Quận Thủ Đức: Xây dựng không phép tăng 700% trong 4 tháng

“Trong 4 tháng đầu năm 2019, công trình xây dựng không phép trên địa bàn quận tăng 700%”, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức (TPHCM) Đặng Nguyễn Thanh Minh chia sẻ với PV Báo SGGP bên lề hội nghị chuyên đề về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận Thủ Đức, được tổ chức vào sáng 30-5.

Được biết, đây cũng là địa phương đầu tiên ở TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác quản lý trật tự xây dựng sau khi đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu bổ sung tiêu chí “xây dựng trái phép” vào chương trình chỉnh trang đô thị (tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2018 và phát động phong trào năm 2019 cách đây khoảng 2 tháng – PV).

Quận Thủ Đức: Xây dựng không phép tăng 700% trong 4 tháng ảnh 1 Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường khẳng định sẽ xử lý nghiêm cán bộ sai phạm. Ảnh: KIỀU PHONG 

Siết quản lý, lộ ra vi phạm “khủng”

Phân tích thêm về số công trình không phép tăng 700%, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Đặng Nguyễn Thanh Minh khẳng định, từ đầu năm 2019 đến nay, quận thực hiện nhiều giải pháp, yêu cầu siết chặt quản lý trật tự xây dựng. Cũng từ đó, số liệu về các công trình xây dựng không phép, sai phép đã được “kiểm đếm và thống kê một cách đầy đủ hơn”. Dù gặp một số bất cập trong việc tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm, song các vi phạm đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời hơn.

Tại hội nghị, lãnh đạo các phường nêu ra các nguyên nhân khách quan, dẫn đến vi phạm trật tự xây dựng. Tuy vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Lâm Quốc Thanh chỉ ra nhiều nguyên nhân chủ quan, như tình trạng buông lỏng quản lý, gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm hiệu lực quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Quận Thủ Đức: Xây dựng không phép tăng 700% trong 4 tháng ảnh 2 Một công trình vi phạm xây dựng quy mô ở quận Thủ Đức dẫn đến nhiều cán bộ ở quận Thủ Đức bị xử lý. Ảnh: KIỀU PHONG 
Kế đó, khi phát hiện vi phạm thì sự phối hợp xử lý chưa kịp thời và không ngăn chặn hiệu quả hành vi vi phạm tiếp diễn, để công trình vi phạm hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trong một số trường hợp,  Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn đã xác định trách nhiệm cán bộ phường nhưng phường không xử lý. Trong khi đó, Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn cũng không báo cáo Sở Xây dựng.

Mặc khác, quá trình xử lý vi phạm lại vi phạm quy trình, như chỉ cưỡng chế một phần công trình (tạo điều kiện người vi phạm tiếp tục vi phạm), “cho 60 ngày làm thủ tục xin giấy phép xây dựng” dù công trình xây không phép trên đất nông nghiệp.

“Các anh nói lực lượng mỏng nhưng có thực tế thì không hẳn?”, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Lâm Quốc Thanh đặt vấn đề và cho rằng thực tế có tình trạng cán bộ lĩnh vực không thường xuyên kiểm tra, giám sát địa bàn, dẫn đến chậm phát hiện công trình vi phạm. Tương tự, công tác xử lý vi phạm còn lúng túng, chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ theo quy định.

Trong khi đó, công tác xử lý cán bộ sai phạm chưa kiên quyết; chưa mạnh dạn điều động, luân chuyển, thay thế cán bộ, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường có nhiều dư luận phản ánh.

Ngoài ra, Thường trực Đảng ủy các phường chưa kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với công tác này và “giao khoán” cho cán bộ địa chính, cán bộ quản lý trật tự đô thị. Cùng đó là tình trạng nể nang khi gặp một số trường hợp “gửi gắm”.

