Quan tâm vệ sinh công nghiệp

Đa số vụ cháy tại doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp - khu chế xuất trên địa bàn TPHCM thời gian qua đều là cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội. 
Hóa chất không được tồn trữ an toàn theo quy định tại một doanh nghiệp
Hóa chất không được tồn trữ an toàn theo quy định tại một doanh nghiệp

Kết quả công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân những vụ cháy ở loại hình cơ sở này của lực lượng PCCC - Công an TPHCM mới đây cho thấy, vệ sinh công nghiệp kém chính là tác nhân khiến các vụ hỏa hoạn diễn biến phức tạp và có tính chất nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, đối với những cơ sở chuyên kinh doanh, sản xuất các ngành hàng như bông vải, sợi, may mặc, gỗ, giấy... Bên cạnh hàng hóa thành phẩm thì luôn có “sản phẩm phụ” được sinh ra, đó chính là bụi cháy. Đây là những vật thể nhỏ ở trạng thái lơ lửng hoặc lắng đọng trong môi trường khí và có khả năng cháy nổ trong thành phần không khí bình thường. Lâu ngày, nếu không được vệ sinh, làm sạch thì lớp bụi cháy sẽ tích tụ, hình thành môi trường nguy hiểm bên trong các máy móc và thiết bị... Nguy cơ mất an toàn về PCCC của doanh nghiệp vì thế cũng tăng lên. 

Ghi nhận từ các đợt kiểm tra của lực lượng PCCC (Công an TPHCM) từ đầu năm 2019 đến nay cho thấy, nhiều cơ sở vẫn còn xem nhẹ vấn đề vệ sinh công nghiệp. Với việc dầu nhớt chảy tràn trên dây chuyền máy móc, hệ thống quạt hút thông gió bám đầy bụi bẩn, hóa chất không được tồn chứa theo đúng tiêu chuẩn quy định, rác thải và phế liệu dễ cháy được tập kết ngay trong khu vực sản xuất... chỉ cần gặp phải tia lửa do chạm chập điện, hoặc nguồn nhiệt phát ra trong quá trình vận hành máy móc, hay sự bất cẩn của công nhân khi hút thuốc... thì sự cố cháy nổ rất dễ phát sinh. Các máy móc, thiết bị và nhà xưởng trong quá trình sản xuất nếu không vệ sinh thường xuyên để bụi bám nhiều không chỉ dễ xảy ra cháy, mà còn có thể gây nổ bụi cực kỳ nguy hiểm, nếu nồng độ bụi trong không khí quá cao. Việc đảm bảo vệ sinh công nghiệp cũng là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện vai trò, trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp đối với công tác đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở.

Tin cùng chuyên mục