nhưng đồng chí Nguyễn Công Mậu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Đại học Quốc gia TPHCM, nhìn nhận: So với 52.000 sinh viên chính quy đang theo học tại Đại học Quốc gia TPHCM thì số lượng kết nạp đảng viên mới còn khiêm tốn, chưa tương xứng với nguồn lực. Nguyên nhân chính của hạn chế trên là do khâu giải quyết hồ sơ kết nạp Đảng của các chi bộ, nhất là chi bộ sinh viên còn chậm; điều kiện thời gian để đầu tư giải quyết hồ sơ của Chi ủy chi bộ sinh viên rất ít, từ đó tiến độ giải quyết hồ sơ kết nạp chưa kịp thời.
Công tác phát triển Đảng trong trường học chưa tương xứng với nguồn quần chúng ưu tú được thể hiện qua việc vẫn còn 2/4 chỉ tiêu Chỉ thị 02-CT/TU đề ra chưa đạt. Cụ thể: chỉ có 1.858/3.331 chi bộ có kết nạp đảng viên - đạt 55,78%, 422/546 chi bộ sinh viên có kết nạp đảng viên - đạt 77,29%; trong khi chỉ tiêu đề ra là trên 70% chi bộ trực thuộc, 100% chi bộ sinh viên phát triển được đảng viên mới. Chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung yêu cầu cấp ủy, ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp quan tâm làm tốt công tác tạo nguồn để phát triển đảng viên là sinh viên ngay từ năm thứ nhất, thứ hai, định hướng sinh viên tham gia các hoạt động phong trào; thực hiện tốt công tác thẩm tra, xác minh lý lịch phát triển đảng và công nhận đảng viên chính thức theo đúng quy định của Đảng, chú ý đẩy nhanh tiến độ, thời gian sưu tra, kết luận đối với các hồ sơ có những vấn đề khó khăn, vướng mắc.
 Cần chủ động phối hợp giới thiệu nguồn
Một trong những khó khăn trong công tác phát triển Đảng tại trường học được nêu ra trong hội nghị là một số đảng ủy ở địa phương chưa nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác thẩm tra, xác minh lý lịch cho quần chúng ưu tú để phục vụ kết nạp Đảng. Thậm chí có nghịch lý là thời gian xác minh hồ sơ người xin vào Đảng của các tỉnh, thành phố khác lại nhanh hơn một số địa phương thuộc Đảng bộ TPHCM. Nhìn nhận khó khăn này cũng như xuất phát từ những yêu cầu đặt ra trong công tác thẩm tra xác minh hồ sơ của người xin vào Đảng, Đảng ủy Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM chủ động “gỡ khó” bằng cách chỉ đạo các chi bộ hướng dẫn các cảm tình Đảng khai lý lịch của người xin vào Đảng ngay sau khi hoàn thành lớp Bồi dưỡng nhận thức Đảng, tập trung hướng dẫn kỹ từng mục, đặc biệt là phần lý lịch của cha mẹ ruột và xác định quê quán, quá trình công tác đối với những người thường xuyên thay đổi chỗ ở. Đồng thời, Văn phòng Đảng ủy liên tục theo dõi tiến trình gửi hồ sơ xác minh để kịp thời nhắc nhở, lấy thông tin quá trình thẩm tra đối với các địa phương ở xa hoặc chậm trễ trong quá trình phản hồi công văn xác minh. Kinh nghiệm này được chia sẻ tại hội nghị đã gợi mở thêm giải pháp để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong trường học.
“Từ năm 2012 đến năm 2016, Huyện ủy huyện Bình Chánh đã kết nạp 8 em học sinh THPT vào Đảng ở lứa tuổi 18. Đối với gần 20 em học sinh, đoàn viên ưu tú chưa được kết nạp Đảng tại trường THPT thì được chi bộ, ban giám hiệu trường THPT gửi danh sách giới thiệu với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp nơi các em trúng tuyển, từ đó các em được tạo điều kiện tiếp tục quá trình phấn đấu”, đồng chí Lê Văn Minh, Phó Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh, trao đổi về công tác phối hợp trong giới thiệu nguồn quần chúng ưu tú vào Đảng. Từ hiệu quả thực tế ở huyện Bình Chánh, đồng chí Lê Văn Minh đề xuất giải pháp góp phần đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong trường học là cần quy định trách nhiệm của Ban Thường vụ quận ủy, huyện ủy trong việc chỉ đạo cấp ủy các trường THPT phải gửi công văn giới thiệu các trường hợp học sinh ưu tú đến cấp ủy các trường đại học, cao đẳng trung cấp chuyên nghiệp nơi các em trúng tuyển, đăng ký học. Đồng ý với đề xuất này, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung yêu cầu Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM nghiên cứu, sớm có văn bản hướng dẫn.

Tin cùng chuyên mục