Loại bỏ cán bộ không đủ tư cách
Tại hội nghị, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường cũng phân tích sâu những nguyên nhân chủ quan và cho rằng, cần đánh giá đầy đủ những nguyên nhân chủ quan, từ đó mới góp phần quan trọng khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.
Bí thư Quận ủy Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, cần đánh giá cho đầy đủ đội ngũ cán bộ, công chức, kể cả bộ phận quản lý chưa thật sự sâu sát, chưa nắm chắc các quy định có liên quan. Điều này có nghĩa là có tình trạng hạn chế về năng lực, từ khâu tham mưu đến chỉ đạo và buông lỏng quản lý, như kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.
“Không phải chỉ một ngày một đêm là xây xong công trình vi phạm”, người đứng đầu Quận ủy Thủ Đức nhấn mạnh và yêu cầu cần có sự nhận thức một cách nghiêm túc về trách nhiệm quản lý, không thể tự mãn cho rằng, làm như vậy là được rồi, làm như vậy là ổn rồi. Có đối diện với những nguyên nhân chủ quan; đồng thời phải “nóng ruột” hơn trước tình hình thực tế của địa bàn, lĩnh vực mình phụ trách mới khắc phục được các bất cập, hạn chế.
Đề cập đến việc dư luận phản ánh về tiêu cực, Bí thư Quận ủy Nguyễn Mạnh Cường đặt vấn đề về có hay không có tình trạng bảo kê, lót tay rồi “ngó lơ” các công trình xây dựng không phép, sai phép. “Tôi không quy chụp và có cơ sở mới xử lý được”, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường nêu vấn đề và cho rằng cách thức xử lý trong một số trường hợp vi phạm đã có biểu hiện này. Cùng đó là tình trạng, một bộ phận cán bộ chưa nghiêm túc trong xử lý và nể nang trong xử lý công trình vi phạm xây dựng.
Về số lượng công trình không phép tăng “khủng” trong 4 tháng đầu năm 2019, người đứng đầu Quận ủy cho rằng trước đây có dấu hiệu của sự thiếu trung thực trong báo cáo, thỉnh thị xin ý kiến cấp trên về số lượng công trình xây dựng trái phép.
Kết quả thống kê mới đây đã cho thấy sự tập trung, nghiêm túc hơn trong quản lý. Bí thư Quận ủy Nguyễn Mạnh Cường yêu cầu cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và những cán bộ liên quan cần nghiêm túc nhìn nhận, khắc phục các nguyên nhân chủ quan. Đồng thời yêu cầu tiếp tục xử lý nghiêm túc các công trình vi phạm, khắc phục các tồn tại đã được các cơ quan chức năng kết luận. Cùng đó, UBND quận và các phường phải tập trung tối đa cho công tác cán bộ, bồi dưỡng, hướng dẫn, chăm chút hơn trong công tác cán bộ, đặc biệt cán bộ lĩnh vực xây dựng, địa chính.
”Đối với những cán bộ hạn chế năng lực, có sai phạm thì cũng cần kiên quyết xử lý và thực hiện điều động, thay thế, trường hợp cần thiết thì cần loại bỏ cán bộ không phù hợp ra khỏi bộ máy”, Bí thư Quận ủy Nguyễn Mạnh Cường dứt khoát.

Ông ĐẶNG NGUYỄN THANH MINHChủ tịch UBND quận Thủ Đức:

Xử lý hình sự cán bộ bảo kê công trình không phép

Sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn (Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kết luận) đã dẫn đến 13 cán bộ, công chức của quận, trong đó có nhiều cán bộ lãnh đạo bị xử lý kỷ luật. Qua đó, từng cán bộ, công chức phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, để  có trách nhiệm hơn, chủ động trong quản lý và chấm dứt tình quản lý lỏng lẻo, nể nang hoặc bỏ qua các sai phạm.

Công an quận tiếp tục chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ, công an phường nắm tình hình hỗ trợ, xử lý vi phạm, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm xây dựng không phép, sai phép. Trong đó góp phần ngăn chặn các đầu nậu lợi dụng quản lý lỏng lẻo vi phạm xây dựng gây phá vỡ quy hoạch để thu lợi bất chính, gây thiệt hại vật chất cho người dân và tạo điểm nóng cho địa phương.

Trong trường hợp cần thiết, Quận ủy, UBND quận sẽ giao Công an quận nắm tình hình về việc cán bộ công chức móc nối tiếp tay hoặc bao che cho các đầu nậu xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch cây xanh, trường học. Nếu đủ dấu hiệu, đủ điều kiện thì kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cán bộ, đảng viên cũng cần tăng cường tính nêu gương, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu. Đồng thời, quận và các phường cũng cần bố trí cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu công việc và có đạo đức, liêm khiết vì đây là lĩnh vực rất nhạy cảm.

--------------------------

Tổng số công trình xây dựng không phép ở quận Thủ Đức trong năm 2018 là 60 trường hợp, giảm 25% so với năm 2017 (có 80 trường hợp). Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2019, số công trình xây dựng không phép lên đến 80 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2018 (có 10 trường hợp), công trình xây dựng không phép tăng 700% (tăng 70 trường hợp).

Số công trình xây dựng không phép chủ yếu trên đất nông nghiệp, trên đất quy hoạch chưa triển khai hoặc trên đất công. Địa bàn tập trung ở phường Linh Xuân, Linh Trung, Linh Đông, Tam Phú, Bình Chiểu, Trường Thọ, Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước. Trong đó, các phường có quy hoạch chưa triển khai nhiều là: Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Tam Phú, Bình Chiểu và Linh Trung.

Cùng đó, số công trình xây dựng sai phép năm 2018 tăng hơn 21% so với năm 2017 (85 trường hợp so với 70 trường hợp) và 4 tháng đầu năm 2019 tiếp tục tăng hơn 153% so với cùng kỳ 2018 (38 vụ so với 15 vụ).

Theo ông Lưu Trọng Nghĩa, Phó phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức, hành vi xây dựng sai phép còn có dấu hiệu biến tướng. Cụ thể, nhiều công trình được hợp khối, hình thành các công trình quy mô lớn. Từ đó, công trình được chia thành nhiều phòng để bán hoặc cho thuê dài hạn. Khu vực có các công trình biến tướng là tại các phường Linh Đông, Linh Trung, Hiệp Bình Phước, Linh Chiểu và Trường Thọ.

Tin cùng chuyên mục